Thứ năm, 25/04/2024 21:32 (GMT+7)

Bình Dương: Bán đất công, lợi nhuận chia ra sao?

Ngọc Thạch -  Thứ năm, 22/08/2019 08:21 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Không những bán đất công ích để trục lợi, Công ty Thuận Lợi còn đưa ra nhiều văn bản nhắm chối bỏ trách nhiệm, khiến người dân vô cùng hoang mang.

Đổ tội cho dân, chối bỏ trách nhiệm?

Như thông tin Môi trường và Đô thị Việt Nam đã đưa trước đó, mặc dù chưa được cơ quan chức năng cấp phép thế nhưng công ty Thuận Lợi đã phù phép hơn 7.500m2 đất công tại phường Mỹ Phước, thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương để tiến hành phân lô bán cho khách hàng nhằm trục lợi bất chính.

Bà Trần Thị Xúy, thường trú tại 39/30 Đường Lịch Đợi, TP. Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế , một trong những khách hàng mua phải phần đất do công ty Thuận lợi phù phép cho hay, trước đó do có nhu cầu về nhà ở nên cũng tìm đến Công ty Cổ phần Dịch vụ Thương mại Xây dựng Địa ốc Kim Oanh để nhờ môi giới.

Thông qua Công ty Kim Oanh môi giới, ngày 10/4/2019, bà Xúy đã ký kết Thỏa thuận đặt cọc với ông Lê Đình Mười và trả 911 triệu đồng để nhận chuyển nhượng phần đất thuộc lô A17, ô số 29 có diện tích 100m2 thuộc dự án Khu dân cư Mỹ Phước 4-Khu B, phường Mỹ Phước, thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương.

Công ty Thuận Lợi liên tục đưa ra nhiều thông báo cho khách hàng nhắm trốn tránh trách nhiệm.

Mọi giao dịch tưởng chừng diễn ra trôi chảy, nhưng sau đó vụ việc lại bị phát giác khi bà Xúy  tiến hành xây nhà ở và gặp trở ngại từ cơ quan cấp giấy phép. 

Bà Xúy ngậm ngùi chia sẻ: “Không chỉ lừa dối bán đất cho chúng tôi, mà khi bị phát hiện sai phạm trên đất công, họ lại trở mặt, đổ lỗi cho khách hàng. Hết dọa dẫm, đến thúc ép và như ra lệnh cho chúng tôi phải làm theo sự dẫn dắt của họ. Thực sự đến lúc này, chúng tôi khổng thể nào tin tưởng và làm việc theo sự dẫn dắt và yêu cầu của Công ty CP đầu tư và phát triển Thuận Lợi (Công ty Thuận Lợi) được nữa, vì khi biết được cách làm ăn "một tay che trời" của họ thì chúng tôi phát sợ rồi".

“Chúng tôi không chỉ bị chủ đầu tư (Công ty Thuận Lợi) và công ty môi giới (Công ty Kim Oanh) dụ mua đất công, mà còn bị chủ đầu tư buộc phải xây nhà theo thiết kế cơ sở do họ đưa ra và nhà thầu xây dựng do họ giới thiệu. Thế nhưng, sau khi cách làm “lụi” và sự bắt tay giữa Công ty Thuận Lợi (do ông Nguyễn Thuận là Tổng giám đốc) và Công ty Kim Oanh (do bà Đặng Thị Kim Oanh, vợ của ông Nguyễn Thuận làm giám đốc) bị “tố”, nhiều cơ quan báo chí vào cuộc tìm hiểu, phản ánh về sai phạm, thì Công ty Thuận Lợi lập tức đổ lỗi cho người dân chúng tôi, nhằm chối bỏ trách nhiệm, hòng trốn tránh khỏi sự xử lý của các cơ quan chức năng.

Công ty Thuận Lợi đã liên tục gửi cho khách hàng các thông báo với nội dung quy chụp cho chúng tôi tự ý xây dựng nhà, và còn ra lệnh cho chúng tôi phải gấp rút (trong vòng 03 ngày) phải có trách nhiệm đến trụ sở của Công ty Thuận Lợi tại 292 Đồng Khởi, P. Hoà Phú, TP.Thủ Dầu Một, Bình Dương, để giải quyết vấn đề liên quan đến xây dựng nhà trái phép. Chủ đầu tư làm ăn kiểu đó thật là tráo trở hết sức. Tên công ty là Thuận Lợi mà toàn đem đến cho khách hàng chúng tôi những điều rắc rối, hoang mang”.

Liên quan vụ việc này, phía bà Xúy cho biết không chấp nhận làm việc với Công ty Thuận Lợi về nội dung trên mà bà đang gửi đơn yêu cầu các cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương xử lý, giải quyết.

Hình ảnh dự án.

Cùng chung hoàn cảnh với bà Xúy, ông Huỳnh Đức Anh (người mua lô đất A17, ô số 48 nằm trên phần diện tích 7.551,1m2  đất công tại KDC Mỹ Phước 4) cũng khẳng định liên tục bị Công ty Thuận Lợi gửi thông báo thúc ép “phải có trách nhiệm đến trụ sở Công ty Thuận Lợi để giải quyết dứt điểm vấn đề  xây dựng trái phép”.

Ông Anh cho biết: “Chúng tôi đã phải chạy vạy đi vay mượn nhiều người để đủ tiền mua đất và xây nhà theo thiết kế, hướng dẫn của chủ đầu tư là Công ty Thuận Lợi, chỉ mong có chỗ ở ổn định, an cư, lạc nghiệp. Thế nhưng, cách làm ăn gian dối, bất chấp pháp luật của công ty Thuận Lợi đã đưa chúng tôi vào tình cảnh bi đát như hiện nay. Tôi chỉ mong sao các cơ quan chức năng sớm kết luận đúng sai, xử lý nghiêm hành vi đứng trên pháp luật của Công ty Thuận Lợi và sự bắt tay lừa dối của Công ty môi giới Kim Oanh. Chỉ có quyết tâm xử lý nghiêm vi phạm và không thỏa hiệp để "hợp thức hóa" sai phạm thì mới có thể ngăn chặn được các doanh nghiệp làm ăn bất chính. Và những người dân như chúng tôi mới có thể tránh được những cạm bẫy tinh vi mà chủ đầu tư và công ty môi giới phối hợp thực hiện”

Chia món lời bất chính trên đất công?

Theo tìm hiểu được biết, trước khi bán hai nền đất nằm trên phần diện tích 7.551,1m2 đất công ích tại KDC Mỹ Phước 4 là lô A17- 48 cho ông Huỳnh Đức Anh và lô A19 – 27 cho bà Trần Thị Xuý, Công ty Thuận Lợi đã bán hai lô đất này cho ông Hoàng Văn Dũng và ông Lê Đình Mười. Qua mỗi lần giao dịch bán đất công, Công ty Thuận Lợi, Công ty môi giới BĐS Kim Oanh đã dễ dàng thu được món lời lớn.

Công ty Thuận Lợi và Công ty môi giới BĐS Kim Oanh đã phối hợp bán đất công thu lợi bất chính.

Đơn giản chỉ tính riêng phần giao dịch của ông Huỳnh Đức Anh (hợp đồng số 770/MP-4B/HĐNT/2019), thì tổng cộng ông này đã phải bỏ ra số tiền gần 1,4 tỷ đồng để sở hữu lô đất và xây dựng nhà. Trong đó, trả 437.000.000 đồng cho Công ty Kim Oanh (thu hộ Công ty Thuận Lợi); trả 355.500.000đ tiền chênh lệch giá trị đất cho ông Hoàng Văn Dũng (người mua lô đất trước); phải trả 114.500.000 đồng phí dịch vụ môi giới cho Công ty Kim Oanh và trả thêm 35.000.000 đồng phí tư vấn cho chính công ty này. Đồng thời, ông Đức Anh cũng đã thanh toán đợt 1 với số tiền 460.500.000 đồng cho Công ty xây dựng MV để xây dựng nhà ở

Như vậy có thể thấy rõ chiêu trò phối hợp của 2 công ty Thuận Lợi và Kim Oanh là bất hợp pháp, chỉ đối với trường hợp trên 2 công ty đã thu về gần tỷ đồng một cách dễ dàng. Vậy đối với diện tích hơn 7.500m2 số tiền thu về là không hề nhỏ . Thiết nghĩ cơ quan chức năng cần nhanh chóng vào cuộc để điều tra làm rõ  vụ việc để bảo về quyền lợi cho khách hàng cũng như  xử lý các doanh nghiệp hoạt động bất chính.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ thông tin đến bạn đọc trong các bài viết tiếp theo.

Bạn đang đọc bài viết Bình Dương: Bán đất công, lợi nhuận chia ra sao?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Sông Công: Đất nền sẽ “chiếm sóng” năm 2024?
Năm 2024 được xem là năm bản lề cho thị trường bất động sản (BĐS) hồi phục trở lại khi có các yếu tố thúc đẩy như nhu cầu thị trường, chính sách pháp lý dần hoàn thiện... Điều này cũng tạo cơ hội cho TP. Sông Công (Thái Nguyên) giàu tiềm năng phát triển

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.