Thứ sáu, 29/03/2024 22:53 (GMT+7)

Bình Dương: Chủ đầu tư Khu nhà ở Nam Tân Uyên “lách luật”

Ngân Sơn -  Thứ sáu, 15/05/2020 15:23 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dù chưa được UBND tỉnh Bình Dương chấp thuận chủ trương đầu tư và giao đất, chủ đầu tư dự án Khu nhà ở Nam Tân Uyên vẫn rao bán rầm rộ.

Dự án Khu nhà ở Nam Tân Uyên do Công ty TNHH Công nghiệp và Đô thị Nam Tân Uyên làm chủ đầu tư với diện tích hơn 51 ha, bao gồm 3.700 lô nền, thổ cư 100%. Dự án này được UBND tỉnh Bình Dương phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500 tại quyết định số 2837 ngày 10/10/2018 nhưng cho đến thời điểm này, vẫn chưa được UBND tỉnh Bình Dương chấp thuận chủ trương đầu tư và giao đất.

Tuy vậy, suốt một năm qua, chủ đầu tư đã giao cho Công ty Cổ phần Địa ốc Núi Hồng chào bán rầm rộ bằng hình thức “Hợp đồng giữ chỗ và hợp tác đầu tư”. Công ty Núi Hồng còn đứng ra nhận cọc và ăn thêm phần chênh lệch từ 100 - 200 triệu/nền đất.

Trong hợp đồng ủy quyền của chủ đầu tư, Công ty Núi Hồng chỉ được phép cho khách tham quan, thăm dò thị trường. Công ty Cổ phần địa ốc Núi Hồng cũng để các thông tin của dự án nhưng diện tích có sự chênh lệch (52 ha).

Dự án Khu nhà ở Nam Tân Uyên.

Đặc biệt, ngoài Núi Hồng, tại dự án này còn có Công ty Cổ phần Phát triển Công nghiệp Nam Á cũng đang tiến hành việc ký kết hợp đồng giữ chỗ, hợp tác đầu tư và thu tiền của khách hàng lên đến 60% giá trị hợp đồng.

Qua trao đổi, các nhân viên chào bán dự án đều khẳng định, Công ty Nam Á và Nam Tân Uyên là một. Giấy phép là của Nam Tân Uyên nhưng cổ phần của Nam Á có 80% vốn góp nên Nam Á ký chắc chắn hơn Nam Tân Uyên. “Hiện dự án đang cho tiến hành cho xây dựng nhà, xây dựng vài ba trăm căn nhà, nên giá đất sẽ tăng rất nhiều” - một nhân viên môi giới cho biết.

Theo tìm hiểu, Công ty Nam Á đang phát triển rất nhiều dự án bất động sản lớn trên địa bàn tỉnh Bình Dương, thông qua hình thức góp vốn mua lại dự án để phát triển. Đặc biệt, công ty này rất thích mua là các dự án có nguồn gốc đất do Nhà nước quản lý. Công ty Núi Hồng cũng từng bắt tay cùng Công ty Nam Á phát triển và phân phối dự án khu nhà ở thương mại đường sắt Dĩ An, ở Tp. Dĩ An.

Theo Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương, dự án Khu nhà ở Nam Tân Uyên hiện chưa được chấp thuận chủ trương đầu tư thì chưa thể thay đổi chủ đầu tư và đặc biệt là chưa được giao dịch mua bán. Hiện tại, Sở Xây dựng Bình Dương chưa có văn bản chấp thuận dự án Nam Tân Uyên đủ điều kiện giao dịch chuyển nhượng, mua bán nền đất.

Luật sư Trần Hồng Bách - Đoàn Luật sư Tp.HCM nhận định: “Theo Luật kinh doanh Bất động sản thì Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là một trong những điều kiện để thực hiện thủ tục chuyển nhượng nhà, đất. Chủ đầu tư dự án bất động sản chuyển nhượng nhà chưa có điều kiện trên thì có thể bị phạt đến 300 triệu đồng theo Nghị định 139 năm 2017 của Chính phủ”.

 Dự án đang triển khai xây dựng dù chưa đủ điều kiện.

Luật này còn quy định, dự án hoàn thành cơ sở hạ tầng mới được phép mở bán. Trong hợp đồng hợp tác đầu tư, chủ đầu tư được nhận vốn góp của khách hàng và trả bằng lãi suất, không được trả bằng căn hộ. Nghị định số 99 của Chính phủ hướng dẫn Luật Nhà ở cũng quy định không cho phép chủ đầu tư ký hợp đồng đặt cọc với cá nhân, tổ chức nhằm huy động vốn xây dựng dự án nhằm mục đích được ưu tiên đăng ký hoặc hưởng quyền mua nhà ở hình thành trong tương lai.

 Với những hợp đồng mang tính chất “lách luật” như thế này, khi xảy ra vấn đề tranh chấp thì khách hàng là người chịu thiệt. Các bên xác lập giao dịch dân sự một cách giả tạo nhằm che giấu sự thật là mua, bán nhà đất. Hiện nay, rất nhiều doanh nghiệp kinh doanh bất động sản sử dụng Hợp đồng góp vốn để “lách luật”, bán dự án khi chưa đủ các yếu tố pháp lý. Việc huy động vốn ngoài luồng là hành vi vi phạm pháp luật và bị cấm. Bởi khi dự án bị tuýt còi thì chủ đầu tư phải dừng triển khai, còn người mua sẽ rơi vào cảnh tiền mất, tật mang!

Bạn đang đọc bài viết Bình Dương: Chủ đầu tư Khu nhà ở Nam Tân Uyên “lách luật”. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.

Tin mới