Thứ bảy, 20/04/2024 05:43 (GMT+7)

Bình Dương: “Hô biến” nhà ở thu nhập thấp thành nhà ở thương mại

Nguyễn Dung - Đỗ Thuận -  Thứ tư, 13/11/2019 10:14 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mặc dù được UBND tỉnh Bình Dương phê duyệt dự án khu nhà ở thu nhập thấp nhưng chủ đầu tư lại ký hợp đồng bán cho khách hàng với giá nhà ở thương mại.

Đánh lừa người dân?

Ngày 27/4/2018, UBND tỉnh Bình Dương có văn bản chấp thuận cho Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Lê Phong (Công ty Lê Phong) làm chủ đầu tư Khu nhà ở thu nhập thấp Lê Phong An Phú. Trong đó, tại mục 11 có ghi rõ: Trách nhiệm của chủ đầu tư thực hiện theo đúng quy định về phát triển nhà ở thương mại tại Nghị định số 99/2015/NĐ-CP, Nghị định số 100/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ về phát triển và quản lý nhà ở xã hội.

Tiếp đó, ngày 29/5/2018, UBND thị xã Thuận An có Quyết định số 3075/QĐ-UBND về việc phê duyệt Quy hoạch Tổng mặt bằng tỷ lệ 1/500 Khu nhà ở thu nhập thấp Lê Phong An Phú tại phường An Phú, thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương.

Đáng chú ý, dù được các cơ quan chức năng phê duyệt là khu nhà ở thu nhập thấp, dự án chưa đầy đủ pháp lý, chưa xây dựng hạ tầng kỹ thuật dự án, nhưng Công ty Lê Phong đã tự ý “hô biến” dự án thành Khu dân cư phát triển đô thị Lê Phong - An Phú sau đó, đồng thời chào bán rầm rộ để huy động vốn.

Khu nhà ở thu nhập thấp Lê Phong An Phú “hô biến” thành dự án nhà ở thương mại.

Ông V.T.Th., một khách hàng mua nền nhà tại dự án trên cho biết, vì tin là dự án nhà ở thu nhập thấp nên vào khoảng tháng 4/2018 ông có đến Công ty Lê Phong để tìm hiểu. Tại đây, ông được các nhân viên giới thiệu dự án đã đầy đủ pháp lý mở bán. Tin lời, ông Th. đặt cọc 200 triệu đồng để mua một nền đất và được Công ty Lê Phong hứa hẹn 15 ngày sau sẽ ký hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ. Thế nhưng, hơn 1 tháng sau, chủ đầu tư này mới ký hợp đồng mua bán với khách hàng với giá 21,9 triệu đồng/m2, tổng giá trị lô đất hơn 1,4 tỷ đồng, nội dung hợp đồng mua bán yêu cầu bên chuyển nhượng phải thanh toán 3 đợt liên tiếp, mỗi đợt cách nhau 1 tháng, tổng là 95% giá trị chuyển nhượng. Tuy nhiên, giấy tờ QSDĐ để giao cho khách hàng vẫn bị chủ đầu tư bỏ ngỏ.

“Tôi có yêu cầu cung cấp hồ sơ pháp lý dự án thì Công ty Lê Phong hứa hẹn hết lần này đến lần khác, sau đó trốn tránh không giải quyết. Trong khi đó, đến nay, dự án này vẫn là bãi đất trống, chưa được xây dựng hạ tầng kỹ thuật, nhưng chủ đầu tư vẫn kiên quyết yêu cầu khách hàng đóng đủ 95% giá trị đất”, ông Th. bức xúc.

Quyết định của UBND thị xã Thuận An phê duyệt dự án Khu nhà ở thu nhập thấp Lê Phong An Phú.

Chủ đầu tư nói gì?

Trả lời PV về việc có lấp lửng, đánh lừa khách hàng khi tiếp thị, rao bán nhà ở thu nhập thấp cho người dân, nhưng sau đó lại ký hợp đồng mua bán nhà ở thương mại hay không, đại diện Công ty Lê Phong cho rằng đó là lỗi của khách hàng khi không tìm hiểu kỹ, còn việc đổi tên dự án là quyền của Công ty: “Công ty Lê Phong không nhận bất kỳ ưu đãi gì tại dự án Khu nhà ở thu nhập thấp Lê Phong An Phú, vì vậy, thay đổi tên dự án là quyền của chúng tôi”.

Ngoài ra, khi đề cập đến thủ tục pháp lý, hạ tầng kỹ thuật dự án tại thời điểm tháng 4/2018 có được cơ quan chức năng đồng ý và cho phép mở bán hay chưa, đại diện Công ty Lê Phong cho rằng họ đều làm đúng.

Theo quy định pháp luật, chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội được hưởng hỗ trợ, ưu đãi về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất và nhiều khoản khác... Vì vậy, nhiều chủ đầu tư đã dùng chiêu bài này để “qua mặt” các cơ quan chức năng, sau đó tự ý chuyển thành dự án thương mại để bán với giá cao.

Đến nay, dự án vẫn chưa hoàn thiện xong hạ tầng.

Điều dư luận đặt ra là, tại sao Công ty Lê Phong đã đổi tên dự án Khu nhà ở thu nhập thấp Lê Phong An Phú thành Khu dân cư phát triển đô thị Lê Phong - An Phú và quảng cáo, mở bán rầm rộ nhưng đến nay vẫn chưa thấy các cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương can thiệp, xử lý!

Môi trường & Đô thị điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Bình Dương: “Hô biến” nhà ở thu nhập thấp thành nhà ở thương mại. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sản phẩm bất động sản nào đang được lòng giới đầu tư?
Vinhomes Ocean Park 2 - 'Quận Kinh đô' của Ocean City đang 'dậy sóng' mùa hè này, không chỉ bởi lực cộng hưởng từ tổ hợp biển tạo sóng nhân tạo lớn nhất thế giới mà còn từ làn sóng dịch chuyển mạnh mẽ từ nội đô để 'về phố, sống biển'.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...