Thứ năm, 25/04/2024 07:33 (GMT+7)

Bình Dương: Rắc rối quanh việc giao đất khu dân cư Mỹ Phước 4

Đỗ Thuận -  Thứ hai, 05/08/2019 08:14 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

UBND tỉnh Bình Dương mới đây đã chấp thuận phương án giao đất của dự án Mỹ Phước 4 cho chủ đầu tư, tuy nhiên, gần 10 ngày sau, tỉnh đã thu hồi quyết định này.

Nguồn gốc khu đất công ích 7.551,1m2

Khu đất diện tích 7.551,1 m2 có nguồn gốc đất công ích nằm xen cài trong ranh dự án KDC Mỹ Phước 4 - Khu B đã được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương cho Công ty Thiên Phú từ năm 2002 và phê duyệt quy hoạch chi tiết từ năm 2006. Thửa đất này không tiếp giáp đường giao thông do nhà nước quản lý, Công ty Thiên Phú cũng chưa lập thủ tục đất đai. Do đó, UBND thị xã Bến Cát đã ban hành quyết định thống kê diện tích khu đất này vào quỹ đất công ích do UBND phường Mỹ Phước quản lý.

Năm 2016, UBND tỉnh Bình Dương chấp thuận cho Công ty Thuận Lợi được làm chủ đầu tư do trúng đấu giá quyền sử dụng đất và có trách nhiệm triển khai thực hiện KDC Mỹ Phước 4 theo ranh quy hoạch đã được phê duyệt, trong đó có phần diện tích đất công ích nêu trên. Sau khi tiếp nhận dự án từ Công ty Thiên Phú, Công ty Thuận Lợi đã rà soát lại hồ sơ và kiến nghị lập thủ tục phần diện tích này.

Khu dân cư Mỹ Phước - Khu B

Tháng 12/2016, UBND thị xã Bến Cát có quyết định về việc phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết (tỷ lệ 1/500) KDC Mỹ Phước 4 - Khu B tại phường Mỹ Phước, thị xã Bến Cát. Đáng chú ý, khu đất công ích 7.551,1m2 do UBND phường Mỹ Phước quản lý nằm trong quy hoạch chi tiết của dự án này.

Gây khó cho chủ đầu tư?

Ngày 11/6/2018, Công ty Thuận Lợi tiếp tục có công văn số 124/TL-2018 đề nghị Sở TNMT tỉnh Bình Dương hướng dẫn giao phần đất công nằm trong dự án KDC Mỹ Phước 4.

Đến ngày 22/1/2019, Sở TNMT tỉnh Bình Dương có công văn số 517/STMT – CCQLĐĐ gửi UBND thị xã Bến Cát, UBND phường Mỹ Phước về việc lấy ý kiến phương án sử dụng đất công thuộc dự án KDC Mỹ Phước 4, trong đó xác định nguồn gốc diện tích 7.551,1 m2 thuộc dự án này và hiện do UBND phường Mỹ Phước quản lý.

Tuy nhiên, theo khảo sát của cơ quan chức năng vào ngày 2/8/2018, tại khu đất công này, Công ty Thuận Lợi đã san lấp, đầu tư cơ sở hạ tầng dù chưa được giao đất, cho thuê đất.

Ngày 5/4/2019, UBND thị xã Bến Cát có buổi làm việc với các cơ quan, đơn vị liên quan với nội dung lấy ý kiến về phương án xử lý khu đất công. Đến ngày 23/4/2019, UBND thị xã Bến Cát trình phương án xử lý khu đất công trên. Theo đó, UBND thị xã Bến Cát, các ngành chức năng và UBND phường Mỹ Phước thống nhất đề nghị chủ đầu tư thực hiện 1 trong 2 phương án:

Phương án 1: Công ty Thuận Lợi bồi thường lại cho UBND phường Mỹ Phước 1 thửa đất khác có diện tích, giá trị ngang bằng với thửa đất công trong khu quy hoạch để địa phương xây dựng các công trình phúc lợi. 

Phương án 2: Trên cơ sở các ngành chức năng thẩm định, xác định giá trị thửa đất được cấp có thẩm quyền phê duyệt, đề nghị chủ đầu tư là Công ty Thuận Lợi nộp tiền vào ngân sách địa phương để UBND thị xã Bến Cát đầu tư xây dựng công trình công cộng, phúc lợi cho phường Mỹ Phước.

Văn bản thu hồi chủ trương của UBND tỉnh Bình Dương

Tiếp theo đó, ngày 14/6/2019, Sở TNMT tỉnh Bình Dương đã có Công văn số 2941/STNMT-CCQLĐĐ kiến nghị UBND tỉnh Bình Dương xem xét chấp thuận chủ trương thu hồi 7.551,1m2 đất công ích do UBND phường Mỹ Phước quản lý để giao cho Công ty Thuận Lợi thực hiện dự án KDC Mỹ Phước 4 - Khu B. Đồng thời yêu cầu Công ty Thuận Lợi thực hiện việc bồi thường, hỗ trợ đối với diện tích đất công ích theo quy định.

Ngày 16/7/2019, UBND tỉnh Bình Dương có Công văn 3457/UBND-KTN chấp thuận chủ trương theo đề nghị của Sở TNMT về việc thu hồi đất, giao cho Công ty Thuận Lợi thực hiện dự án theo quy hoạch chi tiết đã được duyệt.

Ông Nguyễn Thuận - Giám đốc Công ty Thuận Lợi, cho biết:Công ty Thuận Lợi khẳng định việc thu hồi đất công ích do cấp xã quản lý bằng phương án bồi thường đất có giá trị tương đương ở một vị trí khác để giao cho doanh nghiệp thực hiện dự án là đúng quy định của pháp luật. Công ty Thuận Lợi cũng đã thực hiện đầy đủ trách nhiệm và các thủ tục pháp lý liên quan đến dự án theo quy định và có trách nhiệm với địa phương, cộng đồng người dân”.

Tuy nhiên, sự việc tưởng chừng đã thuận lợi để chủ đầu tư tiếp tục thực hiện dự án thì bất ngờ ngày 25/7/2019, UBND tỉnh có văn bản thu hồi Công văn 3457/UBND-KTN ngày 16/7/2019 nói trên. Điều này, đồng nghĩa với việc UBND tỉnh rút lại chủ trương giao khu đất công ích. Đáng chú ý, trong văn bản thu hồi chủ trương giao khu đất công ích cho chủ đầu tư để thực hiện dự án theo quy hoạch của tỉnh Bình Dương không nêu rõ lý do vì sao thu hồi mà chỉ căn cứ theo văn bản kiến nghị của Sở TNMT! Điều này khiến Công ty Thuận Lợi vô cùng hoang mang.

Môi trường Đô thị điện tử sẽ tiếp tục thông tin!

Bạn đang đọc bài viết Bình Dương: Rắc rối quanh việc giao đất khu dân cư Mỹ Phước 4. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sông Công: Đất nền sẽ “chiếm sóng” năm 2024?
Năm 2024 được xem là năm bản lề cho thị trường bất động sản (BĐS) hồi phục trở lại khi có các yếu tố thúc đẩy như nhu cầu thị trường, chính sách pháp lý dần hoàn thiện... Điều này cũng tạo cơ hội cho TP. Sông Công (Thái Nguyên) giàu tiềm năng phát triển

Tin mới

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành