Thứ sáu, 19/04/2024 03:36 (GMT+7)

Bình Thuận: Đất dự án chưa đền bù, chủ đầu tư đã tiến hành xây dựng

Võ Thái -  Thứ sáu, 26/04/2019 16:24 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Việc giải quyết bồi thường, hỗ trợ di dời cho các hộ dân có nhà, tài sản trên đất dự án Queen Pearl Marina Complex vẫn chưa hoàn tất, thế nhưng, Công ty Vi Nam vẫn rầm rộ tiến hành thi công dự án.

Vừa qua, Tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam nhận được nhiều phản ánh của bạn đọc liên quan tới dự án Queen Pearl Marina Complex ở P.Phước Lộc, thị xã La Gi, tỉnh Bình Thuận. Nội dung phản ánh liên quan tới tình trạng CĐT dự án là công ty TNHH xây dựng thương mại và dịch vụ Vi Nam (Công ty Vi Nam) ngang nhiên thi công trên đất dự án dù chưa hoàn tất việc bồi thường, hỗ trợ di dời cho các hộ dân đã và đang sinh sống tại đây.

Theo tìm hiểu của PV, dự án Queen Pearl Marina Complex có tên thật là dự án Lấn biển tạo Khu dân cư – thương mại – dịch vụ mới La Gi trước đây thuộc huyện Hàm Tân, nay tọa lạc tại phường Phước Lộc, Thị xã La Gi. Dự án được UBND tỉnh Bình Thuận phê duyệt theo Quyết định số 1912QĐ/CT-UBBT ngày 6/8/2005. Bị ngưng trệ trong thời gian dài, tuy nhiên thời gian gần đây CĐT dự án Công ty Vi Nam bất ngờ triển khai thi công rầm rộ bất chấp sự phản đối mạnh mẽ của người dân khu vực.

Để có thông tin chính xác gửi tới bạn đọc, PV đã đến trực tiếp khu vực dự án để tìm hiểu, xác minh thông tin. Theo quan sát, tìm hiểu của PV, hiện trên khu vực dự án có khoảng gần 15 hộ dân với khoảng trên dưới 20 trại làm mực vẫn còn đang tồn tại. Hầu hết các hộ dân nơi đây đều cho biết trại làm mực của họ dựng lên từ khoảng 1983 đến 1988 trên khu vực bãi bồi do họ tự san lấp.

Nhiều hộ dân sinh sống, có tài sản trên đất dự án vẫn chưa nhận được đền bù.

Một người dân bức xúc cho biết: “Khoảng hơn 10 năm trước, chúng tôi được thông báo khu vực này sẽ bị giải tỏa để xây dự án. Chính quyền có mời mọi người lên làm việc, vận động di dời tuy nhiên không nói gì tới việc hỗ trợ, đền bù cho dân cả. Bẵng đi chục năm, thấy chả có động tĩnh gì, chúng tôi cứ nghĩ là dự án không làm nữa nên yên tâm sản xuất. Vậy mà đùng cái người ta vào ủi sạch, phá sạch. Bao mồ hôi công sức cứ thế bị hủy mà không có bất cứ bồi thường nào”.

Đơn cử là trường hợp của gia đình bà Phạm Thị T. (52 tuổi, ngụ KP 4, phường Phước Lộc). Gia đình bà T. là một trong những hộ dân sinh sống lâu đời nhất tại khu vực và có 2 trại mực nằm trên đất dự án, với diện tích khoảng 400m2. Khi Công ty Vi Nam bắt đầu xây dựng dự án thì 2 trại mực của bà đã bất ngờ bị san ủi, đập phá. “Nếu Nhà nước thu hồi đất để xây dựng công trình công cộng thì người dân sẵn sàng di dời, đằng này lại giao đất cho doanh nghiệp phân lô bán nền mà chúng tôi lại không được hỗ trợ một đồng nào, như vậy thì bất công quá”.

Đồng cảnh ngộ với bà T., bà Trương Thị N. (57 tuổi) tỏ ra vô cùng bức xúc trước việc tài sản khoảng 150m2 trại mực mình tạo dựng bị hủy hoại mà không được đền bù. “Tất cả đã bị ủi phẳng hết rồi. Đáng lý ra chủ đầu tư phải hỗ trợ cho phần công sức chúng tôi tạo lập để khu đất được bằng phẳng như bây giờ. Trước đây khi làm trại mực, các hộ dân đều có đóng thuế kinh doanh đàng hoàng. Giờ đây không còn nơi sản xuất, chúng tôi biết sống ra sao”.

Dự án thi công khi chưa hoàn tất việc đền bù gây bức xúc dư luận.

Theo thông tin PV tìm hiểu được, dự án Queen Pearl Marina Complex được UBND tỉnh Bình Thuận chấp thuận đầu tư năm 2005. UBND P. Phước Lộc từng tổ chức xác minh việc này thông qua một số lão nông có quá trình sinh sống lâu đời ở đây và đã có ý kiến xác nhận các trang trại của người dân lập trước năm 2005. Tuy nhiên không hiểu vì lý do gì các cơ quan chức năng và CĐT dự án vẫn không tiến hành quá trình thỏa thuận bồi thường, hỗ trợ cho người dân theo quy định. 

Càng khó hiểu hơn, khi tới thời điểm hiện tại, chính quyền địa phương vẫn chưa nhận được hồ sơ, giấy phép xây dựng từ phía CĐT, tuy nhiên việc xây dựng vẫn được tiến hành công khai bất chấp quy định.

Trao đổi với PV về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Được - Phó Chủ tịch UBND P.Phước Lộc cho biết: “Theo quy định trước khi khởi công xây dựng dự án chủ đầu tư phải trình giấy phép xây dựng cho chính quyền địa phương. Nhưng đến nay Công ty Vi Nam vẫn chưa trình giấy phép xây dựng hiện hành cho phường. Tôi sẽ cho kiểm tra rà soát lại việc này”.

Ngoài những vấn đề nêu trên, theo ghi nhận của PV, hiện dự án Queen Pearl Marina Complex đã được đơn vị phân phối rao bán rầm rộ bất chấp các quy định của pháp luật.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Bình Thuận: Đất dự án chưa đền bù, chủ đầu tư đã tiến hành xây dựng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sản phẩm bất động sản nào đang được lòng giới đầu tư?
Vinhomes Ocean Park 2 - 'Quận Kinh đô' của Ocean City đang 'dậy sóng' mùa hè này, không chỉ bởi lực cộng hưởng từ tổ hợp biển tạo sóng nhân tạo lớn nhất thế giới mà còn từ làn sóng dịch chuyển mạnh mẽ từ nội đô để 'về phố, sống biển'.

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.