Thứ sáu, 29/03/2024 08:08 (GMT+7)

“Bỏ phố lên rừng” xu hướng hay nhất thời?

MTĐT -  Thứ năm, 27/08/2020 11:57 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Xu hướng “bỏ phố lên rừng” hay “bỏ phố về quê” xuất hiện từ hơn một năm trước. Tuy nhiên xu hướng này trở nên hot hơn trong bối cảnh thế giới đang phải đối mặt với đại dịch Covid-19.

Nếu như trước kia, chỉ có những người đã nghỉ hưu, muốn tìm kiếm một vùng quê yên bình để tận hưởng khoảng thời gian điền viên, rời xa thành phố tránh khói bụi thì hiện nay, nhiều bạn trẻ lại có xu hướng muốn bỏ phố để tìm về với những miền quê hay những vùng đất yên bình để sinh sống, làm vườn, kinh doanh homestay, farmstay...

Phong trào này đã khiến thị trường đất nông nghiệp như đất lúa, đất vườn ở các tỉnh như: Lâm Đồng, Long An, Tiền Giang,... tăng nhanh thời gian qua bất chấp dịch bệnh. Trong khi đó, đất nông nghiệp ở các khu vực gần TP.HCM, như: Nhơn Trạch (Đồng Nai), Phú Mỹ (Bà Rịa - Vũng Tàu)… đều lên rất cao, khoảng 2 - 2,5 tỷ đồng/sào. Trong đó, Lâm Đồng là địa điểm được nhiều khách hàng lựa chọn nhất, giao dịch sôi động nhất là khu vực Đà Lạt, Đức Trọng, Bảo Lâm.

Theo giới đầu tư BĐS, Đồng Nai và Lâm Đồng đang là hai địa phương đang được người mua săn lùng đất nông nghiệp nhiều nhất. Ngoài những khách hàng đến từ TP.HCM, thì còn có rất đông người mua đến từ Hà Nội. Chính vì vậy, giá đất nông nghiệp ở hai vùng này liên tục thiết lập mặt bằng giá mới.

Cụ thể, trước khi có dịch Covid-19, giá đất vườn ở Đồng Nai chỉ từ 600 - 700 triệu đồng/1.000 m2, nhưng nay mức giá giao dịch từ 700 - 1,1 tỷ đồng/1.000 m2. Hay tại xã Xuân Thọ, TP. Đà Lạt, giá 1.000 m2 nông nghiệp trước đây có giá khoảng 700 triệu đồng, hiện đã lên trên 3 tỷ đồng, còn những khu đất gần Quốc lộ, giá đến trên 6 tỷ đồng/1.000 m2.

Ông Nguyễn Thành Nam, nhà đầu tư BĐS chuyên nghiệp cho biết: Trào lưu mua đất làm nhà vườn bắt đầu rộ lên từ năm 2019. Đây là một phân khúc đầu tư an toàn, giống như của để dành từ nguồn tài chính có sẵn, không lệ thuộc ngân hàng. Hiện nay, đời sống lên cao, nhiều người sở hữu xe hơi riêng nên việc ra các tỉnh lân cận ven TP.HCM mua đất làm vườn, trang trại… với giá từ vài trăm triệu đến vài tỷ đồng để tự giãn cách xã hội, tránh xa xô bồ của thành thị. Vì thế, đầu tư vào đất vườn, trang trại… đã và sẽ trở thành một xu hướng mới của các nhà đầu tư.

Theo thống kê mới nhất, TP Đà Lạt có khoảng 43.000 dân tạm cư đến làm ăn, sinh sống tại đây. Trong đó, có nhiều người đến thuê đất nông nghiệp để trồng hoa, trồng rau, làm homestay cho khách du lịch. Chính quyền thành phố thực hiện nhiều giải pháp để vừa tạo điều kiện cho những người đến làm ăn sinh sống, vừa kiên quyết chống tình trạng xây dựng nhà trái phép trên đất nông nghiệp.

Trước sự thay đổi theo xu hướng mới này, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM (HoREA) khuyến cáo: Trong bối cảnh thị trường BĐS còn nhiều biến động hiện nay, người mua cần thận trọng và tìm hiểu kỹ càng các khu đất dự định mua, cũng như tiềm năng tăng giá thực sự của khu vực. Và nếu với số vốn còn khiêm tốn thì nên xác định với các vùng đất giá còn mềm, tiềm năng để tăng giá còn cao trong tương lai. Người mua cũng cần phải xác định rõ nhu cầu của mình khi mua đất làm nhà vườn, nếu không sẽ đầu tư sai lầm và mắc kẹt.

“Nếu mua đất làm nhà vườn ven đô để ở thường xuyên thì người mua nên mua đất nền rộng, tự xây và quản lý theo nhu cầu của mình. Nếu kỳ vọng khả năng tăng giá và cho thuê sinh lợi thì người mua nên chọn dự án khu nghỉ dưỡng được phát triển chuyên nghiệp, tích hợp nhiều tiện ích phục vụ du lịch và có đơn vị vận hành uy tín. Tuy vậy, người mua sẽ không được phép cá nhân hoá ngôi nhà của họ mà phải tuân thủ theo quy hoạch chung của toàn dự án”, ông Lê Hoàng Châu phân tích.

Chuyên gia BĐS Đào Xuân Sơn cho rằng: Giới nhà giàu đô thị có thú vui vào mỗi dịp cuối tuần rời bỏ thành phố náo nhiệt về trang trại cùng trồng rau, câu cá vui thú điền viên. Tuy nhiên, trào lưu này chỉ rầm rộ trong một thời gian ngắn rồi sau đó nhanh chóng nguội lạnh. Nguyên nhân do việc mua đất riêng lẻ làm nhà vườn rất lãng phí vì chủ sở hữu chỉ có thể ở đó vào ngày cuối tuần hoặc các dịp lễ tết, nghỉ hè. Phần lớn thời gian không sử dụng và phải thuê người trông coi, rất bất tiện.

Thế nhưng, gần đây trào lưu săn đất nông nghiệp làm nhà vườn lại nóng lên do ảnh hưởng của dịch Covid-19, các kênh đầu tư như vàng, chứng khoán không còn an toàn với nhà đầu tư. Hơn nữa, hạ tầng giao thông kết nối với các tỉnh lân cận TP.HCM đang dần được nâng cấp, mở rộng nên nhiều nhà đầu tư đã chuyển dòng tiền nhàn rỗi sang mua đất nông nghiệp làm nhà vườn vừa để làm nơi nghỉ ngơi thư giãn, vừa chờ đất lên giá.

Nhật Hạ(t/h)

Bạn đang đọc bài viết “Bỏ phố lên rừng” xu hướng hay nhất thời?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.