Thứ sáu, 19/04/2024 06:54 (GMT+7)

Bộ Công an vào cuộc điều tra loạt dự án phân lô bán nền ở Bình Dương

MTĐT -  Thứ ba, 30/06/2020 14:09 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03) xác minh dấu hiệu sai phạm liên quan đến việc phân lô bán nền và thực hiện dự án của 4 công ty có cùng chủ sở hữu ở Bình Dương.

Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03), Bộ Công an vừa có văn bản đề nghị UBND tỉnh Bình Dương chỉ đạo các sở ngành, UBND TP. Thuận An và UBND TP. Dĩ An cung cấp toàn bộ hồ sơ tài liệu liên quan đến việc thực hiện 17 dự án bất động sản của 4 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

4 doanh nghhiệp đó là: Công ty TNHH BĐS Phú Hồng Thịnh, Công ty TNHH Quản lý đầu tư phát triển đô thị Việt Nam, Công ty CP Phú Gia Khiêm Land và Công ty TNHH thương mại dịch vụ BĐS Phú Phong. Được biết, đây là những công ty do nữ đại gia Phạm Thị Hường làm chủ hoặc liên quan đến gia đình bà Hường.

Theo C03, đơn vị này đang tiến hành xác minh dấu hiệu sai phạm liên quan đến việc phân lô bán nền và việc thực hiện các dự án của 4 doanh nghiệp nói trên.

Ngoài ra, C03 cũng yêu cầu UBND tỉnh Bình Dương cung cấp toàn bộ hồ sơ liên quan đến Kết luận kiểm tra số 250/KL-UBND ngày 13/11/2014 (Kết luận kiểm tra số 250) của UBND tỉnh về việc phân lô bán nền trên địa bàn Thị xã Thuận An, nay là TP. Thuận An.

Dự án Phú Hồng Khang - Phú Hồng Đạt của 4 công ty ở P. Bình Chuẩn. Ảnh: Báo Thanh niên.

Theo báo Tuổi trẻ, 17 dự án nói trên lên tới hàng ngàn ha nền đất. Các dự án đều nằm ở các vị trí đắc địa của Thuận An và Dĩ An, là hai TP đông dân của Bình Dương, giáp với TP.HCM.

Hầu hết các dự án này đều có nguồn gốc là đất nhà máy, xí nghiệp thuê đất của Nhà nước để sản xuất kinh doanh. Trong đó có một dự án tại TP Dĩ An đang giao cho trung tâm đăng kiểm thuộc Sở GTVT tỉnh Bình Dương thuê nhưng sau đó đã bị lấy lại để làm khu dân cư.

Sau khi nhận chuyển nhượng quyền thuê đất sản xuất, các công ty do gia đình bà Hường làm chủ đã xin chuyển mục đích để phân thành các nền đất ở và nhanh chóng được các cấp chính quyền tỉnh Bình Dương chấp thuận.

Với cách làm này, chỉ trong vòng 3-4 năm trở lại đây, các công ty của gia đình bà Hường đã "thâu tóm" và tách thửa được hàng ngàn nền đất rồi bán cho người dân.

Trong số đó nhiều dự án không làm hạng mục nhà ở xã hội mà xin chuyển toàn bộ để bán nhà ở thương mại (có đóng tiền chuyển đổi) đều đã được các cấp thẩm quyền của tỉnh Bình Dương nhanh chóng chấp thuận. Nổi bật như dự án khu nhà ở Phú Gia Huy, khu nhà ở thương mại Phú Hồng Khang, Phú Hồng Lộc...

Ngoài 17 dự án nói trên, Bộ Công an còn yêu cầu UBND tỉnh Bình Dương cung cấp toàn bộ hồ sơ về việc phân lô, bán nền đất nông nghiệp đối với 9 khu đất khác tại TP Thuận An.

Các khu đất này cũng được nhiều cán bộ quản lý tiếp tay để bà Phạm Thị Hường phân lô trái quy định pháp luật.

Các khu đất trên được hình thành theo công thức: bà Hường mua các khu đất nông nghiệp lớn (tổng cộng là 9 khu với tổng diện tích hơn 101.000m2) nằm ở các phường An Phú, Bình Chuẩn, Lái Thiêu của TP Thuận An.

Theo quy định của pháp luật và của UBND tỉnh Bình Dương, các khu đất muốn tách thửa sang đất ở phải có phương án trình cấp thẩm quyền phê duyệt, phải đầu tư hạ tầng kỹ thuật, phù hợp quy hoạch...

Thế nhưng với việc tiếp tay xác nhận sai từ cán bộ địa chính phường, UBND phường và các phòng, ban chuyên môn và cả một phó chủ tịch UBND thị xã (nay là TP Thuận An), 9 khu đất nông nghiệp đã được "phù phép" thành 1.059 cuốn sổ đỏ với diện tích đất nhỏ rồi sau đó đã bán cho người dân.

Theo kết luận kiểm tra của UBND tỉnh Bình Dương, việc phân lô, bán nền nói trên là việc làm vi phạm pháp luật, không chỉ hình thành nên các khu dân cư tự phát, không được đầu tư hạ tầng mà còn tạo nguy cơ gây thất thu thuế cho ngân sách.

Theo quy định, nếu doanh nghiệp muốn đầu tư dự án bất động sản thì phải chịu thuế thu nhập và nhiều khoản chi phí khác.

Thế nhưng với chiêu "tách thửa bằng hình thức tặng, cho các con và phân chia tài sản vợ chồng" thì toàn bộ 1.059 nền đất của gia đình bà Hường đã được miễn thuế thu nhập và không phải nộp phí trước bạ.

Tại thời điểm kiểm tra, đoàn kiểm tra tính toán nếu muốn tách thửa để bán đất, đáng lẽ gia đình bà Hường phải bỏ ra số tiền tới 41,4 tỉ đồng để chuyển mục đích và một số tiền lớn khác để đầu tư cơ sở hạ tầng nhưng đã không phải bỏ số tiền này ra do sự tiếp tay của các cán bộ quản lý từ phường tới thị xã.

Trao đổi với báo Người lao động, ông Trần Thanh Liêm - Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương cho biết, sau khi nhận được yêu cầu của Bộ Công an, UBND tỉnh đã chỉ đạo Văn phòng UBND tỉnh cung cấp tài liệu cho Bộ Công an. "Bộ yêu cầu cung cấp cái gì thì UBND tỉnh sẽ cung cấp cái đó" - ông Trần Thanh Liêm nhấn mạnh.

Nói về Kết luận số 250, chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương khẳng định đã chỉ đạo xử lý các cán bộ, công chức liên quan đến vụ việc này từ cuối năm 2014. Đồng thời, làm việc với chủ đầu tư để khắc phục một số vấn đề về hạ tầng cho hoàn chỉnh. Sau khi cấp sổ cho dân, mọi việc đã ổn định. Sau đó, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Dương tiếp tục làm rõ.

"Quá trình cơ quan CSĐT làm việc, những sai phạm có thể khắc phục được, không đến mức phải xử lý hình sự. Các cá nhân vi phạm về quy trình thủ tục chứ không có động cơ tham nhũng, không thất thoát. Xử lý hành chính của Thuận An được chấp thuận và cơ quan điều tra không có đề xuất gì thêm" - ông Trần Thanh Liêm nói.

Cũng liên quan đến vụ việc này, theo UBND tỉnh Bình Dương, ngày 5-3-2020, UBND tỉnh đã thành lập đoàn thanh tra việc chấp hành các quy định pháp luật và thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất đai đối với các dự án của Công ty TNHH BĐS Phú Hồng Thịnh và Công ty TNHH Quản lý Đầu tư phát triển đô thị Việt Nam làm chủ đầu tư.

Minh Tuệ(t/h)

Bạn đang đọc bài viết Bộ Công an vào cuộc điều tra loạt dự án phân lô bán nền ở Bình Dương. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sản phẩm bất động sản nào đang được lòng giới đầu tư?
Vinhomes Ocean Park 2 - 'Quận Kinh đô' của Ocean City đang 'dậy sóng' mùa hè này, không chỉ bởi lực cộng hưởng từ tổ hợp biển tạo sóng nhân tạo lớn nhất thế giới mà còn từ làn sóng dịch chuyển mạnh mẽ từ nội đô để 'về phố, sống biển'.

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.