Thứ sáu, 26/04/2024 04:49 (GMT+7)

Bộ TN-MT: Đã đầy đủ pháp lý cho condotel

MTĐT -  Thứ ba, 21/07/2020 15:56 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Phó tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý đất đai, văn bản số 703 của Bộ TN-MT chỉ căn cứ trên quy định pháp luật, xác định chế độ sử dụng đất là gì.

Theo TTXVN, liên quan đến việc Bộ Công an vừa kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường, Ủy ban Nhân dân các địa phương không hợp thức hóa các dự án căn hộ du lịch (condotel), biệt thự du lịch, văn phòng kết hợp lưu trú (officetel) thành nhà ở, đại diện Tổng cục Quản lý đất đai vẫn bảo lưu quan điểm về hướng dẫn chế độ sử dụng đất và việc “cấp giấy khai sinh” cho condotel.

Thông tin thêm tại cuộc họp báo thường kỳ Bộ TN-MT diễn ra hôm 20/7, ông Mai Văn Phấn, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý đất đai, văn bản số 703 của Bộ TN-MT chỉ căn cứ trên quy định pháp luật, xác định chế độ sử dụng đất là gì, căn cứ quy định pháp luật thì cấp giấy với loại hình này như thế nào cho phù hợp.

“Tôi khẳng định văn bản 703 rất rõ về đối tượng. Chúng tôi nói rõ bên nhận chuyển nhượng là hộ cá nhân hoặc tổ chức. Phạm vi điều chỉnh chỉ cho đối tượng nhận chuyển nhượng; còn chủ đầu tư thì đã được cấp giấy chứng nhận khi được giao đất thực hiện dự án rồi,” ông Phấn nói thêm.

Phó Tổng cục Quản lý đất đai phân tích việc giao thực hiện các dự án phát triển ở địa phương có rất nhiều cơ quan tham gia. Bộ TN-MT có quan điểm là “đầu vào” phải thượng tôn pháp luật.

Ông Phấn cho hay, theo chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, Bộ TN-MT có trách nhiệm hướng dẫn các địa phương về chế độ sử dụng đất và việc chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng không phải nhà ở.

Theo đó, ngày 14/2/2020, Bộ TN-MT đã có văn bản số 703/2020/BTNMT-TCQLĐĐ gửi các địa phương để hướng dẫn chi tiết về nội dung này.

Ông Phấn khẳng định văn bản số 703 của bộ đưa ra các hướng dẫn căn cứ trên quy định pháp luật hiện hành. Trong đó nêu rõ “xác định chế độ sử dụng đất là gì, căn cứ quy định pháp luật thì cấp giấy với loại hình này như thế nào”.

“Văn bản 703 rất rõ về đối tượng nhận chuyển nhượng loại hình bất động sản trên là hộ cá nhân hoặc tổ chức. Phạm vi điều chỉnh chỉ cho đối tượng nhận chuyển nhượng, còn chủ đầu tư thì đã được cấp giấy chứng nhận khi được giao đất thực hiện dự án rồi” - ông Phấn nói.

Ông Phấn phân tích, việc giao đất thực hiện các dự án ở địa phương có nhiều cơ quan tham gia, quá trình này cần phải tuân thủ quy định của pháp luật.

Theo đó, việc giao đất và cho thuê đất đúng quy hoạch; việc cấp giấy phép xây dựng phải đúng mục đích sử dụng đất; hoàn công và thực hiện phòng cháy chữa cháy... phải tuân thủ đúng và đủ các điều kiện quy định tại Điều 19 Luật Kinh doanh bất động sản.

“Khi dự án đủ điều kiện theo quy định tại Điều 19 Luật Kinh doanh bất động sản thì sẽ được cấp giấy chứng nhận. Tôi xin khẳng định hành lang pháp lý từ loại đất, trình tự thủ tục về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đều rất rõ ràng. Loại hình này (condotel và officetel) tham chiếu sang quy định pháp luật rất tường minh. Vướng mắc là khi thực hiện thì danh từ tiếng Anh nên phải tham chiếu sang quy định pháp luật mà thôi” - ông Phấn nhấn mạnh.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Bộ TN-MT: Đã đầy đủ pháp lý cho condotel. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Sông Công: Đất nền sẽ “chiếm sóng” năm 2024?
Năm 2024 được xem là năm bản lề cho thị trường bất động sản (BĐS) hồi phục trở lại khi có các yếu tố thúc đẩy như nhu cầu thị trường, chính sách pháp lý dần hoàn thiện... Điều này cũng tạo cơ hội cho TP. Sông Công (Thái Nguyên) giàu tiềm năng phát triển

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.