Thứ ba, 19/03/2024 10:49 (GMT+7)

Bộ TN&MT chỉ đạo “nóng” việc thu hồi sổ đỏ đã cấp

MTĐT -  Thứ tư, 21/08/2019 10:11 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bộ TN&MT đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc TW chỉ đạo các cơ quan liên quan thực hiện đúng trình tự, thủ tục thu hồi sổ đỏ, bảo đảm không gây mất ổn định tình hình chính trị - xã hội.

Theo báo TP, Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết, thời gian qua, một số địa phương đã thực hiện thu hồi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở (gọi tắt là sổ đỏ). Việc thu hồi này phải được kiểm tra và thông báo lại cho người sử dụng đất biết rõ lý do và quyết định thu hồi Giấy chứng nhận đã cấp.

Để đảm bảo quyền lợi của người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất theo quy định của pháp luật, Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị, UBND các địa phương phải thực hiện thu hồi đúng trình tự, thủ tục thu hồi, bảo đảm không gây mất ổn định tình hình chính trị - xã hội ở địa phương.

Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc kiểm tra việc thu hồi Giấy chứng nhận đã cấp.

Được biết, cách đây đúng 1 tháng, Bộ TN&MT đã có công văn gửi Chủ tịch UBND TP.Hà Nội đề nghị dừng thu hồi Giấy chứng nhận đã cấp trong một số dự án phát triển nhà ở.

Dẫn thông tin từ các cơ quan thông tấn, báo chí về việc Sở TN&MT TP.Hà Nội thực hiện việc thu hồi Giấy chứng nhận đã cấp cho các các hộ dân thuộc một số dự án trên địa bàn thành phố, Bộ TN&MT cho rằng, việc này khiến nhiều người mua nhà ở của các dự án này rất hoang mang, lo lắng.

Theo đó, Bộ TN&MT đã có công văn gửi UBND TP. Hà Nội chỉ đạo các cơ quan có liên quan dừng việc thu hồi Giấy chứng nhận đã cấp.

Đồng thời, Bộ TN&MT đề nghị UBND TP. Hà Nội chỉ đạo thực hiện việc thanh tra, xử lý trách nhiệm của chủ đầu tư và các cơ quan quản lý có liên quan ở địa phương đã để xảy ra sai phạm trong quản lý đầu tư, xây dựng, quản lý quy hoạch, kiến trúc ở địa phương; trên cơ sở đó xem xét, giải quyết việc cấp Giấy chứng nhận, phải đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của người mua nhà.

"Muốn tạo ra đô thị văn minh các sai phạm cần phải bị xử lý triệt để"

Từ việc thu hồi sổ đỏ tại các dự án chung cư Mường Thanh, trao đổi với VietNamNet , luật sư Nguyễn Danh Huế - Chủ tịch Văn phòng Luật sư Hừng Đông (Đoàn Luật sư TP. Hà Nội) cho rằng, đối với các dự án sai phạm của Tập đoàn Mường Thanh, nhiều người dân cho biết khi mua nhà tại đây họ không biết đó là phần vi phạm xây dựng.

“Rõ ràng trong nhiều trường hợp, người mua nhà không sai và không có lỗi vì chủ đầu tư đã cố tình che giấu hoặc cung cấp sai thông tin. Các cơ quan quản lý Nhà nước thì thiếu trách nhiệm, thậm chí là làm ngơ hay đồng lõa cho các sai phạm của chủ đầu tư. Khi đã làm sai thì thật khó có một giải pháp tốt để xử lý” – luật sư Huế nói.

Vị Chủ tịch Văn phòng Luật sư Hừng Đông cũng đặt ra vấn đề: “Nếu thu hồi sổ đỏ, tháo dỡ các công trình sai phép thì ảnh hưởng đến quyền lợi người dân nhưng nếu cứ hợp thức hóa cái sai thì lại tạo ra một đô thị nhếch nhác và tạo tiền lệ rất xấu cho việc quản lý trật tự xây dựng”.

Trước việc thu hồi sổ đỏ dư luận cũng đã có nhiều tranh cãi về việc xử lý sao cho hợp tình hợp lý. Chia sẻ về vấn đề này, luật sư Huế đánh giá vấn đề này giải quyết ra sao phụ thuộc rất lớn vào quan điểm của thành phố.

“Nếu muốn tạo ra một đô thị văn minh và một ý thức thượng tôn pháp luật thì cần phải xử lý quyết liệt và đúng luật, các sai phạm cần phải bị xử lý triệt để, đặc biệt nếu thu hồi sổ đỏ thì phải thu hồi ở tất cả các dự án có sai phạm chứ không chỉ riêng các dự án của Mường Thanh, như thế mới tạo ra sự công bằng. Bên cạnh xử lý doanh nghiệp thì cũng cần xử lý các cán bộ và các cơ quan quản lý nhà nước bao che và tiếp tay cho sai phạm” – luật sư nhấn mạnh.

Luật sư Nguyễn Danh Huế cũng nhận định: “Kể cả trong trường hợp bị thu hồi sổ đỏ thì vẫn có giải pháp tốt cho người dân khi buộc chủ đầu tư phải bồi thường thiệt hại thông qua các biện pháp tố tụng. Tôi tin rằng khi có các giải pháp quyết liệt, công bằng vì một đô thị văn minh thì người dân luôn ủng hộ”.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Bộ TN&MT chỉ đạo “nóng” việc thu hồi sổ đỏ đã cấp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Nghệ An: Quỳ Châu có tân Chủ tịch UBND huyện
Sáng 18/3, Hội đồng Nhân dân huyện Quỳ Châu khóa XX, nhiệm kỳ 2021 - 2026 khai mạc Kỳ họp thứ 14 (kỳ họp chuyên đề). Dự kỳ họp có đồng chí Nguyễn Như Khôi - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Lãnh đạo một số Sở, ban ngành.