Thứ sáu, 19/04/2024 05:37 (GMT+7)

Bộ Văn hóa nói gì về nhà hát 1.500 tỷ ở Thủ Thiêm?

MTĐT -  Thứ tư, 17/10/2018 17:44 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo Chánh Văn phòng, Người phát ngôn của Bộ VHTT&DL việc quyết định xây dựng dự án Nhà hát Giao hưởng, Nhạc và Vũ Kịch với quy mô và hình thức như thế nào lại thuộc thẩm quyền của của TP. HCM.

Liên quan đến dự án xây dựng nhà hát Thủ Thiêm 1.500 tỷ đồng, chiều qua (16/10), tại cuộc họp báo thường kỳ quý 3/2018 của Bộ VHTT&DL, ông Nguyễn Thái Bình - Chánh Văn phòng, Người phát ngôn của Bộ VHTT&DL đã thông tin với báo chí về những thông tin liên quan.

Theo Chánh Văn phòng Bộ VHTT&DL, có thêm một thiết chế văn hoá là điều đáng mừng cho ngành văn hoá – thể thao và du lịch nói chung. Tuy nhiên, việc quyết định xây dựng dự án Nhà hát Giao hưởng, Nhạc và Vũ Kịch với quy mô và hình thức như thế nào lại thuộc thẩm quyền của của TP. HCM.

Ông Bình cho biết: “Cho đến thời điểm này, Bộ VHTT&DL chưa nhận được bất kỳ một thông tin nào từ TP.HCM trong việc xây dựng dự án này. Tuy nhiên, Bộ VHTT&DL đã giao cho Cục Nghệ thuật biểu diễn trao đổi nghiệp vụ với Sở Văn hoá - Thể thao TP.HCM để có thông tin cập nhật báo cáo Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện”.

Ảnh: Zing. 

Trước đó, ngày 8/10, HĐND TP. HCM đã đồng ý xây dựng Nhà hát giao hưởng Nhạc và Vũ kịch đạt chuẩn quốc tế tại Thủ Thiêm với mức đầu tư trên 1.500 tỷ đồng, quyết định này đã nhanh chóng gây ra nhiều tranh cãi.

Đa số người dân và cả giới chuyên gia đều cho rằng, xây dựng nhà hát vào thời điểm này là chưa hợp lý khi mà TP. HCM còn quá nhiều vấn đề cấp bách cần giải quyết.

Nhà sử học, Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Dương Trung Quốc cho rằng, cần phải có nhà hát nhưng nằm ở đâu và làm lúc nào là bài toán mà thành phố phải làm rõ cùng với việc minh bạch thêm nhiều thông tin mà dư luận còn băn khoăn.

Theo thông tin trên vnexpress, tại phiên bế mạc Hội nghị Thành ủy TP. HCM lần thứ 18 diễn ra chiều 16/10, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân cũng cho biết, có nhiều ý kiến băn khoăn "tiền đền bù cho người dân Thủ Thiêm chưa có mà thành phố lại lo xây nhà hát 1.500 tỷ đồng".

“Tuy nhiên, đây là hai việc hoàn toàn khác nhau. Công tác đền bù cho người dân thành phố vẫn đang làm, nhưng phải theo quy trình”, ông Nhân nói.

Sau khi có kết luận của Thanh tra Chính phủ, Thường vụ Thành ủy đã họp nhiều lần, chỉ đạo UBND thành phố xây dựng 11 giải pháp để thực hiện theo kết luận. Khi xong, thành phố sẽ trao đổi với người dân Thủ Thiêm, sau đó mới ban hành giải pháp cụ thể.

“Tiền thành phố đền bù cho người dân sẽ lấy từ ngân sách. Còn xây nhà hát là bằng tiền bán đất từ nhiều năm trước, không ảnh hưởng gì đến chuyện đền bù cho người dân Thủ Thiêm”, ông Nhân khẳng định.

Bí thư Thành ủy cho biết, trong nhiệm kỳ này, riêng tiền xây trường học và bệnh viện thành phố đã chi 34.600 tỷ đồng - gấp 23 lần tiền xây nhà hát; còn so với chi phí thành phố chi trong ba nhiệm kỳ gần đây (khoảng 57.860 tỷ đồng) thì thấp hơn 38 lần.

“Như vậy là thành phố không phải không quan tâm xây trường học và bệnh viện. Nếu so với tổng chi ngân sách thành phố trong 3 khóa gần đây thì xây nhà hát chiếm 0,4%. Đây là số tiền không nhỏ, nhưng chúng ta đã có kế hoạch cho nó”, ông Nhân nói.

Trước đó, tại tại kỳ họp thứ 10 HĐND TP. HCM khoá IX, Chủ tịch HĐND TP. HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm khẳng định tầm quan trọng của dự án này với TP. Theo bà, dự án nhà hát, rất quan trọng cho sự phát triển, nâng cao đời sống người dân thành phố. Bà khẳng định đây là dự án có tầm vóc thế kỷ.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Bộ Văn hóa nói gì về nhà hát 1.500 tỷ ở Thủ Thiêm?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sản phẩm bất động sản nào đang được lòng giới đầu tư?
Vinhomes Ocean Park 2 - 'Quận Kinh đô' của Ocean City đang 'dậy sóng' mùa hè này, không chỉ bởi lực cộng hưởng từ tổ hợp biển tạo sóng nhân tạo lớn nhất thế giới mà còn từ làn sóng dịch chuyển mạnh mẽ từ nội đô để 'về phố, sống biển'.

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.