Thứ sáu, 19/04/2024 23:10 (GMT+7)

Bộ Xây dựng giải trình về đề xuất xóa bỏ phí bảo trì chung cư

MTĐT -  Thứ tư, 24/04/2019 17:40 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sáng 24/4, Bộ Xây dựng có phiên giải trình trước Ủy ban Pháp luật của Quốc hội về việc thực hiện pháp luật về quản lý kinh phí bảo trì nhà chung cư.

Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, riêng tại Hà Nội và TP HCM, hiện có khoảng 400 tranh chấp liên quan đến 2% quỹ bảo trì chung cư; đặc biệt có khoảng trên 50 chung cư không bàn giao, chậm bàn giao hoặc bàn giao không đầy đủ quỹ bảo trì cho Ban quản trị.

Ông Nguyễn Trọng Ninh, Cục trưởng Cục Quản lý nhà và Thị trường Bất động sản (Bộ xây dựng) cho biết, liên quan đến phí bảo trì 2%, đang có hai luồng ý kiến.

Ý kiến thứ nhất cho rằng nên bỏ việc thu phí bảo trì 2%, sau 5 năm tòa chung cư đi vào hoạt động thì mới thu quỹ này. Lí do luồng ý kiến này đưa ra là trong 5 năm đầu, toàn nhà có hỏng hóc thì đã có phí bảo hành, bảo dưỡng chi trả trong thời hạn 5 năm đầu. Sau thời gian bảo hành thì mới nên thu quỹ bảo trì cho chung cư.

Ý kiến thứ hai cho rằng nên duy trì phí bảo trì 2% ngay từ đầu, tuy nhiên cần có cách quản lí, sử dụng hợp lí, tránh tình trạng quỹ bảo trì bị chủ đầu tư “om” lại hoặc bị Ban quản trị tòa chung cư sử dụng không đúng mục đích, thất thoát.

Ông cũng cho biết, Quan điểm của Bộ Xây dựng đồng tình với ý kiến thứ hai. Cần duy trì quỹ bảo trì ngay từ đầu, tuy nhiên cần có cách quản lí hiệu quả.

Theo đại diện Bộ Xây dựng, sau phiên giải trình trước Ủy ban Pháp luật của Quốc hội, các ý kiến sẽ được tổng hợp, đánh giá, trước khi đưa ra phương án cuối cùng là có nên duy trì thu phí bảo chỉ chung cư 2% hay không; nếu duy trì, phương án sử dụng, quản lý, giám sát quỹ cũng sẽ phải được thực hiện chặt chẽ, tránh tình trạng tranh chấp như hiện nay xảy ra ở nhiều chung cư.

Về hướng quản lí quỹ bảo trì, ông Nguyễn Tử Quang - Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đầu tư và phát triển nhà Hà Nội (HANDICO) đề xuất, ngay từ ban đầu, kinh phí 2% thuộc quỹ bảo trì cần tách riêng ra một tài khoản tại ngân hàng, “treo” ở đấy, sau đó chỉ với mục đích bảo trì thì mới được giải ngân. Khi đã mở tài khoản riêng cho quỹ bảo trì thì quỹ này không phụ thuộc vào ý kiến của chủ đầu tư, mà khi Ban quản trị tòa nhà được công nhận theo quy định pháp luật thì ngân hàng sẽ giao tài khoản này cho Ban quản trị.

Như vậy, chủ đầu tư sẽ không thể can thiệp được vào nguồn quỹ, từ đó tránh được những tiêu cực như đã xảy ra trong thời gian qua, đồng thời tạo thuận lợi để quỹ hoạt động hiệu quả.

Cũng theo ông Quang, khi quỹ bảo trì đã giao cho Ban quản trị rồi thì cơ quan quản lý Nhà nước (như thanh tra Sở Xây dựng) vẫn có quyền giám sát việc hoạt động của quỹ, tránh tình trạng tranh chấp giữa Ban quản trị và cư dân hoặc tình trạng Ban quản trị sử dụng quỹ không đúng mục đích, chuộc lợi…

Trước đó cuối năm 2018, Sở Xây dựng Hà Nội đưa ra thông báo danh sách một loạt các chủ đầu tư “chây ì” không chịu bàn giao kinh phí bảo trì 2% phần sở hữu chung nhà chung cư cho Ban quản trị (BQT) năm 2018.

Trong đó phải kể đến Công ty CP Xây dựng số 3 (Vinaconex 3) -CĐT Dự án xây dựng nhà chung cư CT1 Khu nhà ở Trung Văn (phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm); Công ty CP Sông Đà 1 - CĐT nhà chung cư CT4 Khu đô thị Văn Khê (phường La Khê, quận Hà Đông); Công ty CP tập đoàn Bắc Hà - CĐT cụm nhà chung cư Bắc Hà C14 (phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm)…

Theo quy định, người mua nhà trước khi nhận bàn giao nhà phải đóng Quỹ bảo trì tương đương 2% giá trị căn hộ cho chủ đầu tư tạm quản lý. Khi BQT chung cư được thành lập, chủ đầu tư có trách nhiệm bàn giao số tiền này. Mỗi dự án sẽ có mức Quỹ bảo trì khác nhau, từ vài chục tỷ đến hàng trăm tỷ đồng. Và chính số tiền Quỹ bảo trì lớn như vậy đã trở thành nguyên nhân của hàng loạt các mâu thuẫn giữa chủ đầu tư và cư dân cũng như ban quản trị các chung cư trong thời gian qua. Có những chủ đầu tư thu hàng chục tỷ đồng tiền phí bảo trì chung cư thế nhưng khi phải thực hiện trách nhiệm bàn giao cho ban quản trị thì lại “nhỏ giọt” chỉ vài tỷ đồng.

Về phía BQT khi đã nhận bàn giao Quỹ bảo trì từ chủ đầu tư nhưng lại sử dụng quỹ một cách mập mờ... Thế nên mới có chuyện, quỹ thu nhiều chục tỷ bị “om” nhiều năm liền, trong khi đó, có có những tòa chung cư xuống cấp trầm trọng, nhiều hạng mục xập xệ, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng vẫn không được bảo trì, sửa chữa. Và cư dân thì hoàn toàn không biết tiền của mình đang “đi đâu, về đâu” được sử dụng như thế nào…

Sự thiếu minh bạch cứ thế tiếp tục kéo dài năm này qua năm khác, và diễn ra ở hầu hết các chung cư dẫn đến mâu thuẫn giữa chủ đầu tư và cư dân cũng như BQT chung cư ngày càng gia tăng.

Bạn đang đọc bài viết Bộ Xây dựng giải trình về đề xuất xóa bỏ phí bảo trì chung cư. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sản phẩm bất động sản nào đang được lòng giới đầu tư?
Vinhomes Ocean Park 2 - 'Quận Kinh đô' của Ocean City đang 'dậy sóng' mùa hè này, không chỉ bởi lực cộng hưởng từ tổ hợp biển tạo sóng nhân tạo lớn nhất thế giới mà còn từ làn sóng dịch chuyển mạnh mẽ từ nội đô để 'về phố, sống biển'.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...