Thứ sáu, 19/04/2024 17:06 (GMT+7)

Bộ Xây dựng lên tiếng về việc cao ốc phá vỡ quy hoạch

MTĐT -  Thứ tư, 18/03/2020 10:11 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bộ Xây dựng vừa có văn bản trả lời kiến nghị của cử tri TP.HCM liên quan tới tình trạng quá tải hạ tầng, vỡ quy hoạch vì ồ ạt phát triển chung cư.

Cụ thể, cử tri phản ánh, Việt Nam đang trong phát triển mạnh mẽ và nhanh chóng, các khu đô thị, chung cư mới đã và đang được đầu tư xây dựng ngày càng nhiều, gây quá tải trong công tác quản lý quy hoạch, hạ tầng đô thị.

“Cần có quy hoạch, chiến lược phát triển bền vững, đảm bảo quyền lợi người dân trong việc đảm bảo diện tích đất phục vụ cho các công trình công cộng”, cử tri đề nghị.

Trả lời vấn đề này, Bộ Xây dựng khẳng định, pháp luật hiện hành đã có quy định điều chỉnh việc đầu tư xây dựng khu đô thị, chung cư mới để đảm bảo phát triển bền vững, quyền lợi của người dân, diện tích đất cho các công trình công cộng.

Thủ tướng cũng đã ban hành Chỉ thị số 05 ngày 01/3/2019 về tăng cường chấn chỉnh công tác quy hoạch xây dựng, quản lý phát triển đô thị theo quy hoạch được duyệt. Đồng thời, tổ chức triển khai thực hiện Nghị Quyết số 82 của Quốc hội về tiếp tục hoàn thiện, nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách pháp luật về quy hoạch, quản lý, sử dụng đất đai tại đô thị…

Bộ Xây dựng cũng cho biết đã kiến nghị Chính phủ chỉ đạo thực hiện một số nhiệm vụ và giải pháp nhằm đảm bảo diện tích đất dành cho các công trình công cộng phục vụ cộng đồng.

Cao ốc mọc lên ồ ạt gây quá tải hạ tầng tại các thành phố lớn. Ảnh: Internet.

Cụ thể, đối với các Bộ, ngành cần xây dựng chính sách hỗ trợ các nguồn vốn để lập quy hoạch điều chỉnh, hỗ trợ nguồn vốn đầu tư xây dựng các công trình công cộng phục vụ cộng đồng đã được xác định theo quy hoạch được duyệt.

Nghiên cứu đề xuất hoàn thiện hệ thống thiết chế văn hóa; sửa đổi bổ sung các cơ chế, chính sách khuyến khích để thu hút nguồn lực xã hội hóa đầu tư xây dựng các công trình công cộng phục vụ cộng đồng; khuyến khích, hỗ trợ việc thiết kế, xây dựng nội dung hoạt động cho các thiết chế văn hóa tại các địa phương.

Tăng cường kiểm tra, giám sát thường xuyên để vận hành hoạt động hiệu quả hệ thống công trình công cộng phục vụ cộng đồng.

Đối với UBND các cấp, Bộ Xây dựng cho rằng các cơ quan này cần rà soát, ưu tiên quỹ đất phục vụ đầu tư xây dựng công trình công cộng phục vụ cộng đồng, đặc biệt từ các dự án bị thu hồi do chậm triển khai, các khu đất sử dụng sai mục đích, hết thời hạn thuê đất, vi phạm Luật Đất đai, các quỹ đất dự kiến đưa ra đấu giá đất...

Quản lý chặt chẽ quỹ đất đã được quy hoạch để xây dựng công trình công cộng phục vụ cộng đồng. Khi phê duyệt, chấp thuận chủ trương đầu tư dự án xây dựng nhà ở, yêu cầu chủ đầu tư dự án xây dựng các công trình công cộng phục vụ cộng đồng theo quy hoạch và cam kết thực hiện triển khai xây dựng theo đúng tiến độ đã được phê duyệt.

Đặc biệt tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra; xử lý nghiêm đối với các chủ đầu tư không triển khai xây dựng các công trình công cộng phục vụ cộng đồng theo quy hoạch được duyệt hoặc chậm đầu tư xây dựng các công trình này.

Thời gian qua, báo chí phản ánh về tình trạng các khu đô thị, các dự án chung cư cao tầng tại Hà Nội và TP. HCM thi nhau mọc lên. Trong khi đó, quý đất để làm đường thì hạn chế khiến giao thông tại những thành phố này rơi vào tình trạng quá tải, ô nhiễm môi trường,...

Các chuyên gia quy hoạch cho rằng, thực tế này xuất phát từ nguyên nhân chúng ta chưa kiểm soát, hạn chế nhà cao tầng khu vực nội đô theo đúng chủ trương đã được phê duyệt. Không gian quy hoạch chung đã bị phá vỡ do mật độ dân cư quá lớn so với thiết kế ban đầu.

Thông thường, với những dự án tới hàng trăm căn hộ thì dân số lên tới cả nghìn người. Không những thế, khi một tòa nhà mọc lên thường kéo theo hàng loạt dịch vụ đi theo, cùng với đó là một lượng người không nhỏ vãng lai hằng ngày đến làm việc, giao dịch, đã trực tiếp tạo ra áp lực với hạ tầng giao thông của khu vực đó.

Nhiều người cho rằng, do chưa có quy định pháp luật riêng biệt về đánh giá tác động giao thông khi xây chung cư, nhà cao tầng trong nội đô. Việc tuân thủ trong triển khai thực hiện quy hoạch, kiểm tra, kiểm soát việc thực hiện quy hoạch chưa nghiêm. Nhiều đô thị lớn của Việt Nam, công trình xây dựng cao ốc, chung cư có chiều cao vượt chiều cao cho phép, thậm chí xây dựng không phép vẫn tồn tại.

 P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Bộ Xây dựng lên tiếng về việc cao ốc phá vỡ quy hoạch. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sản phẩm bất động sản nào đang được lòng giới đầu tư?
Vinhomes Ocean Park 2 - 'Quận Kinh đô' của Ocean City đang 'dậy sóng' mùa hè này, không chỉ bởi lực cộng hưởng từ tổ hợp biển tạo sóng nhân tạo lớn nhất thế giới mà còn từ làn sóng dịch chuyển mạnh mẽ từ nội đô để 'về phố, sống biển'.

Tin mới

Bài thơ: Phố giao mùa
Phố giao mùa bâng khuâng lối cũ//Lá sấu rụng đầy vướng chân đi///Cố dịu dàng qua thời con gái///Em nào có được gì?
Bài thơ: Tự...
Ta mạnh mẽ không phải ta không khóc///Thực chỉ là nước mắt ngược vào trong///Bởi ta biết giữa biển đời mênh mông///Sông núi rộng - hành trình ta tự bước