Thứ sáu, 29/03/2024 00:06 (GMT+7)

Căn hộ 25m2: Ai sẽ là người hưởng lợi?

MTĐT -  Thứ tư, 11/03/2020 10:09 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo một số chuyên gia bất động sản, “căn hộ nhỏ” phù hợp cho người có thu nhập thấp, các bạn trẻ mới lập nghiệp cũng có thể mua được căn hộ cao cấp này.

Bộ Xây dựng đã ban hành Thông tư 21/2019/TT-BXD về Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nhà chung cư (QCVN 04:2019/BXD) có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2020.

Theo Thông tư, diện tích sử dụng tối thiểu của căn hộ chung cư sẽ không nhỏ hơn 25 m2 (đối với dự án nhà ở thương mại); tuy nhiên phải đảm bảo tỷ lệ căn hộ chung cư có diện tích nhỏ hơn 45 m2 không vượt quá 25% tổng số căn hộ chung cư của dự án.

Về vấn đề xây dựng căn hộ diện tích 25 m2 tại các dự án nhà ở thương mại, thời gian qua cũng đã có nhiều ý kiến quan ngại. Có ý kiến cho rằng việc cho phép xây dựng “căn hộ nhỏ” có thể kéo theo tác động làm quá tải hệ thống hạ tầng đô thị, gây áp lực lên hạ tầng xã hội và xảy ra tình trạng “ổ chuột” trên cao... Tuy nhiên, cũng có nhiều ý kiến ủng hộ việc cho phép xây căn hộ 25 m2 nhằm đáp ứng cho số đông người dân còn khó khăn về nhà ở.

Nhiều ý kiến trái chiều về căn hộ 25m2.

Trong văn bản gửi đến UBND TP. HCM và Bộ Xây dựng mới đây, Hiệp hội BĐS TP HCM (HoREA) đã bày tỏ sự tán thành thông tư trên. HoREA cho rằng với thực tiễn của TP.HCM thì cần ủng hộ loại căn hộ thương mại diện tích nhỏ.

Theo HoREA, kết quả điều tra dân số ngày 1/4/2019 thể hiện rõ xu thế giảm số người trong các hộ gia đình suốt 10 năm qua. Cụ thể, hộ gia đình hạt nhân hai thế hệ là chủ đạo, hộ gia đình có ba thế hệ giảm dần. Một xu thế đang gia tăng là các hộ độc thân, hộ vợ chồng trẻ chưa có con, hộ những người cùng giới tính, hộ của người cao tuổi… ngày càng nhiều.

Cùng với đó, kết quả điều tra dân số về nhà ở cũng cho thấy diện tích nhà ở bình quân đầu người của TP.HCM chỉ đạt 19,4 m2, thấp hơn mức bình quân của cả nước (23,2 m2/người).

Đáng lưu ý, có đến 188.815 hộ dân (khoảng 663.000 người, chiếm 7,37% dân số) đang sống trong các ngôi nhà có diện tích chật hẹp, dưới 6 m2/người. Có đến 32,8% hộ gia đình (tương đương 839.323 hộ) đang sống trong các ngôi nhà, căn hộ thuê, mượn, ở nhờ, chưa có nhà riêng.

Do đó, nhu cầu nhà ở, nhất là căn hộ nhỏ của người dân TP, kể cả chuyên gia nước ngoài đến Việt Nam làm việc là rất lớn.

4 yếu tố quyết định thành bại

Chủ tịch HoREA cho rằng, có 4 yếu tố quyết định đến việc thành bại trong phát triển loại hình căn hộ 25m2 hiện nay.

Một là quy hoạch được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt là nhân tố đảm bảo phát triển khu đô thị, khu dân cư, khu nhà ở theo hướng bền vững, thân thiện môi trường. Trong đó, ngoài những chỉ tiêu quy hoạch về hạ tầng đô thị, kết nối giao thông, còn có những chỉ tiêu quy hoạch quan trọng như hệ số sử dụng đất, mật độ xây dựng, tầng cao, nhất là chỉ tiêu dân số của dự án...

Hai là vấn đề thiết kế, nếu nhà chung cư và “căn hộ nhỏ” được thiết kế khoa học và hợp lý sẽ hạn chế tác động tiêu cực lên hệ thống hạ tầng và nguy cơ “ổ chuột” trên cao.

Ba là việc quản lý, vận hành của Ban Quản trị nhà chung cư giữ vai trò quyết định trực tiếp, góp phần làm hạn chế tác động tiêu cực lên hệ thống hạ tầng và nguy cơ “ổ chuột” trên cao.

cuối cùng chính là ý thức của người sử dụng nhà chung cư. Nếu cư dân có ý thức cao, tuân thủ đúng mọi quy định về sinh hoạt trong chung cư thì không gian sống sẽ luôn được đảm bảo.

Sức ép cho quy hoạch đô thị

Theo VOV, phản đối quan điểm cho phép xây căn hộ 25m2, ông Nguyễn Hoàng, Giám đốc bộ phận Nghiên cứu và Phát triển, công ty DKRA Việt Nam cho rằng, vấn đề có thể xảy ra là trong cùng một toà chung cư thì số lượng người ở sẽ tăng lên, kéo theo áp lực về dân số, hạ tầng kỹ thuật, sinh ra bất cập cho quy hoạch đô thị.

Nếu các căn hộ dạng cho thuê ở khu công nghiệp, khu chế xuất hoặc gần trường đại học cho sinh viên thuê thì có thể sẽ phù hợp, không nên làm tràn lan để bán.

Còn khu trung tâm quỹ đất chật hẹp, giá đắt thì căn hộ diện tích nhỏ chỉ phù hợp làm officetel hay condotel. Để đáp ứng nhu cầu nhà ở của đa số người dân, Nhà nước nên tập trung vào một chương trình đang có sẵn, đó là nhà ở xã hội.

“Chung cư nhà ở xã hội ở một khu vài ha được quy hoạch rõ ràng, đồng bộ. Có thể hơi xa trung tâm một chút, cách chừng 10 – 15km nhưng sẽ rẻ mà vẫn đầy đủ tiện ích phục vụ. Còn hơn vào ở một chung cư đông đúc người ra vào, chỗ để xe chật chội” - ông Nguyễn Hoàng nói.

Cơ hội cho người thu nhập thấp

Ông Nguyễn Văn Đực, Phó giám đốc Công ty TNHH Địa ốc Đất lành cho biết: “Căn hộ nhỏ” phù hợp cho người có thu nhập thấp, các bạn trẻ mới lập nghiệp cũng có thể mua được căn hộ cao cấp này. Đặc biệt là những căn hộ bình dân có đơn giá bán 25 triệu đồng/m2. Với diện tích nhỏ 25 – 45m2 trong dự án này, thì giá bán chỉ trên dưới 1 tỷ đồng, rất vừa túi tiền, đáp ứng nhu cầu của nhiều người. Như căn hộ Thái An 16 tầng của Công ty Địa ốc Đất Lành người dân đã an cư mấy năm nay, rất phù hợp cho người độc thân và các bạn trẻ mới lập gia đình.

Ở góc độ doanh nghiệp, ông Lê Hữu Nghĩa - Giám đốc Công ty Lê Thành - cho rằng, việc Bộ Xây dựng cho phép xây những căn hộ chung cư ở dự án thương mại có diện tích tối thiểu 25 m2 là nhìn thấy nhu cầu thực tế của người dân.

Hiện nay, có nhiều người nhập cư, công nhân lao động, độc thân, người trẻ mới cưới ở trong những nhà trọ lụp xụp, có diện tích chỉ 10-15 m2, trong đó có những khu vực điều kiện sống rất tệ. Việc có một lượng căn hộ 25 m2 trong dự án chung cư thương mại, sẽ tạo điều kiện thuận lợi mở rộng đối tượng, để những người này có nhà ở.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Căn hộ 25m2: Ai sẽ là người hưởng lợi?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.