Thứ sáu, 29/03/2024 21:11 (GMT+7)

Căn hộ 25m2: Chẳng khác nào “đổ thêm dầu vào lửa”

MTĐT -  Thứ năm, 05/03/2020 11:18 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhiều ý kiến cho rằng, căn hộ 25m2 sẽ gia tăng sức ép về quá tải hạ tầng đô thị, nguy cơ tạo ra những “khu ổ chuột” trên cao mới, làm trầm trọng hơn những vấn đề như quá tải hạ tầng đô thị...

Bộ Xây dựng vừa ban hành Thông tư 21/2019/T-BXD về Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nhà chung cư (QCVN 04:2019/BXD) có hiệu lực thi hành từ 1/7/2020. Theo đó, diện tích sử dụng tối thiểu của căn hộ chung cư sẽ không nhỏ hơn 25m2 đối với dự án nhà ở thương mại.

Ngay sau khi được ban hành, nhiều ý kiến bày tỏ lo ngại rằng diện tích quá nhỏ có thể phá vỡ quy hoạch, tạo ra các khu “ổ chuột” trên cao.

Căn hộ 25m2 là giải pháp giải quyết hữu hiệu nhu cầu nhà ở cho người thu nhập thấp.

Trao đổi với VTCNews, ông Nguyễn Hữu Cường, Chủ tịch Câu lạc bộ Bất động sản Hà Nội cho rằng, căn hộ 25m2 là giải pháp giải quyết hữu hiệu nhu cầu nhà ở cấp thiết cho hàng triệu người Việt hiện nay.

Theo ông Cường, loại hình căn hộ này sẽ tạo nên sự đa dạng về phân khúc cho người mua, góp phần cân bằng hài hòa lợi ích cho "các nhóm yếu thế, dễ tổn thương trong cộng đồng xã hội".

Ông Nguyễn Hữu Cường nói: "Trong khi nhiều người giàu hiện nay có trong tay một lúc 4-5 biệt thự bỏ không thì người nghèo, người thu nhập thấp, cả đời tích cóp vẫn không mua được. Vì vậy căn hộ 25m2 ra đời sẽ giải quyết nhu cầu nhà ở cấp thiết ở các thành phố lớn hiện nay. Đó còn là quyền ở hiến định mà háp luật ghi nhận và cho phép xây dựng”.

Bàn về những lo ngại của hệ thống an ninh, an toàn đối với căn hộ 25m2, Chủ tịch CLB Bất động sản Hà Nội cho rằng, bất kỳ một dự án phân khúc nào cũng phải được tính toán để đảm bảo tất cả các yếu tố an toàn. Cụ thể, dự án căn hộ 25m2 vẫn phải có kết cấu chịu lực tiêu chuẩn về chống động đất, cháy nổ, mật độ xây dựng, công trình, giao thông, y tế…

KTS Trần Huy Ánh – Hội KTS Hà Nội cho rằng, việc cho phép xây dựng những căn hộ có diện tích từ 25m2 về mặt tích cực giúp cho những người có thu nhập thấp có nhiều hơn cơ hội được sinh sống tại các khu vực trung tâm, nơi có những tiện ích hạ tầng đầy đủ, giảm bớt chi phí đi lại do không phải đi làm quá xa. Nhưng nếu có quá nhiều dự án xây dựng căn hộ nhỏ sẽ làm gia tăng dân số tại các đô thị, phá vỡ quy hoạch về hạ tầng đô thị, cùng với đó là quá tải về giao thông, ô nhiễm môi trường.

Về mặt hành chính, những người sống trong các căn hộ nhỏ sẽ làm gia tăng áp lực về quản lý, có nguy cơ bất ổn về an ninh, trật tự.

Theo đánh giá của các chuyên gia, việc xây dựng các căn hộ có diện tích nhỏ mang lại nhiều thuận lợi cho người thu nhập thấp nhưng cần phải có sự nghiên cứu, đánh giá tổng thể quy hoạch tại các khu vực được xây dựng, liên quan đến các tiêu chí về dân số, hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội... Phải thực hiện nghiêm các tiêu chí này, tránh làm phá vỡ quy hoạch tại các khu vực đó.

Lo ngại phá vỡ quy hoạch đô thị.

Nói về vấn đề này, Luật sư Trương Anh Tú - Chủ tịch Công ty TAT Law firm, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội cho rằng, mức giá xấp xỉ 1 tỷ đồng đối với căn hộ 25m2 là quá đắt đỏ.

“Điều đó có nghĩa mục tiêu chúng ta đặt ra là giải quyết ngay vấn đề nóng, bức xúc về nhà ở của người thu nhập thấp tại đô thị là khó lòng đạt được. Trong khi đó, nếu quy định căn hộ chung cư có diện tích tối thiểu 25m2 được áp dụng, có rất nhiều hệ lụy có thể xảy ra”, luật sư Tú phân tích.

“Xét ở tầm vĩ mô, việc chấp thuận việc cho phép xây dựng căn hộ 25m2 sẽ gia tăng sức ép về quá tải hạ tầng đô thị, nguy cơ tạo ra những “khu ổ chuột” trên cao mới. Đảng, Nhà nước đã, đang có những định hướng, cơ chế chính sách để hướng việc phát triển đô thị đồng đều giữa các khu vực, giãn dân cư ra những khu vực ngoại vi, tránh tập trung quá lớn dân cư vào trung tâm, vùng lõi đô thị. Song song với đó là nỗ lực giải quyết những khu nhà ổ chuột với những căn hộ siêu nhỏ nhem nhuốc, lộn xộn tại các đô thị…

Đặt trong bối cảnh như vậy, nếu cho xây dựng những căn hộ nhỏ chẳng khác nào chúng ta đang “đổ thêm dầu vào lửa", làm trầm trọng hơn những vấn đề như quá tải hạ tầng đô thị, chất lượng sống thấp… vốn đang là bài toán nan giải chưa giải quyết được hiện nay”, chuyên gia pháp lý nhấn mạnh.

Trước những tranh cãi trái chiều, mới đây ông Nguyễn Trọng Ninh, Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) cho rằng quy chuẩn diện tích căn hộ tối thiểu 25m2 không bắt buộc áp dụng đối với các dự án nhà ở và sẽ khống chế loại căn hộ siêu nhỏ này bằng chỉ tiêu dân số, quy hoạch. Đồng thời, Bộ Xây dựng cũng tiếp tục tổng hợp ý kiến phản ánh khi thực hiện thông tư, nhất là về căn hộ 25m2 và xem xét sửa đổi bổ sung, nếu có bất cập, vướng mắc.

Nhật Hạ(t/h)

Bạn đang đọc bài viết Căn hộ 25m2: Chẳng khác nào “đổ thêm dầu vào lửa”. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.

Tin mới