Thứ bảy, 20/04/2024 13:51 (GMT+7)

Căn hộ 25m2 và giấc mơ có nhà của người nghèo

MTĐT -  Thứ tư, 04/03/2020 15:29 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trong khi giới chuyên gia lo ngại việc cho phép xây dựng căn hộ 25m2 sẽ tạo ra những khu ở chuột cao. Tuy nhiên, với những người có thu nhập thấp, đó là tín hiệu đáng mừng.

Bộ Xây dựng vừa ban hành Thông tư 21/2019/TT-BXD về Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nhà chung cư (QCVN 04:2019/BXD) có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2020. Theo đó, diện tích sử dụng tối thiểu của căn hộ chung cư sẽ không nhỏ hơn 25m2 đối với dự án nhà ở thương mại.

Không thể cho phép hình thành loại căn hộ này

Nhiều chuyên gia cho rằng, việc Bộ Xây dựng cho phép xây căn hộ 25m2 chỉ là giải pháp tình thế để giải quyết vấn đề nhà ở trước mắt, còn tương lai sẽ gây ra những hệ lụy.

Ông Nguyễn Khánh Hưng, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Đầu tư LDG (HoSE: LDG), tại Hồng Công, căn hộ 25m2 được gọi là "căn hộ quan tài".

“Hồng Công hay một số quốc gia từng cho phép loại hình căn hộ này hiện nay đang rất đau đầu để giải quyết nó. Nó không hề mới mẻ gì, ngay từ giai đoạn thuộc địa đầu thế kỷ 20 đã xuất hiện rồi. Việt Nam đi sau, nếu không nhìn thấy những hệ luỵ của nó thì chả khác gì người vừa câm vừa điếc vừa mù”, ông Hưng nêu quan điểm.

Ông Hưng cho rằng Việt Nam không thể cho phép hình thành loại căn hộ chung cư chỉ 25m2, để nó chính danh đủ điều kiện trở thành nhà ở để bán thương mại có chủ quyền được.

“Đừng lấy danh nghĩa là giúp người nghèo có nhà, vì đơn giá bán tính ra sẽ rất cao (tổng giá trị thấp do nó diện tích nhỏ mà thôi).

“Nếu như để cho vài doanh nghiệp làm kiểu ‘căn hộ quan tài’ này, doanh nghiệp có lợi lớn, người mua nhà không hề có lợi và xã hội thì thiệt hại”, ông Hưng nhận xét.

Cơ hội mua nhà cho người thu nhập thấp

Chia sẻ với Vietnamfinance, ông Nguyễn Văn Đính, Phó tổng thư ký Hiệp hội bất động sản Việt Nam (VnREA) cho rằng căn hộ 25m2 xuất hiện là do nhu cầu của thị trường.

“Những người độc thân, những người từ các vùng quê lên thành phố làm việc, làm công nhân trong các khu công nghiệp/khu chế xuất, những cặp vợ chồng trẻ chưa có tiền mua nhà diện tích lớn… chỉ cần một chỗ ở đủ dùng và có giá thành phù hợp. Nhu cầu ấy có thật và có không ít. Và đã là nhu cầu thì phải có sản phẩm đáp ứng”, ông Đính nói.

Theo ông Đính, việc Bộ Xây dựng ban hành Thông tư 21/2019 về quy chuẩn kỹ thuật nhà chung cư là để đảm bảo các doanh nghiệp xây dựng phải đáp ứng các chỉ tiêu khi xây dựng căn hộ 25m2.

Quan điểm cho rằng căn hộ 25m2 sẽ gây ra hệ lụy cho xã hội, ông Đính thẳng thắn: “Chẳng có hệ lụy gì cả, căn hộ 25m2 phù hợp với một nhóm người mua nhà. Tôi sang các nước Sinapore, Thái Lan… họ có cả khu lên tới hàng vạn căn như thế trong 1 dự án”.

Tuy nhiên, trước thông tin này, nhiều người  bày tỏ vui mừng vì ước mơ sở hữu căn nhà nhỏ sẽ trở thành hiện thực.

Chị Thu Thủy - một nhân viên văn phòng tại Quận Cầu Giấy vui vẻ chia sẻ: Từ khi ra trường rồi đi làm chỉ với đồng lương dân văn phòng, tôi rất vui khi Bộ Xây dựng ban hành thông tư trên. “An cư” thì mới “lập nghiệp” là ước muốn của bất cứ ai. Vì thế, căn hộ diện tích nhỏ sẽ biến giấc mơ có chốn an cư của những người thu nhập thấp như tôi thành hiện thực.

Còn chi sẻ với Infonet, chị Nguyễn Thị Nga ở Thanh Xuân (Hà Nội) cũng hồ hởi trước thông tin về xây dựng căn hộ 25m2. Theo lời chị Nga, hiện nay cả mẹ đẻ và mẹ chồng của chị đều đang ở một mình sau khi con cái có điều kiện mua nhà ở riêng nên các bà đều muốn mua một căn hộ chung cư nho nhỏ để ở, thay vì ở một mình tại nhà riêng quá rộng.

“Mẹ chồng tôi khi biết thông tin căn hộ 25m2 đều bảo con cái theo dõi xem dự án sẽ được xây dựng ở đâu, bao giờ có để bà mua. Bản thân tôi cũng muốn mua cho mẹ đẻ của mình căn hộ có diện tích nhỏ này, bởi các cụ thích sống tự do một mình mà không ai chịu ở cùng con cái. Vì thế, tôi rất mong sẽ sớm có dự án được xây dựng và những căn hộ diện tích nhỏ sớm được bán ra thị trường”, chị Nga cho hay.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Căn hộ 25m2 và giấc mơ có nhà của người nghèo. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sản phẩm bất động sản nào đang được lòng giới đầu tư?
Vinhomes Ocean Park 2 - 'Quận Kinh đô' của Ocean City đang 'dậy sóng' mùa hè này, không chỉ bởi lực cộng hưởng từ tổ hợp biển tạo sóng nhân tạo lớn nhất thế giới mà còn từ làn sóng dịch chuyển mạnh mẽ từ nội đô để 'về phố, sống biển'.

Tin mới

WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ