Thứ bảy, 20/04/2024 21:26 (GMT+7)

Cấp “sổ đỏ” cho condotel: Lợi thuộc về ai?

MTĐT -  Thứ tư, 19/02/2020 15:35 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Việc Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành văn bản hướng dẫn cấp “sổ đỏ” cho condotel được các chuyên gia, doanh nghiệp bất động sản đánh giá là động thái tích cực, giúp giải tỏa thị trường.

Tháo gỡ nút thắt cho doanh nghiệp

Mới đây, Bộ Tài nguyên và Môi trường (TNMT) đã có văn bản hướng dẫn về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng cho condotel. Nhiều chuyên gia đánh giá đây là tín hiệu tích cực cho thị trường bất động sản. Đặc biệt thời điểm ra văn bản này đúng lúc thị trường đang có bức tranh xám màu.

Trao đổi với Dân Việt, ông Nguyễn Trần Nam, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản Việt Nam, cho rằng việc cấp sổ cho condotel thể hiện việc cơ quan chức năng đã lắng nghe đề xuất của giới doanh nghiệp.

Ông Nam nhấn mạnh sau quyết định này, thị trường bất động sản nói chung, và bất động sản nghỉ dưỡng nói riêng sẽ có nhiều tín hiệu tốt.

Thị trường condotel bùng phát từ vài năm nay.

Còn nhìn nhận từ góc độ doanh nghiệp, ông Lê Viết Hải, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (HBC) cho hay, việc rõ ràng hơn về pháp lý sẽ tháo gỡ nút thắt cho các dự án bất động sản du lịch nghỉ dưỡng bấy lâu nay.

Thời gian qua, do bất cập pháp lý, nhiều dự án condotel đã bị “đứng hình”, chủ đầu tư gặp muôn vàn khó khăn khi không vay được vốn từ ngân hàng và huy động nhà đầu tư tham gia. Hệ quả dẫn tới tình trạng lãng phí khi nhiều dự án đã được cấp phép song lại khó có thể khai thác”, ông Hải nhận định.

Cũng trao đổi vấn đề này với Zing, Trưởng ban pháp chế dự án của Tập đoàn Novaland Nguyễn Lê Mỹ Hưng cho biết việc có hướng dẫn cấp sổ cho condotel giống như một “đòn bẩy” kinh tế trong thời điểm hiện tại. Ông nhấn mạnh trong khoảng 1-2 năm trở lại đây, người mua nhà bắt đầu mất lòng tin vào một số dự án condotel. Nhất là khi có chủ đầu tư đã “vỡ trận” cam kết lợi nhuận cho một dự án tại Đà Nẵng. Điều đó khiến lòng tin vào thị trường ngày càng giảm sút.

Ông Nguyễn Lê Mỹ Hưng đánh giá sau văn bản của Bộ TNMT, các sản phẩm condotel sẽ được quan tâm hơn, lòng tin của người mua nhà ngày càng vững chắc.

Tiềm ẩn đầy rủi ro đối với khách hàng?

Trong khi đó trao đổi với Đất Việt, ông Nguyễn Văn Đực - chuyên gia bất động sản cho rằng, khi bàn đến câu chuyện pháp lý cho condotel, cần phải đi vào bản chất của loại hình bất động sản này và đặt ra câu hỏi: Tại sao cả chủ đầu tư và khách hàng đều muốn "khai sinh" cho condotel đến vậy?

Ông Đực cho biết, condotel là loại hình bất động sản liên kết kinh doanh, giữa chủ đầu tư không đủ tiền thực hiện dự án với nhiều khách hàng được kêu gọi góp vốn dưới hình thức bán sản phẩm.

Nhưng chủ đầu tư lại bán cho khách hàng sản phẩm với giá cao ngất ngưởng, gấp 2 - 3 lần giá trị đầu tư cho dù các condotel đó thường nằm ở vị trí chưa phát triển hạ tầng.

Chính vì thế, trong cuộc chơi condotel thì chủ đầu tư đã sinh lời rất nhiều. Nên họ chỉ cần thu trước của khách hàng số tiền khoảng 30% giá trị, còn khoảng 70% giá trị condotel khách hàng phải vay ngân hàng để trả. Số tiền vay ngân hàng này khách hàng phải trả lãi hàng tháng.

Còn chủ đầu tư thì kinh doanh, cam kết lợi nhuận cho khách hàng. Số tiền lợi nhuận từ kinh doanh condotel mà khách hàng có được thậm chí còn không bằng số lãi mà họ phải gánh để trả lãi ngân hàng.

Khi rủi ro trong kinh doanh xảy ra thì chủ đầu tư không trả lãi cho khách hàng theo cam kết lợi nhuận, mà trường hợp này đã có tiền lệ như tại dự án Cocobay Đà Nẵng. Khi đó, chỉ có chủ đầu tư hưởng lợi còn khách hàng và ngân hàng là người chịu thiệt.

Vị chuyên gia này thông tin: "Hiện nay, theo tôi được biết, nhiều dự án condotel không đảm bảo trả cam lợi nhuận cho khách hàng theo cam kết. Điều đó đến từ nhiều lý do khác nhau như tình hình dịch bệnh, nhu cầu khách du lịch, chính sách phát triển du lịch... chứ không phải đến từ lý do pháp lý của loại hình condotel".

Việc hướng dẫn cấp "sổ đỏ" cho condotel trong văn bản mà Bộ TN&MT vừa mới đưa ra chỉ giải quyết được vấn đề đẩy nhanh tốc độ phát triển dự án, bán sản phẩm condotel của chủ đầu tư cho khách hàng chứ không thể giải quyết được việc condotel đi vào hoạt động có sinh lời hay không - đây mới là bản chất khiến cho thị trường condotel gần như sụp đổ trong thời gian gian qua.

"Cần đặt ra câu hỏi, tại sao Bộ TN&MT lại ban hành văn bản vào đúng thời điểm này, khi mà thị trường condotel đang gần chạm đáy?

Theo lý giải của cơ quan chức năng thì việc ban hành văn bản này nhằm kích cầu thị trường condotel nhưng nó có thể mới chỉ giải quyết được phần ngọn, còn phần gốc của vấn đề là lợi nhuận mà chủ đầu tư condotel cam kết với khách hàng không giải quyết được, giá trị của condotel vẫn quá cao so với giá trị thực.

Vì thế, trong bối cảnh hiện tại, condotel có được cấp sổ đỏ hay không cũng khó tránh cho loại hình bất động sản này sụp đổ ở Việt Nam" - ông Đực nhận định.

Ngoài ra, việc hướng dẫn cấp "sổ đỏ" cho condotel còn khiến cho loại hình bất động sản này có thể nảy sinh thêm nhiều hệ quả phức tạp trong tương lai.

"Mọi người thường nói "cấp sổ đỏ cho condotel" nhưng chính Bộ TN&MT cũng khẳng định văn bản này không phải là hướng dẫn cấp sổ đỏ như cấp cho căn hộ chung cư.

Vì thế, nó là loại hình pháp lý nào thì cũng còn chưa rõ, đó có thể chỉ là tờ giấy chứng nhận sử dụng đất cấp cho chủ đầu tư, còn từng phòng trong dự án condotel đó được cấp loại giấy tờ gì thì chưa được biết.

Khi đó, khách hàng bỏ tiền mua căn hộ trong dự án condotel có được quyền tự quyết với chính sản phẩm của mình hay không thì chưa được biết, hay chỉ là bỏ ra một số tiền lớn nhưng lại trao quyền vào tay người khác - mà ở đây chính là chủ đầu tư dự án" - ông Đực bày tỏ.

Bên cạnh đó, ông Đực cũng đặt ra nghi vấn, một căn hộ condotel sẽ được chủ đầu tư bán cho nhiều người. Điều này xảy ra rất nhiều tại các dự án căn hộ chung cư thì với condotel lại càng dễ xảy ra hơn.

Bởi khách hàng bỏ tiền mua condotel không thường xuyên ở tại căn hộ đó mà chỉ được chủ đầu tư sắp xếp lưu trú tại đó vài ngày trong năm theo cam kết, còn thời gian khác thì chủ đầu tư thuê đơn vị quản lý đứng ra vận hành.

Nếu "sổ đỏ" đó chỉ là giấy chứng nhận "viết tay" giữa chủ đầu tư và khách hàng thì điều này rất nguy hiểm. Còn nếu căn hộ condotel có được giấy chứng nhận do nhà nước cấp thì sẽ giải quyết được vấn này này.

Từ đó, ông Đực cho rằng, khách hàng đừng vì "sổ đỏ" của condotel mà quên đi bản chất của loại hình bất động sản này mà đầu tư vào. Khách hàng cẩn tỉnh táo, tính toán trên phương diện kinh tế, khả năng sinh lời của condotel để đưa ra quyết định của mình.

Còn chuyện condotel có sổ đỏ hay không sẽ không giải quyết được nguy cơ loại hình bất động sản này sẽ sụp đổ.

"Nếu khách hàng nào đã đầu tư vào condotel thì tìm cách mà thu hồi vốn. Còn nếu ai đang có ý định bỏ tiền mua thì tôi khuyên thật, không nên đi vào con đường này. Bởi khả năng thất bại là rất cao, thất bại ngay từ khi ký hợp đồng mua bán khi phải bỏ ra số tiền cao gấp 2 - 3 lần giá trị thực mà món đồ mình mua chứ chưa nói đến việc sản phẩm đó kinh doanh có lãi hay không" - ông Đực chia sẻ.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Cấp “sổ đỏ” cho condotel: Lợi thuộc về ai?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sản phẩm bất động sản nào đang được lòng giới đầu tư?
Vinhomes Ocean Park 2 - 'Quận Kinh đô' của Ocean City đang 'dậy sóng' mùa hè này, không chỉ bởi lực cộng hưởng từ tổ hợp biển tạo sóng nhân tạo lớn nhất thế giới mà còn từ làn sóng dịch chuyển mạnh mẽ từ nội đô để 'về phố, sống biển'.

Tin mới

Hàng loạt nguy cơ sức khoẻ khi thời tiết nắng nóng
Cái nóng như thiêu đốt đem lại gánh nặng và các bệnh liên quan đến nắng nóng (nhiệt) thường là tăng thân nhiệt. Tăng thân nhiệt đề cập đến bất kỳ tình trạng nào mà cơ thể không thể duy trì nhiệt độ và xử lý nhiệt đúng cách.
Kon Tum quyết định huỷ gói thầu hơn 77 tỷ đồng
UBND tỉnh Kon Tum vừa đưa ra quyết định hủy thầu đối với Gói thầu số 03 trong Dự án Xác định ranh giới sử dụng đất, đo đạc, chỉnh lý bản đồ địa chính, lập hồ sơ ranh giới sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các đối tượng sử dụng đất...
Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất