Thứ sáu, 29/03/2024 21:31 (GMT+7)

Cấp sổ đỏ theo văn bản 703 nguy cơ “vỡ trận” condotel?

MTĐT -  Thứ sáu, 28/02/2020 17:53 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Một số chuyên gia nhận định, việc cấp sổ đỏ theo văn bản 703 sẽ làm nhiều nhà đầu tư chộp giật, có nguy cơ “vỡ trận” condotel, vì bán căn hộ cho nhiều người.

Chia sẻ tại Tọa đàm Trực tuyến “Tháo gỡ khó khăn cho thị trường Condotel” vừa diễn ra, bà Phạm Thị Thịnh, Phó Cục trưởng Cục Đăng ký Đất đai, Bộ Tài nguyên và Môi trường (Bộ TN&MT) cho biết, giữa tháng 2 Bộ này đã chính thức có văn bản số 703/BTNMT-TCQLĐĐ gửi các Sở TN&MT hướng dẫn về chế độ sử dụng đất và việc chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng cho dự án căn hộ du lịch (Condotel), biệt thự du lịch, văn phòng kết hợp lưu trú (Officetel).

Theo bà Thịnh, khi văn bản hướng dẫn cấp “sổ đỏ” cho Condotel đưa ra nhận được sự đón nhận của dư luận. Tuy nhiên, vẫn còn những ý kiến nghi ngại về nội dung liên quan đến chế độ sử dụng đất và việc cấp giấy chứng nhận (sổ đỏ) của văn bản này.

Phó Cục trưởng Cục Đăng ký Đất đai cũng cho biết, đã có trường hợp một số địa phương đưa ra khái niệm “đất ở không hình thành đơn vị ở”, điều này vượt quá khuôn khổ của pháp luật.

“Nếu là đã đất ở thì quy hoạch sử dụng phải là đất ở, được duyệt quy hoạch thì phải có quy mô dân số, các điều kiện nhu cầu cho đất ở... Đất ở không hình thành đơn vị ở là không thực tế, khái niệm này dễ dấn đến sự mù mờ thông tin giữa các nhà đầu tư thứ cấp, sơ cấp và khách hàng. Do đó, việc minh bạch thông tin đầu vào sẽ giúp các nhà đầu tư, khách hàng tiếp cận tốt hơn khi đầu tư thị trường này”, bà Thịnh nhấn mạnh.

Cũng theo bà Thịnh, việc cấp giấy chứng nhận thời gian qua cho Condotel với khái niệm “đất ở không hình thành đơn vị ở” khi chưa có văn bản hướng dẫn 703 khiến cơ quan quản lý địa phương lúng túng, bởi vì nếu cấp phép thì vi phạm quy định pháp luật, còn không cấp phép thì bị phản ánh là khó dễ.

"Đã có trường hợp một số địa phương đã đưa vào văn bản phương thức đất ở không hình thành đơn vị ở. Điều này vượt quá khuôn khổ của pháp luật", bà Thịnh nhấn mạnh.

Condotel dù có sổ đỏ hay không cũng là căn hộ để kinh doanh

Phát biểu tại tọa đàm, luật sư Nguyễn Danh Huế - Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty Luật Hừng Đông cho biết, chúng ta đang chạy theo cái ngọn chứ chưa phải cái gốc của vấn đề. "Chúng tôi đang tiếp nhận 20 vụ việc liên quan dự án Condotel. Với những mập mờ về pháp lý, mập mờ về quản lý khai thác hiện nay, tôi rút ra 3 điều, một là nhà đầu tư thứ cấp thua thiệt, hai là Nhà nước thua thiệt, ba là chỉ có chủ đầu tư hưởng lợi. Như vậy, phát triển loại hình này không thể bền vững.

Dự án Condotel có cam kết cao nhưng có nhiều nhà đầu tư không có năng lực thực thi các dự án này. Nếu không có hành lang pháp lý, thì tôi dự báo trong vòng 5 năm tới thị trường Condotel sẽ rất khó khăn, thậm chí bị “vỡ trận”, luật sư Nguyễn Danh Huế phân tích.

“Văn bản 703/2020/BTNMT-TCQLĐĐ theo quan điểm của giới luật sư là không có gì mới, chỉ là văn bản mang tính hướng dẫn nội bộ cho các Sở TNMT các tỉnh, tinh thần pháp lý của Văn bản 703 đều dựa trên Luật hiện hành như Luật đất đai năm 2003, Luật nhà ở, Luật du lịch, Luật kinh doanh bất động sản. Văn bản này không phải văn bản quy phạm pháp luật nhưng nhiều người lại hồ hởi, coi đó như “giấy khai sinh” cho condotel” - Luật sư Nguyễn Danh Huế nói.

Phải khẳng định, condotel dù có sổ đỏ hay không có sổ đỏ cũng là căn hộ để kinh doanh, chứ không vào ở được. Nhưng việc cấp sổ đỏ theo văn bản 703 sẽ làm nhiều nhà đầu tư chộp giật, có nguy cơ “vỡ trận” condotel, vì bán căn hộ cho nhiều người. Do đó, việc cấp sổ đỏ cho condotel phải minh bạch hồ sơ.

Tuy nhiên, chính việc cấp sổ đỏ này cũng phát sinh hai điều, luật sư Nguyễn Danh Huế phân tích tiếp:

Thứ nhất, việc cấp sổ đỏ, chứng nhận quyền sở hữu tài sản cho chủ đầu tư thì nhà đầu tư thứ cấp sẽ chịu rủi ro.

Thứ hai, nếu cấp quyền sở hữu tài sản cho nhà đầu tư thứ cấp thì liên quan đến quyền sở hữu tài sản của doanh nghiệp, tức là quyền sử dụng đất cấp cho doanh nghiệp nhưng quyền sở hữu tài sản lại cấp cho nhà đầu tư thứ cấp.

Do đó, nếu sau 50-70 năm, quyền sử dụng đất hết thì quyền tài sản sẽ được xử lý thế nào?

Vấn đề này Bộ TNMT và Bộ VHTT&DL không giải quyết được. Chưa nói đến khi mua dự án, nhà đầu tư thứ cấp đã vay ngân hàng, sau khi được giao căn hộ lại tiếp tục vay ngân hàng, như vậy sẽ có tình trạng chỉ có một căn hộ, nhưng nhà đầu tư lại vay nhiều ngân hàng.đất đai năm 2003, Luật nhà ở, Luật du lịch, Luật kinh doanh bất động sản.

Doanh nghiệp e ngại

GS. Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, cho rằng để condotel phát triển, cần gỡ được một trong hai nút thắt chính. Đó là gắn sự phát triển của condotel với chính sách phát triển về đất đai.

Tại các nước phát triển như Mỹ, các chủ đầu tư đầu tư vào condotel sẽ không bị vướng bởi đã có chế độ sử dụng đất rành mạch. Tại đây, nếu doanh nghiệp muốn thuê đất với thời gian ngắn thì thì sẽ được hưởng mức thuế thấp, còn muốn thuê dài hạn thì thuế mức thuế phải chịu sẽ cao.

Tuy nhiên, ở Việt Nam chính sách đất đai có thể đã không còn phù hợp với nền kinh tế thị trường. Do đó, doanh nghiệp khi đầu tư vào condotel đang gặp một số vướng mắc về mặt pháp lý… khiến họ e ngại.

Thêm nữa, xét về tư duy đầu tư bất động sản, hiện nhiều nhà đầu tư thứ cấp đang khai thác bất động sản bằng việc chờ giá bất động sản tăng theo thời gian. Đây là tư duy rất xấu, được hình thành từ chính sách đất đai thiếu ổn định của Việt Nam. Đây là điểm cần tháo gỡ.

“Tôi cho rằng chúng ta nên gắn liền chính sách đất đai với chính sách thuế. Theo đó, khi doanh nghiệp muốn thuê đất với thời gian dài thì vẫn có thể nhưng khi ấy thuế đất sẽ phải nộp cao hơn. Và ngược lại nếu như doanh nghiệp muốn thuê đất với thời gian ngắn thì thuế đất cũng được đánh giá thấp hơn. Chính sách như vậy sẽ làm thay đổi quan niệm của doanh nghiệp về bất động sản”, ông Võ đề nghị.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Cấp sổ đỏ theo văn bản 703 nguy cơ “vỡ trận” condotel?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.

Tin mới