Thứ sáu, 29/03/2024 13:17 (GMT+7)

Chủ đầu tư Dự án Hanhud 234 Hoàng Quốc Việt có coi thường pháp luật?

Hà Nam. -  Thứ sáu, 14/12/2018 08:28 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mặc dù chưa được nghiệm thu PCCC nhưng Chủ đầu tư Dự án Hanhud 234 Hoàng Quốc Việt (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) đã cho nhiều hộ dân vào ở, bất chấp quy định pháp luật và an toàn tính mạng của cư dân.

Vài năm trở lại đây, nhiều vụ cháy chung cư đã gây những hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Nguyên nhân chính xuất phát từ sự coi thường, vô trách nhiệm trong việc thực hiện quy định về an toàn cháy nổ của chủ đầu tư.

Vì vậy, vấn đề PCCC ngày càng được quan tâm, đặc biệt là vấn đề an toàn cháy nổ tại các tòa nhà chung cư cao tầng.

Tuy nhiên, trên thực tế vẫn có nhiều chủ đầu tư coi thường tính mạng người dân khi dự án chưa hoàn thành công tác PCCC đã đưa khách hàng vào ở. Thực trạng này đang diễn ra tại dự án chung cư Hanhud 234 Hoàng Quốc Việt.

Chưa được nghiệm thu PCCC chủ đầu tư Hanhud 234 Hoàng Quốc Việt đã cho người dân vào ở.

Theo tìm hiểu được biết, Dự án chung cư Hanhud địa chỉ ngõ 234 Hoàng Quốc Việt, phường Cổ nhuế 1 (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) do Công ty cổ phần kinh doanh phát triển nhà và đô thị Hà Nội (Hanhud) làm chủ đầu tư, dự án có tên khác là khu nhà ở cao tầng phục vụ di dân GPMB và kinh doanh có quy mô hơn 2,4ha.

Dự án Hanhud là tòa nhà cao 17 tầng nổi, 1 tầng hầm với 160 căn hộ. Trong đó, từ tầng 1 đến tầng 7 là 80 căn hộ phục vụ di dân tái định cư, 80 căn hộ còn lại từ tầng 8 đến 17 là căn hộ kinh doanh. Dự án được chủ đầu tư cam kết bàn giao nhà cho khách hàng trong quý 1 năm 2018.

Mặc dù, chủ đầu tư cam kết bàn giao nhà cho khách hàng vào quý 1/2018. Tuy nhiên, đến nay là đầu tháng 12/2018 hiện đã qúa thời hạn chủ đầu tư cam kết bàn giao nhà cho khách hàng nhiều tháng nay, nhưng dự án chung cư Hanhud 234 Hoàng Quốc Việt (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) nhiều hạ mục vẫn chưa được hoàn thiện.

Ghi nhận thực tế của PV, dự án chung cư Hanhud 234 Hoàng Quốc Việt hiện tại nhiều hạng mục của dự án đang còn dang dở. Cụ thể, tại các tầng  phục vụ việc tái định cư cho người dân (tầng 1-7) cơ sở hạ tầng vẫn đang trong giai đoạn hoàn thiện, vật liệu thi công lắp đặt vẫn còn bừa bãi ngổn ngang.

Thế nhưng, tại các tầng thương mại của dự án (tầng 8-17) nhiều căn hộ cũng mới chỉ được hoàn thiện phần thô, một số căn hộ bên trong nhà còn chưa hoàn thiện nhưng nhiều hộ dân đã được chủ đầu tư bố chí cho chuyển về ở từ nhiều tháng nay.

Các hạng mục chưa hoàn thiện, vật liệu ngổn ngang, bừa bãi.

Tiếp xúc với PV chị H - một cư dân ở đây cho biết: “Hầu hết cư dân đã chuyển về, tôi chuyển về đây cũng gần 2 tháng nay rồi, ở trong tòa nhà chưa hoàn thiện song rất bất tiện. Xung quanh thì bừa bãi bẩn thỉu, việc đi lại di chuyển cũng rất bất tiện và mất thời gian bởi chỉ có 1 thang máy, bên cạnh đó thang bộ cũng chưa hoàn thiện xong mọi thứ còn ngổn ngang khó di chuyển".

Theo phản ánh của cư dân thì hệ thống thang máy của tòa nhà này đang hoạt động kém chất lượng, chưa đi vào hoạt động đã gặp sự cố hỏng, hóc...cả tòa nhà có 4 thang máy thì 3 ở tình trạng không hoạt động khiến việc đi chuyển của bà con bất tiên gặp nhiều khó khăn.

 Chưa hoàn thiện hạng mục PCCC nhưng hầu hết người dân đã chuyển về đây sinh sống.

Nhiều hộ dân sinh sống tại tòa nhà cảm thấy lo nắng khi nhiều hạng mục chưa hoàn thiện, đặc biệt là hệ thống PCCC. Nếu sự cố xảy ra như cháy nổ, tính mạng cùng tài sản của người dân bị đe dọa thì ai sẽ là người chịu trách nhiệm, quyền lợi người dân có được đảm bảo?

Để thông tin được khách quan đa chiều, PV đã có buổi làm việc với Công ty cổ phần kinh doanh phát triển nhà và đô thị Hà Nội. Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Ngọc – Phó ban quản lý dự án, đại diện Công ty thừa nhận: “Hiện tại dự án chưa đủ điều kiện để cho các hộ dân vào sinh sống và hệ thống PCCC của tòa nhà cũng chưa được nghiệm thu, nhưng đã có hộ dân chuyển đến ở”.

Về hệ thống thang máy ông Ngọc cho biết: “Các thang máy đều đạt tiêu chuẩn kỹ thuật, mỹ thuật và chất lượng. Căn cứ vào nhu cầu sử dụng, hiện tại công ty chỉ mở một buồng thang máy. Do tòa nhà chưa chính thức đi vào hoạt động, công ty có thực hiện các biện pháp che chắn nhằm bảo vệ yếu tố kỹ thuật và mỹ thuật. Vì vậy, một số thông tin đánh giá thang máy kém chất lượng, 3 thang chưa đi vào hoạt động đã hỏng là chưa đúng sự thật”.

Việc một dự án chưa hoàn thiện, chưa được các cơ quan chức năng kiểm định, nghiệm thu PCCC nhưng chủ đầu tư đã “đánh liều” đưa các hộ dân về ở.

Phải chăng Công ty CP kinh doanh phát triển nhà và đô thị Hà Nội đang cố tình phớt lờ các quy định của pháp luật, coi thường tính mạng người dân? Đề nghị UBND TP Hà Nội cùng các cơ quan chức năng sớm vào cuộc kiểm tra và có biện pháp xử lý dứt điểm sự việc trên.

Tại điều 17, Nghị định số 79/2014/NĐ-CP Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Phòng cháy và chữa cháy quy định dự án, công trình, phương tiện giao thông cơ giới có yêu cầu đặc biệt về bảo đảm an toàn phòng cháy và chữa cháy đã được thẩm duyệt về PCCC, trước khi đưa vào sử dụng phải được chủ đầu tư, chủ phương tiện tổ chức nghiệm thu PCCC. Theo quy định này thì chủ đầu tư bắt buộc phải tổ chức nghiệm thu về PCCC trước khi đưa công trình vào sử dụng.

Khoản 6 và điểm b khoản 7, Điều 36, Nghị định số 167/2013/NĐ-CP thì hành vi “đưa nhà, công trình vào hoạt động, sử dụng khi chưa tổ chức nghiệm thu về PCCC” sẽ bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng và bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung là “buộc tổ chức để cơ quan quản lý nhà nước nghiệm thu về PCCC”.

Để xảy ra tình trạng như trên trách nhiệm của địa phương trong vai trò giám sát ở đâu và nếu xảy ra sự cố thì ai sẽ phải là người chịu trách nhiệm chính. Hay sự thiệt ấy lại đổ lên đầu những cư dân tương lai đang sinh sống tại đây.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, tiếp tục làm rõ trách nhiệm xử lý sự việc trên và thông tin tới bạn đọc trong những bài viết sau. 

Bạn đang đọc bài viết Chủ đầu tư Dự án Hanhud 234 Hoàng Quốc Việt có coi thường pháp luật?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.

Tin mới