Thứ ba, 16/04/2024 21:01 (GMT+7)

Chủ tịch tỉnh Bắc Ninh bác thông tin đổi 100ha đất lấy 1,39km đường

MTĐT -  Thứ sáu, 10/08/2018 10:03 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Liên quan đến thông tin tỉnh Bắc Ninh đổi 100ha đất lấy 1,39km đường, Chủ tịch UBND tỉnh này cho biết, thực tế không có chuyện đổi 100ha đất lấy 1,39km đường như báo chí đã nêu.

Trước thông tin báo chí phản ánh về việc, UBND tỉnh Bắc Ninh sử dụng gần 100 ha đất đối ứng tạo vốn thanh toán cho Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường H2 (dài 1,39 km) tại TP. Bắc Ninh theo hình thức hợp đồng BT, gây dư luận bức xúc, mới đây Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình yêu cầu UBND tỉnh Bắc Ninh kiểm tra, làm rõ thông tin này.

Được biết, dự án đầu tư xây dựng đường H2 - TP. Bắc Ninh do Công ty Cổ phần Tập đoàn DABACO Việt Nam làm chủ đầu tư.

Theo thông tin trên VTV, từ năm 2010, tỉnh Bắc Ninh đã phê duyệt dự án xây dựng tuyến đường H2, chiều rộng 40m với tổng mức đầu tư hơn 200 tỷ đồng. Đây được xác định là tuyến đường chính, huyết mạch của TP. Bắc Ninh. Tuy nhiên, đến năm 2017, tổng mức đầu tư tuyến đường đã tăng lên hơn 660 tỷ đồng.

Sau khi tổ chức đấu thấu rộng rãi, Công ty liên danh Tập đoàn Dabaco Việt Nam và Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn vượt qua một số đơn vị khác trúng thầu và trở thành nhà đầu tư. Vốn thanh toán cho dự án BT này được trả bằng đất đối ứng của khu đô thị Vạn An có diện tích hơn 36 ha và khu đô thị Phong Khê - Khúc Xuyên diện tích hơn 58 ha. Tổng diện tích hai khu này gần 94 ha. Đây chính là con số khiến dư luận bức xúc.

Theo tính toán, với việc đổi đất như vậy, Dabaco chỉ phải trả 1,1 triệu đồng/m2 đất ở trung tâm TP. Bắc Ninh. Hiện Dabaco cũng đang là chủ đầu tư của 2 dự án KĐT Vạn An và KĐT Phong Khê, tuyến đường H2 dẫn vào cả 2 dự án này. Hiện giá mỗi m2 tại 2 KĐT được dân môi giới rao bán từ 14 - 19 triệu đồng.

Tuyến đường H2 có chiều dài chỉ hơn 1,39km. Ảnh; Internet. 

Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với báo Nhà đầu tư, Chủ tịch tỉnh Bắc Ninh – Nguyễn Tử Quỳnh cho biết, tỉnh đã có báo cáo lên Thủ tướng Chính Phủ. Hiện nay dự án vẫn chưa triển khai và thực tế không có chuyện đổi 100ha đất lấy 1,39km đường như báo chí đã nêu.

Trong khi đó, trao đổi với BizLIVE, đại diện Công ty Cổ phần Tập đoàn DABACO cho biết, toàn bộ diện tích đất của hai dự án được giao rộng 94ha, tuy nhiên gồm nhiều hạng mục khác như trường học, cây xanh, đất công trình công cộng, giao thông.

“Đó là đất của tổng dự án, còn đất dùng để thanh toán cho dự án BT chỉ có một phần của 29ha. Đất dùng để thanh toán dự án BT thì phải dùng đất ở, còn đất công trình công cộng nhà đầu tư làm xong phải bàn giao lại cho tỉnh”, đại diện DABACO cho biết.

Đề cập đến việc xây dựng tuyến đường này, đại diện DABACO cho biết, hiện tuyến đường chưa được đền bù. Khi nào tỉnh khởi công xây dựng sẽ triển khai luôn.

Được biết, Công ty CP Tập đoàn Dabaco Việt Nam là một doanh nghiệp hoạt động đa ngành nghề, trong đó lĩnh vực chính là sản xuất thức ăn chăn nuôi, giống gia súc, gia cầm và chế biến thực phẩm. Dabaco cũng được biết đến là chủ đầu tư Khu công nghiệp Quế Võ III với tổng diện tích trên 600ha tại huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh.

Bên cạnh đó, Dabaco còn đầu tư xây dựng một số dự án khu đô thị như: Khu đô thị Đền Đô, Cụm công nghiệp Hương Mạc, Khu đô thị Dabaco Vạn An, Đình Bảng, Phù Khê, khu nhà ở Huyền Quang…

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Chủ tịch tỉnh Bắc Ninh bác thông tin đổi 100ha đất lấy 1,39km đường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.