Thứ sáu, 29/03/2024 00:16 (GMT+7)

Chủ tịch TP. Hà Nội nói gì về kết luận Thanh tra đất rừng Sóc Sơn?

MTĐT -  Thứ ba, 09/04/2019 11:34 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sáng nay (9/4), bên lề kỳ họp bất thường của HĐND, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã có trao đổi với báo chí về kết luận thanh tra trong việc quản lý đất đai tại huyện Sóc Sơn.

Theo Zing, trao đổi với báo chí, ông Chung cho biết, kết luận thanh tra của Hà Nội đã xác định rõ vi phạm trong công tác quản lý, quá trình thực hiện quản lý đất đai, quy hoạch, đặc biệt là xác nhận chuyển nhượng việc sử dụng đất rừng Sóc Sơn. Thời gian tới Hà Nội sẽ bàn bạc với Thanh tra Chính phủ và đặt ra một lộ trình phân công rõ từng sở ngành, huyện Sóc Sơn, để đôn đốc, thực hiện nghiêm túc kết luận.

Theo ông, về cơ bản kết luận của Thanh tra Hà Nội và Thanh tra Chính phủ giống nhau. Chỉ có điều những gì Thanh tra Chính phủ đã kết luận đến nay Hà Nội không kết luận lại.

“Trên cơ sở kết luận đã công bố công khai, trong thời gian tới TP tới sẽ họp bàn kỹ lưỡng với Thanh tra Chính phủ. Với những kết luận của Thanh tra Chính phủ và Thanh tra Hà Nội đã kết luận chúng tôi sẽ đặt ra lộ trình phân công cho từng sở, ngành, huyện Sóc Sơn cũng như các lãnh đạo TP đôn đốc thực hiện nghiêm túc trong đó có những nội dung đã chuyển sang cơ quan điều tra để xem xét xử lý hình sự", dẫn lời ông Chung, báo Dân Việt đưa tin.

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội trao đổi với báo chí bên lề kỳ họp bất thường của HĐND TP. Hà Nội. Ảnh: Dân Việt.

Về việc xử lý từng công trình, ông Chung cho rằng, trong thời gian tới TP sẽ thống nhất chủ trương đảm bảo ổn định tối ưu nhất.

Đề cập đến những vấn đề hơn 300 hộ dân ở thôn Minh Tân, xã Minh Trí có kiến nghị về kết luận, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội cho biết, khi xem xét đến vấn đề quy hoạch và đất đai chúng ta phải gắn với điều kiện lịch sử của từng giai đoạn, nếu chúng ta nhìn ở năm 2018 so với những năm 2001, 2002 thì rất khó xem xét.

“TP đã cử các đoàn đi khảo sát, xem xét để phản ánh trong kết luận chính xác nhất. Tuy nhiên đến nay có một số bộ phận người dân cho rằng chính sách trước đây đưa dân đi phục vụ kinh tế mới ở Sóc Sơn vẫn cho rằng kết luận thanh tra chưa phản ánh đúng. Về việc người dân cho rằng họ không biết phần chồng lấn giữa đất ở và đất rừng phòng hộ quy hoạch năm 2008 và năm 2011, tới đây TP sẽ công bố cho họ liên quan đến những cột mốc đã cắm từ trước tới nay thì người dân sẽ rõ hơn”, ông Chung nhấn mạnh.

Trước đó, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng vừa ký văn bản chỉ đạo xử lý, khắc phục sau thanh tra toàn diện công tác quản lý, sử dụng đất rừng trên địa bàn 10 xã và thị trấn  (huyện Sóc Sơn) giai đoạn từ 2008 - 2018.

Theo đó, UBND thành phố giao Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm và có hình thức xử lý nghiêm theo quy định đối với tập thể và cá nhân các thời kỳ từ năm 2006 - 2018 đã không nghiêm túc thực hiện kết luận của thanh tra Chính phủ, ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng và UBND thành phố về xử lý khắc phục sau thanh tra; buông lỏng quản lý về đất đai, trật tự xây dựng, để xảy ra các vi phạm như kết luận thanh tra.

Văn bản chỉ đạo cũng yêu cầu tổ chức cưỡng chế ngay đối với các công trình vi phạm trật tự xây dựng đã được UBND huyện Sóc Sơn lập hồ sơ xử lý vi phạm trong các năm 2017, 2018 trên địa bàn 10 xã (Minh Trí, Minh Phú, Phù Linh, Tiên Dược, Quang Tiến, Hiền Ninh, Bắc Sơn, Hồng Kỳ, Nam Sơn, Tân Minh) và thị trấn Sóc Sơn, trả lại nguyên trạng ban đầu; xử lý vi phạm về quản lý, sử dụng đất đối với các chủ sử dụng đất theo quy định của pháp luật.

Đáng chú ý, Thanh tra TP được giao chuyển Công an TP các hồ sơ liên quan đối với những vi phạm trong việc chứng thực, xác nhận mua bán, chuyển nhượng đất dẫn đến việc xây dựng công trình vi phạm trong quy hoạch đất rừng năm 2008 để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Mới đây, Thanh tra TP.Hà Nội đã có 2 Kết luận liên quan đến những vi phạm quản lý đất đai tại rừng phòng hộ Sóc Sơn. Cụ thể, có 659 công trình vi phạm trật tự xây dựng trên đất lâm nghiệp nêu từ 2008 không được xử lý mà tiếp tục để phát sinh các vi phạm mới.

Đến năm 2017, huyện mới xác định 555 công trình vi phạm, nay vẫn còn 485/555 công trình chưa xử lý. Tuy nhiên, kết quả thanh tra cho thấy việc xác định công trình vi phạm của UBND huyện Sóc Sơn năm 2017 không chính xác, thực tế số lượng công trình vi phạm lớn hơn rất nhiều. Điển hình cụ thể, chỉ riêng 2 xã Minh Phú, Minh Trí và khu vực ven 7 hồ lớn trong quy hoạch rừng đã có 797 công trình vi phạm.

Ảnh: Internet.

Liên quan đến các công trình vi phạm lớn như Việt phủ Thành Chương, nhà ca sĩ Mỹ Linh đã được Thanh tra Chính phủ kết luận và “tồn đọng” 13 năm nay chưa được xử lý.

Theo báo Thanh Niên, trả lời báo chí về 2 trường hợp vi phạm này, Chánh thanh tra TP.Hà Nội Nguyễn An Huy cho biết gia đình ca sĩ Mỹ Linh và chồng là ông Trương Anh Quân nhận chuyển nhượng đất từ ông Đỗ Xuân Lâm diện tích hơn 12.000 m2, trong đó có 600 m2 sổ đỏ đất ở đã được cấp từ năm 1997.

Tuy nhiên, việc gia đình ca sĩ Mỹ Linh được chứng nhận chuyển nhượng đất là không đúng quy định tại điều 136 luật Đất đai, vì gia đình bà Linh không phải là người trực tiếp sản xuất được chăm sóc, trông coi, quản lý bảo vệ vườn quả thuộc đất lâm trường. Mặt khác, gia đình bà Linh xây dựng công trình diện tích trên 500 m2, phần lớn nằm trong quy hoạch rừng, nhưng UBND xã Minh Phú, Lâm trường Sóc Sơn không kiểm tra, lập hồ sơ xử lý vi phạm.

Năm 2015, UBND H.Sóc Sơn còn làm thủ tục sang tên và cấp đổi sổ đỏ cho gia đình ca sĩ Mỹ Linh, nhưng với hình thế thửa đất đã thay đổi theo vị trí công trình xây dựng của gia đình bà Mỹ Linh, thay vì hình thế trong sổ đỏ cũ. Việc làm này là không đúng quy định.

Trường hợp phủ Thành Chương, Thanh tra Chính phủ đã kết luận khu đất xây dựng phủ này có nguồn gốc là đất quy hoạch rừng đặc dụng, trước đây hợp tác xã giao cho ông Lưu Văn Sỹ quản lý bằng sổ lâm bạ. Đến năm 2001, ông Sỹ chuyển nhượng cho ông Nguyễn Thành Chương dưới dạng liên doanh, liên kết, có xác nhận của UBND xã Hiền Ninh, diện tích khoảng 8.342 m2.

Sau khi nhận chuyển nhượng, ông Nguyễn Thành Chương đã xây dựng không phép công trình kiên cố trên đất. Năm 2013, Thanh tra Sở TN-MT cũng có kết luận “hộ ông Thành Chương xây dựng nhiều công trình quy mô và kiên cố, đang hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch, tham quan và ăn uống. UBND xã Hiền Ninh đã nhiều lần báo cáo UBND huyện có biện pháp xử lý dứt điểm, nhưng đến nay trường hợp này vẫn tiếp tục xây dựng công trình trên đất rừng đặc dụng”.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Chủ tịch TP. Hà Nội nói gì về kết luận Thanh tra đất rừng Sóc Sơn?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.