Thứ tư, 24/04/2024 04:45 (GMT+7)

Chưa có bể xử lý nước thải đã bàn giao dự án cho dân (Bài 1)

Đăng Khôi -  Thứ sáu, 01/11/2019 14:11 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dự án Nhà ở xã hội (NOXH) Rice City Sông Hồng, Thượng Thanh, Long Biên, Hà Nội do Công ty cổ phần BIC Việt Nam làm chủ đầu tư.

Theo phản ánh của người dân tại dự án Nhà ở xã hội (NOXH) Rice City Sông Hồng, Thượng Thanh, Long Biên, Hà Nội do Công ty cổ phần BIC Việt Nam làm chủ đầu tư, dự án đã bàn giao cho người dân từ tháng 12/2018 nhưng dự án chưa có bể xử lý nước thải.

Cộng đồng cư dân Dự án NOXH Rice City Sông Hồng vừa có đơn kiến nghị gửi các cơ quan liên quan về những bất cập xảy ra tại dự án.

Theo đơn kiến nghị, ngày 23/9/2019 Công ty CP BIC Việt Nam có văn bản số 1495/CV-BIC được dán tại tầng hầm chung cư với nội dung thông báo việc xây dựng hệ thống xử lý nước thải (HTXLNT) trong tầng hầm của tòa nhà là nơi được dùng để xe chung của cư dân. Tuy nhiên văn bản này không được đính kèm bản vẽ thiết kế liên quan đến HTXLNT được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt như trong nội dung văn bản số 1495/CV-BIC.

“Ngay sau khi nhận được thông báo, đại diện các hộ dân đã nhiều lần làm việc trực tiếp với Ban Quản Lý Tòa nhà (BQL), đơn vị vận hành tòa nhà là Chi nhánh Công ty MSC Việt Nam (MSC) và Chủ đầu tư yêu cầu công khai bản vẽ thiết kế được phê duyệt liên quan đến HTXLNT. Tuy nhiên phía Chủ Đầu tư không đưa ra Bản vẽ thiết kế BXLNT được các cơ quan chức năng phê duyệt mà tự ý quây bạt đập phá, xây dựng trong tầng hầm”, đơn kiến nghị nêu.

Sau khi bàn giao dự án cho dân vào ở hơn 1 năm BIC mới tiến hành xây hệ thống xử lý nước thải


Công văn về việc thi công trạm xử lý nước thải và đấu nối với hệ thống thoát nước chung của dự án Khu NOXH Rice city sông Hồng do Công ty BIC ký ngày 23/9/2019 nêu rõ, tính đến thời điểm hiện tại công ty chưa thể đầu tư xây dựng hoàn chỉnh hệ thống hạ tầng kỹ thuật cũng như các công trình phụ trợ để đấu nối với hạ tầng chung của khu vực. Trong đó có hạng mục trạm xử lý nước thải cho công trình dự án chưa được xây dựng.
“Hệ thống thoát nước của dự án đã được thi công hoàn chỉnh, Công ty phối hợp với đơn vị tư vấn môi trường của Sở Tài nguyên và Môi trường, đơn vị thi công tiến hành khảo sát đưa ra phương án xây dựng trạm xử lý nước thải trong khu vực tầng hầm để xử lý cho công trình trong dự án trước khi đấu nối vào đường thoát nước chung của khu vực”, công văn khẳng định.

Người dân kiến nghị việc thu tiên nước bất hợp lý

Cũng theo đơn kiến nghị của cư dân, qua đối chiếu với bản vẽ được duyệt trước đó do Cục quản lý hoạt động xây dựng – Bộ Xây dựng thẩm định tại văn bản số 304/HĐXD-QLTK ngày 19/04/2017, HTXLNT được xây dựng bên ngoài tòa nhà. Vậy tính đến thời điểm này Chủ đầu tư và công ty MSC có hay không chưa thực hiện xây dựng HTXLNT theo bản vẽ đã được duyệt mà xả thải trực tiếp đến môi trường. Đồng thời việc xây dựng HTXLNT trong tầm hầm ảnh hưởng đến không gian sử dụng chung của cư dân, môi trường sống và sức khỏe của người dân.

Bà Nguyễn Hằng, cư dân sống tại đây cho biết, chúng tôi đã làm việc với Ban quản lý tòa nhà cũng như chủ đầu tư nhưng đơn vị thi công vẫn tiến hành xây dựng bể chứa nước thải dưới tầng hầm lấy một phần diện tích gửi xe của cư dân. Thời gian xây dựng gây bẩn, ồn ảnh hưởng tới đời sống người dân

Trước đó, sau nhiều ngày nước ngấm, vào ngày 13/9 đường ống nước thải bị vỡ, nước tràn ra hầm gửi xe bốc mùi hôi thối. Vào thời điểm đó, Ban quản lý tòa nhà cho biết, do hệ thống thoát nước của thành phố bị ảnh hưởng sau đợt mưa lũ nên việc thoát nước của tòa nhà diễn ra chậm dẫn đến việc trào ngược nước thoát của bể tách mỡ tòa nhà.
Tuy nhiên, chỉ sau đó chưa đầy 2 tuần chủ đầu tư đã thống báo sẽ xây dựng bể xử lý nước thải.

Trước đó, ngày 17/9/2019 Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã đăng tải bài viết liên quan đến đơn của ông Lê Văn Phong, cư dân trong tòa nhà tố cáo ông Trần Minh Chí, Trưởng ban quản lý tòa nhà Rice City Sông Hồng có hành vi vu khống, bôi nhọ người khác.

Sau khi đăng tải bài viết trên, Công ty MSC đã cách chức vụ Trưởng ban quản lý của ông Trần Minh Chí, hiện các cơ quan chức năng đang điều tra về hành vi vu khống, bôi nhọ người khác của ông Chí.

Liên quan đến những sai phạm của Dự án Rice City Sông Hồng trong công tác quản lý theo đơn phản ánh, dù người dân đã phải đóng 4.000 đ/m3 phí dịch vụ nhưng vẫn bị thu thêm 800đ/m3 nước cho phí quản lý và hao hụt đường nước. Đây là một quy định bất hợp lý, ngooài ra công tác PCCC của chung cư này còn nhiều vấn đề, chưa thực hiện đúng các quy định về PCCC, gây hoang mang trong tâm lý cư dân.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục đề cập trong các bài viêt sau.

Bạn đang đọc bài viết Chưa có bể xử lý nước thải đã bàn giao dự án cho dân (Bài 1). Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sông Công: Đất nền sẽ “chiếm sóng” năm 2024?
Năm 2024 được xem là năm bản lề cho thị trường bất động sản (BĐS) hồi phục trở lại khi có các yếu tố thúc đẩy như nhu cầu thị trường, chính sách pháp lý dần hoàn thiện... Điều này cũng tạo cơ hội cho TP. Sông Công (Thái Nguyên) giàu tiềm năng phát triển

Tin mới