Thứ sáu, 29/03/2024 12:11 (GMT+7)

Chung cư New Horizon City từng vướng vào những 'lùm xùm' gì?

N.H (T/H) -  Thứ tư, 30/10/2019 16:23 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chung cư 87 Lĩnh Nam được người dân quan tâm từ khi khởi công nhờ có vị trí thuận lợi, tuy nhiên, việc liên tục vướng vào những “lùm xùm” khiến cư dân không còn có cái nhìn đẹp về CĐT Vinaeno.

Chung cư 87 Lĩnh Nam hay còn gọi là dự án New Horizon City (thành phố chân trời mới) là dự án của Công ty CP Xây dựng kỹ thuật Việt Nam – Vinaenco.

Chung cư 87 Lĩnh Nam là một dự án lớn thu hút đông đảo người dân quan tâm ngay từ khi khởi công nhờ có vị trí địa lý khá thuận lợi, tuy nhiên, việc liên tục vướng vào những “lùm xùm” như quảng cáo một đằng thực tế một nẻo, chậm bàn giao nhà, không nghiệm thu công trình, rồi để bảo vệ hành hung người dân,… khiến hình ảnh của New Horizon và chủ đầu tư Vinaenco không còn có cái nhìn thiện cảm trong mắt cư dân.

Cư dân hoang mang chất lượng đồng hồ nước CĐT lắp đặt

Theo tìm hiểu của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, thời gian gần đây cư dân sống tại chung cư New Horizon City - 87 Lĩnh Nam (phường Mai Động, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội) rất bức xúc trước việc tiền nước của gia đình bỗng nhiên tăng đột biến. Cùng với đó, cư dân cũng hoài nghi chất lượng đồng hồ nước mà gia đình được lắp không đạt chất lượng vì chưa có kiểm định.

Những tháng trước đó, nhiều hộ gia đình trung bình sử dụng khoảng 200.000 đồng/tháng nhưng đến tháng 7/2019 thì hóa đơn tiền nước tăng cao bất thường, có hộ dân tăng đến trên 2,8 triệu đồng.

Nhiều người cho rằng đồng hồ có vấn đề về kỹ thuật nên đã tự mang đi đăng ký kiểm định. Trong tổng số đồng hồ người dân mang đi kiểm định có 58/ 67 cái bị sai số, sai số cao nhất lên đến 72% , còn trung bình là sai số khoảng 40 – 50%.

Cư dân New Horizon treo băng rôn phản đối việc CĐT lắp đồng hồ nước không có kiểm định.

Trước đấy, chủ đầu tư gửi đồng hồ đi kiểm định tại Chi Cục Tiêu Chuẩn Đo Lường Chất Lượng Hà Nội. Tuy nhiên, đơn vị này chỉ ghi biên bản và không có kiểm tra sai số nên chủ đầu tư đã ký với kết với Công ty CP Đo lường Đại Thanh để thực hiện kiểm định đồng hồ nước cho các hộ dân.

Cư dân tòa nhà Horizon cho biết, mặc dù đồng hồ nước được mang đi kiểm định, nhưng kết quả cư dân nhận được chỉ là “giấy chứng nhận kết quả đo, thử nghiệm”... khiến họ càng hoang mang hơn.

Ngoài những lùm xùm liên quan đến chất lượng đồng hồ nước, cư dân New Horizon City tiếp tục “tố” Chủ đầu tư không bàn giao 2% phí bảo bảo trì cho Ban quản trị tòa nhà.

Theo nguồn tin được cung cấp, sắp tới đây Chủ đầu tư sẽ bàn giao trước 26 tỷ trong tổng số 42 tỷ. Nguyên nhân giữ lại 16 tỷ vì còn hơn 400 căn hộ chưa bàn giao 2% cho Chủ đầu tư và nợ nghĩa vụ ngân sách nhà nước như tiền điện, nước, phí quản lý,...

Đóng tiền phụ trội mới "được" vào hoàn thiện căn hộ

Theo tìm hiểu của PV, không chỉ mắc phải những lùm xùm xoay quanh về vấn đề đồng hồ nước, trước đó đầu tháng 7/2017, hàng chục chủ hộ của chung cư New Horizon City (87 Lĩnh Nam, quận Hoàng Mai) kiến nghị tới chủ đầu tư về những sự việc gây ảnh hưởng tới quyền lợi của người mua nhà.

Theo tìm hiểu, được biết ngày 01/7/2017, 14 hộ dân đã hoàn tất thủ tục tài chính với chủ đầu tư và được xác nhận việc thi công nội thất (cho các căn hộ giao thô) cùng ngày thì được đại diện BQL vận hành yêu cầu phải đóng tiền phụ trội.

Phiếu thu tiền phụ hội của Ban quản lý vận hành.

Cụ thể, khách hàng phải đóng phí phụ trội thi công (hoàn thiện căn hộ) là 4,1 triệu đồng/hộ thì mới được vào thi công nội thất. Nếu không đóng phí này, các hộ dân có lịch thi công sẽ không được cấp điện nước để thi công như cam kết trước đó.

Theo thông tin từ báo thương gia online, cuối tháng 5/2017, một số khách hàng đã chủ động làm đơn xin nhận nhà sớm (trước 30/6/2017) do khó khăn về nhà ở.

Trong tháng 6, được CĐT thông báo yêu đóng nốt phần tiền còn lại (30% giá trị Hợp đồng), những người này đã thanh toán xong và đặt cọc 30 triệu đồng (có phiếu thu của CĐT) để được vào thi công nội thất (thời gian từ mùng 1 đến 30/7/2017). Tuy nhiên, đến ngày 01/7 thì xuất hiện thêm phí phụ trội của ban quan lý vận hành.

Cuối tháng 5/2017, một số khách hàng đã chủ động làm đơn xin nhận nhà sớm (trước 30/6/2017) do khó khăn về nhà ở.

Tiếp theo đó, chủ đầu tư Vinaenco cũng thông báo (đóng dấu treo của công ty) với nội dung "Tính toán chi phí tạm tính phụ trội trong thời gian thi công". Trong đó, hạng mục "chi phí dự kiến trên mỗi căn hộ (đã gồm VAT)" là 4,1 triệu đồng.

Bảng tạm tính chi phí phụ trội được Vinaenco ghi chú "Áp dụng từ ngày 01/7". Đặc biệt, phần phí phụ trội "từ trên trời rơi xuống" (mà Vinaenco thông báo tới người mua) cũng bao gồm cả ...tiền lương cho Visaho (hơn 161 triệu đồng cho 13 nhân sự).

Từ đây, hàng chục khách hàng rất bức xúc do phải chấp nhận mọi tổn thất về việc không thi công nội thất, chịu phí phạt sai tiến độ với nhà thầu thi công hoàn thiện nội thất, chi trả các khoản phí vận chuyển hàng và công của nhân công nhà thầu, bị thu phí dịch vụ (theo hợp đồng với Vinaenco từ 01/7) nhưng không được sử dụng dịch vụ.

"Nhiều hộ phải tiếp tục trả tiền thuê nhà dù đã nhận bàn giao (vì không được vào hoàn thiện để sinh sống)" – khách hàng tên D, chủ căn hộ tại tòa N03 than thở.

Trì hoãn bàn giao và phí chồng chí?

Trong đơn kiến nghị cũng như đối chiếu khoản 2,3,4 của điều 4 Hợp đồng mua bán về chất lượng công trình và thời hạn bàn giao căn hộ (31/3/2017), nhóm khách hàng cho rằng "Chủ đầu tư đang chậm tiến độ về mặt chất lượng công trình hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội phục vụ nhu cầu nhà ở của bên mua theo đúng tiêu chuẩn".

Trước đó, chủ đầu tư Vinaenco từng thông báo về việc trì hoãn tiến độ hoàn thành công trình hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội với các mốc thời gian không chính thức là 01/7/2017 và tiếp đến là 01/8/2017.

Đặc biệt, các thông báo dạng này của Vinaenco đều không chính thức, không được văn bản hóa. Điều này "khiến hàng trăm chủ hộ thuộc chung cư 87 Lĩnh Nam rơi vào thế bị động trong sắp xếp cuộc sống, đặc biệt các cá nhân đang chịu áp lực đi thuê nhà, lãi vay ngân hàng.." – đơn kiến nghị ngày 01/7/2017 của đại diện 43 hộ dân gửi tới Vinaenco nêu rõ.

Do đó, những khách hàng này kiến nghị tới đại diện hợp pháp của Vinaenco (Giám đốc Lã Xuân Hòa – đứng tên pháp nhân ký hợp đồng mua bán với người mua) ra văn bản chính thức về thời gian cam kết hoàn thành trách nhiệm của bên bán theo khoản 3 và khoản 4 điều 4 hợp đồng để hàng trăm hộ dân có thể chủ động về nơi ở.

Theo khách hàng D, đại diện cư dân, vai trò chức năng cụ thể của Vinaenco và đơn vị quản lý (công ty Visaho) cũng cần được phân định rõ trong quá trình vận hành, giám sát công trình giai đoạn thi công.

"Vinaenco thuê Visaho làm Ban quản lý vận hành New Horizon City. Nhưng Visaho yêu cầu cư dân chúng tôi lại phải đóng tiền phí phụ trội, rồi người dân cũng phải "cõng" tiền trả lương cho đơn vị này.

Visaho là đơn vị làm thuê cho Vinaenco để quản lý công trình, vì sao họ có quyền thu tiếp một lần tiền nữa của người dân? Nhất là khi chúng tôi chưa nhận bàn giao và dọn về sinh sống” – khách hàng D bức xúc cho biết.

Chiều 7/7/2017, gặp trực tiếp đại diện BQL vận hành dự án (công ty Visaho) để làm rõ vấn đề, nhóm khách hàng được "ấn" cho 2 văn bản.

Một là, thông báo dự kiến tính phí quản lý vận hành chung cư năm đầu tiên (Vinaenco ký) sẽ áp dụng từ 1.8. Trong đó có lưu ý "tùy thuộc vào điều kiện thực tế, ngày bắt đầu tính phí có thể thay đổi".

Thứ hai, người mua được cấp "đơn đề nghị" theo nội dung chủ động đề nghị chủ đầu tư được "dọn về sinh sống tại căn hộ" nhằm ổn định cuộc sống. Đặc biệt, phần cam kết được soạn sẵn với chủ đích đẩy mọi trách nhiệm, thiệt hại cho người dân nếu dọn về khi chưa được "thông báo chính thức" từ chủ đầu tư.

Cụ thể: "Tự nguyện về ở tại căn hộ của mình trong điều kiện PCCC, hạ tầng kỹ thuật chung của dự án chưa hoàn chỉnh và không có thắc mắc, khiếu kiện...về các vấn đề cơ sở hạ tầng thiết yếu".

“Lùm xùm” nối tiếp “lùm xùm”

Tháng 7/2019, Môi trường & Cuộc sống phản ánh về tình trạng nước sinh hoạt của nhiều hộ dân chuyển sang màu vàng đục, khiến người dân không thể sử dụng để sinh hoạt.

Ban quản trị và người dân của chung cư đã kiến nghị lên chủ đầu tư chủ đầu tư và UBND phường Mai Động về vấn đề nước bẩn. Theo kết quả chất lượng nước mà công ty nước sạch Hà Nội thử nghiệm, thì nước đến đầu nguồn luôn trong tình trạng sạch, còn trách nhiệm của Chủ đầu tư là quản lý từ bề ngầm, bể mái cho đến đồng hồ con của tòa nhà.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Chung cư New Horizon City từng vướng vào những 'lùm xùm' gì?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.

Tin mới