Thứ sáu, 26/04/2024 03:26 (GMT+7)

Chương Mỹ (Hà Nội): Doanh nghiệp nhận hơn chục ha đất rồi bỏ hoang

Văn Bình -  Thứ tư, 09/01/2019 10:12 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Công ty cổ phần tập đoàn Đông Đô được giao hơn chục ha đất để xây dựng khu sinh thái Thăng Long tại xã Đông Sơn, huyện Chương Mỹ, TP Hà Nội từ năm 2004, nhưng hiện tại dự án vẫn chưa được triển khai.

Dự án khu sinh thái Thăng Long đã bị bỏ hoang hơn một thập kỷ

Ngày 5/12/2018 cổng thông tin điện tử của Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đã phát đi thông tin: “Chiều 4/12/2018, tại kỳ họp thứ 7 khóa XV, Hội đồng Nhân dân thành phố Hà Nội đã thông qua danh mục 1.686 dự án thu hồi đất năm 2019 và 308 công trình, dự án chuyển mục đích đất trồng lúa, rừng phòng hộ với 97 đại biểu biểu quyết tán thành, chiếm 95,1% tổng số đại biểu.

Theo đó, 1.686 dự án thuộc danh mục thu hồi đất năm 2019 có diện tích gần 5.600 ha và 308 công trình, dự án chuyển mục đích đất trồng lúa, rừng phòng hộ, rừng đặc dụng năm 2019 có diện tích hơn 500 ha.

Theo UBND thành phố Hà Nội, ngay từ đầu năm 2018, các sở, ngành thành phố đã chủ động phối hợp, tập trung hướng dẫn tháo gỡ cho các chủ đầu tư và UBND các quận, huyện, thị xã để triển khai các thủ tục liên quan đến đầu tư, đất đai, xây dựng để thực hiện dự án có sử dụng đất trên địa bàn thành phố.

Kết quả, tính đến ngày 1/10/2018, số dự án thu hồi đất là 1.174 dự án, diện tích thu hồi hơn 3.500 ha (đạt 62% kế hoạch, ước thực hiện đến 31/12/2018 đạt 70%); số dự án chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, rừng phòng hộ, rừng đặc dụng là 346 dự án, diện tích chuyển mục đích gần 577 ha (đạt 59,5% kế hoạch, ước thực hiện đến 31/12/2018 đạt 65%)”.

Sự lãng phí của dự án khu sinh thái Thăng Long.

Có thể thấy những con số thống kê đã cho thấy UBND thành phố Hà Nội cùng các sở, ngành đã và đang rất sát sao và quyết liệt trong việc quản lý chặt chẽ đất đai để chống hiện tượng lãng phí tài nguyên. Đặc biệt là các dự án đang chậm triển khai, bằng nhiều lý do các doanh nghiệp chủ đầu tư đã cho thuê lại hoặc sử dụng đất sai mục đích.

Thực trạng này cũng đang diễn ra tại dự án khu sinh thái Thăng Long tại xã Đông Sơn, huyện Chương Mỹ, TP Hà Nội do của Công ty tập đoàn Đông Đô làm chủ đầu tư.

Theo tìm hiểu được biết, Công ty tập đoàn Đông Đô được UBND tỉnh Hà Tây (cũ) giao hơn 16,2 ha đất để thự hiện đầu tư xây dựng dự án Khu sinh thái Thăng Long từ năm 2003. Dự án được xây dựng với mục tiêu dự án sẽ là điểm đến hấp dẫn góp phần thúc đẩy phát triển du lịch sinh thái, du lịch nghỉ dưỡng, tạo việc làm, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân Chương Mỹ và các vùng lân cận.

Tuy nhiên đã hơn chục năm trôi qua thì tiến độ của dự án vẫn chỉ là con số không tròn trĩnh. Theo ghi nhận trưc tiếp của PV Môi trường và Đô thị Việt  Nam điện tử, hiện tại dự án gần như bỏ hoang toàn bộ so với chủ trương quyết định đầu tư.

Trong khuôn viên đất của dự án còn có sự xuất hiện của một cây xăng dầu hoạt động ngay mặt đường quốc lộ 6.

Theo đó, dự án hiện tại chỉ là các ao tù và là nơi chăn nuôi gà. Việc xây dựng chỉ được thể hiện ở vị trí tường bao xung quanh dự án cùng với nhà điều hành thì hiện tại đang là nơi sinh hoạt của bảo vệ trông coi dự án.

Trò chuyện với PV những nhân viên bảo vệ ở đây cho hay: “Dự án đã được giao đất lâu rồi nhưng không có hoạt động gì hết. Chúng tôi làm bảo vệ ở đây nên nhận thầu ao thả cá, nhưng hiện tại cũng là ao tù không thả cá được, trên bờ tận dụng nuôi gà”.

Đáng chú ý theo quan sát của PV thì trong khuôn viên đất của dự án còn có sự xuất hiện của một cây xăng dầu hoạt động ngay mặt đường quốc lộ 6. Đó là cửa hàng xăng dầu số 45 của Doanh nghiệp tư nhân Hoàng Long vận hành khai thác.

Như vậy có thể thấy, dự án với diện tích lên tới cả chục ha đất đang được doanh nghiệp “ôm” rồi bỏ hoang và sử dựng sai mục đích gây nên một sự lãng phí rất lớn trong việc quản lý và tận dụng tài nguyên đất đai. 

Dự án đã lấy đi rất nhiều đất sản xuất nông nghiệp của hàng trăm gia đình tại 3 thôn trong xã (Xóm Đông, Thanh Trì và Quyết Hạ) có những hộ dân gần như mất tất cả diện tích đất trồng lúa từ khi có dự án này. Mất đất nông nghiệp đổi lại khoản tiền đền bù được nhận lại cũng chẳng đáng là bao dẫn đến rất nhiều khó khăn về kinh tế.

Dự án đang là nơi nuôi gà của những nhân viên bảo vệ.

Chủ tịch xã Đông Sơn nói gì về dự án?

Trao đổi với PV, ông Trịnh Xuân Bền cho biết: “Đúng là kể từ khi được giao đất với tổng diện tích 16,2ha thì công ty chủ đầu tư đã không tiến hành làm bất cứ hạng mục gì. UBND xã cũng đã nắm được thực trạng của dự án, tuy nhiên thẩm quyền thuộc về chính quyền cấp trên, xã chỉ có trách nhiệm quản lý hành chính đối với dự án”.

Đối với hoạt động của cây xăng dầu đang hoạt động trên phần đất của dựa án, ông Bền thông tin "Thẩm quyền cấp phép cho hoạt động này cũng là do chính quyền cấp trên, vị trí của cây xăng nằm ngay mặt đường quốc lộ 6 nên chắc có lẽ cũng phải tuân thủ đầy đủ các yêu cầu theo quy định”.

Trụ sở UBND xã Đông Sơn.

Với mong muốn có được những thông tin về mặt  quản lý, giám sát hay những báo cáo đề xuất lên chính quyền cấp trên  đối với các hoạt động của dự án thì ông Bền chưa thể trả lời PV: “Hiện tại, do UBND xã đang phải thực hiện việc cưỡng chế vi phạm trên bàn, nên hẹn PV sẽ trả lời sau”, ông Bền hẹn với PV.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Chương Mỹ (Hà Nội): Doanh nghiệp nhận hơn chục ha đất rồi bỏ hoang. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Sông Công: Đất nền sẽ “chiếm sóng” năm 2024?
Năm 2024 được xem là năm bản lề cho thị trường bất động sản (BĐS) hồi phục trở lại khi có các yếu tố thúc đẩy như nhu cầu thị trường, chính sách pháp lý dần hoàn thiện... Điều này cũng tạo cơ hội cho TP. Sông Công (Thái Nguyên) giàu tiềm năng phát triển

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.