Thứ sáu, 29/03/2024 05:59 (GMT+7)

Chuyện lạ: Công ty Ngân Anh đem 74 căn hộ chung cư đi thế chấp

TÂY ĐÔ -  Thứ tư, 02/05/2018 21:58 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đó là Dự án Oriental Westlake (có địa chỉ tại số 174 đường Lạc Long Quân, Hà Nội) do Công ty TNHH Thương mại và sản xuất hàng xuất khẩu Ngân Anh (Cty Ngân Anh) làm Chủ đầu tư.

Theo tìm hiểu, Dự án Oriental Westlake gồm tòa nhà chính cao 15 tầng nổi, trong đó 2 tầng thương mại, 2 tầng hầm để xe và 13 tầng căn hộ cao cấp với hơn 100 căn hộ. Từ năm 2017 căn hộ được chủ đầu tư mở bán rộng rãi với mức giá vào khoảng 40 - 45 triệu đồng/m2.

Được quảng bá với nhiều tiện ích, song mới đây cư dân “tá hỏa” khi phát hiện nhiều căn hộ tại tòa nhà đã được đem đi thế chấp tại Ngân hàng TMCP Đông Nam Á.

Theo tìm hiểu của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, ngày 9/4/2018 Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội đã có thông báo gửi Sở Tài nguyên và Môi trường TP Hà Nội về việc danh sách Chủ đầu tư đã thế chấp 74 căn hộ tại số 174 Lạc Long Quân.

Thông báo của Văn phòng Đăng ký đất đai

 Theo đó, thông báo nêu rõ: Căn cứ khoản 2 Điều 41 Thông tư 09/2016/TTLT-BTP-BTNMT ngày 23/6/2016 của Bộ Tư pháp, Bộ Tài nguyên và Môi trường về việc hướng dẫn việc đăng ký thế chấp quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất trong đó có nội dung Văn phòng Đăng ký đất đai gửi thông tin cho Sở Tài nguyên và Môi trường để đăng lên website của Sở về việc Chủ đầu tư đã thế chấp dự án đầu tư xây dựng nhà ở, thế chấp nhà ở hình thành trong tương lai sau khi Văn phòng Đăng ký đất đai thực hiện đăng ký thế chấp dự án đầu tư xây dựng nhà ở, nhà ở hình thành trong tương lai của Chủ đầu tư.

Việc đăng ký thế chấp bằng tài sản gắn liền với đất nêu trên diễn ra vào ngày 30/3/2018. Theo quy định của pháp luật về nhà ở hiện hành, chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở được thế chấp dự án tại tổ chức tín dụng đang hoạt động tại Việt Nam để vay vốn cho việc đầu tư dự án hoặc xây dựng nhà ở đó. 

Trường hợp chủ đầu tư có nhu cầu huy động vốn góp hoặc có nhu cầu bán, cho thuê mua nhà ở đó thì phải giải chấp trước khi ký hợp đồng huy động vốn góp, hợp đồng mua bán, thuê mua nhà ở với khách hàng.

Chủ đầu tư đang thiếu vốn thực hiện dự án?

 Cũng theo Luật Nhà ở 2014, việc thế chấp căn hộ chung cư thuộc sở hữu chung phải được sự đồng ý bằng văn bản của các chủ sở hữu, bởi họ có trách nhiệm liên đới trong việc thực hiện nghĩa vụ của bên thế chấp.

Trong trường hợp chủ sở hữu đang cho thuê thì khi thế chấp phải thông báo bằng văn bản cho bên thuê biết trước về việc thế chấp.

Theo các chuyên gia pháp lý, đầu tư, bất động sản, việc thế chấp này cũng tiềm ẩn rủi ro, và người tiêu dùng có quyền thắc mắc, lo lắng đến quyền lợi của mình khi xuống tiền thuê, mua nhà. Nhất là những quy định về thời gian bàn giao căn hộ, thời điểm chuyển quyền sở hữu và thời hạn được cấp sổ đỏ và chế tài về phạt vi phạm được nêu trong hợp đồng…

Thiết nghĩ, để đề phòng rủi ro, khách hàng cần chủ động trực tiếp đến gặp chủ đầu tư để xem dự án đó đang được thế chấp cho ngân hàng nào, thời hạn trong bao lâu, ảnh hưởng tới quyền lợi ra sao và có thể giải chấp được không! Và có lẽ, "cực chẵng đã" nên chủ đầu tư mới lựa chọn giải pháp thế chấp thế này?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử tiếp tục thông tin đến bạn đọc nội dung này!

Bạn đang đọc bài viết Chuyện lạ: Công ty Ngân Anh đem 74 căn hộ chung cư đi thế chấp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.