Thứ sáu, 19/04/2024 14:57 (GMT+7)

Có nên khuyến khích 'xuất khẩu' bất động sản tại chỗ?

MTĐT -  Thứ hai, 10/08/2020 08:52 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bộ Xây dựng mới đưa ra đề xuất và trình Thủ tướng Chính phủ cho phép tổ chức, cá nhân nước ngoài được mua và sở hữu các BĐS du lịch tại Việt Nam.

Theo Luật kinh doanh bất động sản chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2015, đối tượng được sở hữu nhà ở tại Việt Nam đã được mở rộng, cho doanh nghiệp nước ngoài đầu tư xây dựng nhà ở, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài; chi nhánh, văn phòng đại diện của doanh nghiệp nước ngoài; quỹ đầu tư nước ngoài và chi nhánh ngân hàng nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam.

Trên thực tế, xu thế về việc nhận nguồn đầu tư từ nước ngoài cho các sản phẩm du lịch cũng đã và đang được triển khai khá hiệu quả ở các nước lân cận trong khu vực như Thái Lan, Singapore.

Liên quan đến đề xuất này, TS. Sử Ngọc Khương, Giám đốc cấp cao Savills Việt Nam cho rằng đây là việc nên làm.

Bởi xét về mặt địa lí, Việt Nam có thế mạnh đường bờ biển dài 2.500 km, có tiềm năng du lịch, cho thuê, nghỉ dưỡng rất lớn và cần được khai thác triệt để.

Vì vậy, theo ông Khương, việc bán BĐS cho nhà đầu tư nước ngoài cũng là một hình thức xuất khẩu BĐS tại chỗ, việc người nước ngoài sở hữu căn hộ du lịch hay căn nhà tại Việt Nam thì tài sản vẫn nằm ở Việt Nam.

Không những thế, việc sở hữu BĐS tại Việt Nam còn tăng thêm chi tiêu tiêu dùng, dòng tiền ngoại hối đổ về các lĩnh vực kinh tế khác như du lịch, dịch vụ, tài chính cũng tốt theo.

Tuy nhiên, theo đại diện Savills Việt Nam, khi khuyến khích người nước ngoài đầu tư vào BĐS du lịch cũng cần phải lưu ý một số điểm then chốt:

Thứ nhất, là ngành du lịch Việt Nam phải phát triển đồng bộ, để khi nhà đầu tư đang cân nhắc chi tiền cho một căn hộ hay villa thì sẽ thu lại được lợi nhuận trên nhiều năm.

Thứ hai, cần đơn giản hoá các giấy tờ thủ tục pháp lý, tạo ra môi trường đầu tư thông thoáng. Từ đó thu hút không chỉ bất động sản nhà ở, ngoài ra, còn nguồn đầu tư nước ngoài vào các loại hình dịch vụ, kinh doanh, sản xuất...

Và cuối cùng, cần đảm bảo yếu tố an ninh quốc phòng, trong việc sắp xếp các dự án này ở những vị trí không gần các căn cứ quân sự, khu vực chính trị.

Theo VietnamFinance, đồng quan điểm trên, ông Nguyễn Văn Đính, Phó tổng thư kí Hiệp hội bất động sản Việt Nam (VnREA) cho rằng Việt Nam “không có lý do gì để ngăn cấm người nước ngoài mua bất động sản du lịch”.

Chính phủ muốn phát triển kinh tế du lịch, trong đó có phát triển các cơ sở lưu trú như condotel, biệt thự nghỉ dưỡng… thì cần phải thu hút đầu tư. Nhưng đầu tư trong nước chỉ được một phần thôi, vì thế cần phải lôi kéo dòng vốn của nước ngoài.

“Người nước ngoài chỉ quan tâm lợi nhuận, cứ thị trường tốt là họ nhảy vào. Việt Nam là thị trường tốt, tại sao lại không thu hút! Mình chưa có có chế thu hút là một khiếm khuyết. Đề xuất của Bộ Xây dựng chính là hoàn thiện khiếm khuyết đấy. Đây là đề xuất đúng hướng, đúng mục tiêu”, ông Đính nói.

Góp ý cho đề xuất này, ông Đính cho rằng khác với nhà ở, Chính phủ không cần quy định về tỷ lệ sản phẩm mà người nước ngoài được mua trong một dự án. Nguyên nhân là các dự án bất động sản du lịch chỉ là đất thuê có thời hạn; các sản phẩm bất động sản du lịch cũng chủ yếu cho thuê.

“Chỉ cần tránh những khu vực ảnh hưởng đến an ninh, quốc phòng là đủ”, ông nói.

Theo báo cáo mới nhất của Savills Việt Nam, tình hình hoạt động chung của phân khúc mua bán BĐS nhà ở tại TP. Hồ Chí Minh đang phải đối mặt với rất nhiều thách thức. Với thị trường căn hộ để bán, nguồn cung sơ cấp nửa đầu năm giảm 52% cùng kỳ năm trước, với hơn 9.100 căn - mức thấp nhất trong 5 năm qua.

Kỳ nghỉ Tết kéo dài và giãn cách xã hội đã ảnh hưởng mạnh đến kế hoạch mở bán. Lượng giao dịch nửa đầu năm cũng giảm 55% cùng kỳ, mức thấp nhất trong 5 năm trở lại đây. Còn trong phân khúc bất động sản biệt thự/nhà phố, lượng giao dịch giảm 34% theo năm. Đối với đất nền, sự sụt giảm các nhà đầu cơ do Covid-19 đã khiến doanh số giảm 67%.

Mặc dù vậy, về tổng quan toàn thị trường, Savills Việt Nam vẫn có những đánh giá khả quan và tích cực, đặc biệt tại các khu vực tỉnh lân cận TP. Hồ Chí Minh như Long An, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu... với những dự án quy mô lớn, đa dạng sản phẩm đầu tư và đơn giản hóa thủ tục giấy tờ sở hữu. Việt Nam cũng đang có những lợi thế riêng có so với các nước trong khu vực về việc thu hút nguồn vốn cho ngành du lịch và phân khúc đầu tư BĐS du lịch.

Nhật Hạ(t/h)

Bạn đang đọc bài viết Có nên khuyến khích 'xuất khẩu' bất động sản tại chỗ?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sản phẩm bất động sản nào đang được lòng giới đầu tư?
Vinhomes Ocean Park 2 - 'Quận Kinh đô' của Ocean City đang 'dậy sóng' mùa hè này, không chỉ bởi lực cộng hưởng từ tổ hợp biển tạo sóng nhân tạo lớn nhất thế giới mà còn từ làn sóng dịch chuyển mạnh mẽ từ nội đô để 'về phố, sống biển'.

Tin mới

Khai mạc Hội Sách Hải Phòng năm 2024
Năm 2024, là năm thứ ba thành phố Hải Phòng tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam, đồng thời cũng là năm thứ 10 hưởng ứng các hoạt động về Ngày Sách trên địa bàn thành phố.