Thứ sáu, 29/03/2024 15:25 (GMT+7)

Có nên phát triển căn hộ dưới “chuẩn” 25 m2?

MTĐT -  Thứ hai, 10/02/2020 11:41 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trước nhu cầu về nhà ở tăng cao tại các thành phố lớn, những ngôi nhà có diện tích nhỏ, giá rẻ đang thu hút sự quan tâm của nhiều người. Nhất là với người thu nhập thấp.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia quy hoạch đô thị, việc phát triển tràn lan nhà có diện tích nhỏ, thậm chí siêu nhỏ sẽ dẫn tới rất nhiều gánh nặng cho đô thị.

Chia sẻ về vấn đề này với báo Dân trí, TS.KTS Đào Ngọc Nghiêm, nguyên Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội, Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch và Phát triển Đô thị Việt Nam cho rằng, chỉ nên ưu tiên phát triển nhà ở đạt diện tích tối thiểu là 25 m2 theo quy chuẩn của Bộ Xây dựng. Đối với nhà ở nằm dưới “chuẩn” 25 m2 thì không nên.

Theo ông Nghiêm, mục đích phát triển nhà ở tại Hà Nội chính là nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. Bên cạnh đó, nhà ở là một điều kiện sống quan trọng, tái tạo sức lao động và phát huy năng lực làm việc.

Vì vậy, một ngôi nhà có diện tích quá nhỏ khoảng 15 - 20 m2 không thể đảm bảo không gian, chất lượng cuộc sống, không thể giúp người dân nghỉ ngơi sau một ngày làm việc mệt mỏi. Như vậy sẽ làm giảm hiệu năng làm việc.

Vì vậy, một ngôi nhà có diện tích quá nhỏ khoảng 15 - 20 m2 không thể đảm bảo không gian, chất lượng cuộc sống, không thể giúp người dân nghỉ ngơi sau một ngày làm việc mệt mỏi. Như vậy sẽ làm giảm hiệu năng làm việc.

Ông Nghiêm đưa ra luận điểm, hiện nay, bình quân diện tích nhà tại Hà Nội đang là 23 m2/ người và phấn đầu tới năm 2025 đạt 25 m2/ người. Bên cạnh đó, thu nhập của người dân Hà Nội đang ở mức cao của cả nước. Từ đó, việc phát triển nhà ở dưới “chuẩn” 25 m2 là điều không cần thiết.

Trong trường hợp để mặc người dân tự phát triển nhà ở có diện tích siêu nhỏ, khoảng 15 - 20 m2 tràn lan sẽ tạo điều kiện cho các khu ổ chuột phát triển.

“Nếu nhà ở quá nhỏ phát triển tràn lan sẽ tạo ra các khu phố ổ chuột. Đây là bài học của nhiều đô thị trên thế giới đã mắc phải và cả Hà Nội trong những năm vừa qua cũng đang gặp phải”, ông Nghiêm nói.

Để dung hòa được yếu tố đô thị, nhà ở với thu nhập của người dân, ông Nghiêm đưa ra 2 giải pháp: “Thay vì phát triển nhà ở có diện tích siêu nhỏ, Hà Nội và các đô thị lớn khác tại Việt Nam nên ưu tiên phát triển nhà ở xã hội từ ngân sách Nhà nước. Bên cạnh đó, Nhà nước nên có chính sách ưu tiên vay mượn, lãi suất ưu đãi tạo vốn mua nhà”.

Dưới góc độ từ thị trường, Công ty nghiên cứu Bất động sản Savills Việt Nam cho rằng, nhà ở có diện tích nhỏ đạt “chuẩn” 25m2 vẫn thu hút được đối tượng khách hàng có thu nhập thấp, có thể là sinh viên mới ra trường, người mới đi làm hoặc các cặp vợ chồng mới cưới muốn ra ở riêng.

Mặc dù vậy, các căn hộ có diện tích nhỏ, giá rẻ đang thiếu nguồn cung trên thị trường. Tuy nhiên, nếu không có quy hoạch và phát triển tràn lan nhà ở có diện tích nhỏ, chắc chắn sẽ tạo gánh nặng cho hạ tầng đô thị và tạo ra nhiều rủi ro về an ninh, trật tự.

Trước đó, năm 2019, Bộ Xây dựng đã lấy ý kiến dự thảo Quy chuẩn Kỹ thuật Quốc gia về chung cư. Theo đó, phần yêu cầu về quy hoạch, kiến trúc, dự thảo quy định căn hộ chung cư phải có tối thiểu một phòng ở, một phòng vệ sinh. Diện tích tối thiểu không nhỏ hơn 25 m2.

Dự thảo sau đó đã gây ra những ý kiến trái chiều. Nhiều người cho rằng, việc đồng ý cho xây dựng căn hộ 25m2 sẽ tạo nên những khu ổ chuột trong tương lai, diện tích này không phù hợp trong việc cho DN thí điểm đầu tư xây dựng căn hộ, nhà trọ, phòng cho thuê, bởi như vậy sẽ phá vỡ quy hoạch. Tuy nhiên, dự thảo này cũng nhận được ủng hộ của nhiều người dân.

Ông Vũ Ngọc Anh, Vụ trưởng Vụ KHCN và Môi trường (Bộ Xây dựng), cho rằng quy định này có thể sẽ ảnh hưởng tới thị trường ở cả góc độ tích cực và tiêu cực.

Về mặt tích cực, khi tiêu chuẩn này được ban hành sẽ góp phần phát triển một thị trường bất động sản đáp ứng đa dạng nhu cầu của người dân, phù hợp với hạ tầng xã hội. Đồng thời, giúp các chủ đầu tư chia nhỏ căn hộ để dễ bán hơn.

Ở chiều ngược lại, một số chủ đầu tư đã tung ra thị trường quá nhiều căn hộ có diện tích lớn bị tồn kho, khó bán được hàng, quy định này có thể sẽ ảnh hưởng tới thị trường.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Có nên phát triển căn hộ dưới “chuẩn” 25 m2?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.