Thứ bảy, 20/04/2024 00:54 (GMT+7)

Cơ sở pháp lý nào để huyện Tiền Hải ra phương án đấu giá trọn gói?

Văn Bình - Đức Huấn -  Thứ tư, 08/07/2020 09:38 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Vụ việc đấu giá QSD đất trọn gói tại huyện Tiền Hải, Thái Bình 1 cá nhân trúng 233 lô đất gây bức xúc dư luận. Vậy cơ sở pháp lý nào để huyện Tiền Hải đưa ra phương án đấu giá như vậy?

Thời gian vừa qua, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử có loạt bài viết:"Tiền Hải - Thái Bình: Một cá nhân trúng 233 lô đất đấu giá" ; "Đấu giá đất ở Thái Bình: Cá nhân tham gia không phù hợp với mục đích". Nội dung phản ánh về việc 1 cá nhân trúng đấu giá 233 lô đất ở tại khu dân cư xã Đông Lâm, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình có nhiều bất thường và không phù hợp với nguyện vọng của bà con nhân dân tại địa phương.

Nói 1 đằng căn cứ 1 nẻo?

Như Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử thông tin, tại buổi làm việc trực tiếp với PV ông Bùi Đức Thàn - Phó GĐ TT Phát triển quỹ đất huyện Tiền Hải giải thích lý do lựa chọn phương án đấu giá trọn gói cho dự án khu dân cư xã Đông Lâm (bao gồm 233 lô đất đã được xây dựng đầy đủ hạ tầng kỹ thuật): “Nếu đấu lẻ sẽ không bao giờ đấu hết được. Vì người dân chỉ muốn mua những lô ngoài mặt đường, còn phía trong thì không ai mua.

Vì thế phải đưa ra phương án đấu giá trọn gọn để thu hồi nhanh ngân sách. Trung tâm phát triển quỹ đất và Công ty đấu giá đã thực hiện đầy đủ quy trình đấu giá, thông tin công khai minh bạch trên đài phát thanh”.

Mặt bằng dự án khu dân cư xã Đông Lâm, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình

Khi được hỏi về cơ sở pháp lý nào để UBND huyện đưa ra phương án đấu giá trọn gói, ông Thàn cung cấp cho PV công văn số 556/UBND – NNTNMT ngày 23/02/2018 của UBND tỉnh Thái Bình về việc hình thức đấu giá quyền sử dụng đất ở tại các khu đất đã được phép sử dụng để thực hiện quy hoạch dân cư do Chủ tịch UBND tỉnh ông Nguyễn Hồng Diên ký với nội dung UBND tỉnh cho phép UBND cấp huyện, cấp xã tự quyết định việc đấu giá quyền sử dụng đất theo hình thức đấu giá từng lô hoặc trọn gói cả khu đất.

Quyết định của UBND huyện Tiền Hải về việc phê duyệt Phương án đấu giá tại khu dân cư xã Đông Lâm

Tuy nhiên, vấn đề ở đây là tại Quyết định số 21/QĐ-UBND ngày 8/01/2020 về việc phê duyệt Phương án đấu giá quyền sử dụng đất ở Khu quy hoạch dân cư thôn Thanh Đông, xã Đông Lâm thì UBND huyện Tiền Hải lại không đưa công văn số 556/UBND – NNTNMT ngày 23/02/2018 của UBND tỉnh Thái Bình vào làm căn cứ phê duyệt phương án đấu giá.

Chính vì thế tại quyết định phê duyệt phương án đấu giá thì huyện Tiền Hải hoàn toàn không có cơ sở pháp lý để đưa ra phương án đấu giá trọn gói cho dự án khu dân cư xã Đông Lâm.

Phó Chủ tịch huyện Tiền Hải giải thích kiểu “do lỗi đánh máy”

Để tìm lời giải cho mẫu thuẫn trên, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử có cuộc trao đổi nhanh qua điện thoại với ông Vũ Huy Hoàng – Phó Chủ tịch UBND huyện Tiền Hải, ông Hoàng cho biết: “Cũng là do anh em có thiếu viện dẫn. Trong căn cứ của anh thì thiếu viện dẫn công văn 556/UBND - NNTNMT ngày 23/02/2018 của UBND tỉnh”.

Công văn 556/UBND - NNTNMT ngày 23/02/2018 của UBND tỉnh Thái Bình

Như vậy có thể thấy rõ, trong Quyết định phê duyệt phương án đấu giá của UBND huyện Tiền Hải không có căn cứ nào để lựa chọn hình thức đấu giá trọn gói. Câu trả lời của Phó Chủ tịch UBND huyện ông Vũ Huy Hoàng là “do anh em thiếu viện dẫn” liệu có thuyết phục được dư luận.

Chưa bàn đến vấn đề đúng hay sai, minh bạch hay thiếu minh bạch khi UBND huyện Tiền Hải đưa ra phương án đấu giá trọn gói 233 lô đất tại dự án khu dân cư xã Đông Lâm, chỉ biết rằng: Hiện nay các lô đất tại dự án đang có giá rất cao giao động từ 4-9 triệu/m2 và người dân địa phương đang thực sự gặp rất nhiều khó khăn về tài chính nếu như có nhu cầu về đất ở tại dự án?

Tiếp đó là vấn đề như Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã thông tin về sự không phù hợp giữa đối tượng được phép tham gia đấu giá và mục tiêu của việc tổ chức đấu giá. Cụ thể, cá nhân trúng đấu giá QSDĐ là ông Nguyễn Huy Trung không thể có nhu cầu ở hết 233 lô đất.

Thế mới nói đất ở xã Đông Lâm huyện Tiền Hải, Thái Bình hiện nay rơi vào thảm cảnh “người ăn không hết kẻ lần chẳng ra”. Phương án đấu giá QSDĐ trọn gói tại đây phải chăng đã tạo ra những “chúa đất” kiểu đầu cơ, tích trữ đất rồi thổi phồng giá đất, tạo cơn sốt ảo về giá đất tại những miền quê vốn dĩ rất yên bình.

Dư luận đang rất mong mỏi vào một quyết định công tâm của UBND tỉnh Thái Bình cũng như các cơ quan chức năng có liên quan.!

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Cơ sở pháp lý nào để huyện Tiền Hải ra phương án đấu giá trọn gói?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sản phẩm bất động sản nào đang được lòng giới đầu tư?
Vinhomes Ocean Park 2 - 'Quận Kinh đô' của Ocean City đang 'dậy sóng' mùa hè này, không chỉ bởi lực cộng hưởng từ tổ hợp biển tạo sóng nhân tạo lớn nhất thế giới mà còn từ làn sóng dịch chuyển mạnh mẽ từ nội đô để 'về phố, sống biển'.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...