Thứ sáu, 29/03/2024 12:05 (GMT+7)

Condotel từ thời kỳ hoàng kim đến giai đoạn thoái trào

MTĐT -  Thứ sáu, 29/11/2019 14:08 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Condotel từng gây sóng trên thị trường bất động sản nhiều năm qua. Nhưng theo các chuyên gia, do đang gặp nhiều vướng mắc pháp lý nên thị trường có dấu hiệu giảm sút.

Xuất hiện từ cuối năm 2015, condotel đã nhanh chóng gây được sự chú ý trên thị trường bất động sản nghỉ dưỡng và trở thành một trong những sản phẩm đầu tư thu hút sự quan tâm nhiều nhất trên thị trường.

Theo số liệu thống kê của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, đã có khoảng hơn 30.000 căn condotel được xây dựng và mở bán tại các thị trường như Đà Nẵng, Khánh Hòa, Kiên Giang, Quảng Ninh, Thanh Hóa...

Condotel phát triển mạnh mẽ tại Đà Nẵng. 

Nhất là giai đoạn 2016 - 2017 được xem là thời kì hoàng kim của condotel tại Việt Nam. Theo thống kê của Hiệp hội bất động sản TP. HCM (HoREA), tổng nguồn cung condotel trên cả nước năm 2016 đã lên tới 16.000 căn.

Đến năm 2017, theo thống kê của VARs, phân khúc condotel đã cung cấp ra thị trường khoảng 22.837 căn.

Tuy nhiên, thời kì huy hoàng chưa kéo dài được bao lâu thì loại hình bất động sản "con lai" này đã không thể giấu nổi những yếu điểm khiến nhiều nhà đầu tư hoang mang.

Mới đây, Công ty CP Đầu tư phát triển và Xây dựng Thành Đô (Tập đoàn Empire) đã thông báo về việc không thể chi trả lợi nhuận 12%/năm như đã cam kết trước đó với nhà đầu tư mua condotel tại dự án Cocobay Đà Nẵng vì những khó khăn về dòng tiền đã tạo ra cú sốc cho thị trường bất động sản., nhất là với những người đã đầu tư vào condotel.

Condotel đang vào giai thoái trào?

Trong công bố thông tin định kỳ theo quý về thị trường BĐS theo quý mới đây, Bộ Xây dựng cho biết, trong quý III, có 19 dự án với 15.090 căn nhà được Cục Quản lý hoạt động xây dựng thẩm định. Đáng chú ý, cơ quan này chỉ thẩm định 198 căn Condotel và không có căn biệt thự du lịch và officetel nào.

Cùng đó, Cục Giám định nhà nước và chất lượng công trình xây dựng đã chấp thuận nghiệm thu đưa vào sử dụng 37 dự án với tổng số 15.784 căn nhà ở, 1.945 căn hộ du lịch, 107 căn văn phòng kết hợp lưu trú.

Bộ Xây dựng dự báo trong các quý tiếp theo sẽ gần như không có căn Condotel hay biệt thự biển mới nào được tung ra thị trường. Những loại hình bất động sản mới như condotel, officetel... từng có thời gian phát bùng nổ giai đoạn 2016-2017.

Phát biểu tại Diễn đàn bất động sản Việt Nam sáng ngày 27/11, ông Lê Quang Hùng, Thứ trưởng Bộ Xây dựng cho biết: Thị trường bất động sản trong năm qua tiếp tục có bước phát triển mạnh, đáp ứng nhu cầu về nhà ở của người dân và đóng góp lớn vào tăng trưởng của nền kinh tế. Hiện nay đã có khoảng 10 triệu người dân đã sống trong các khu căn hộ chất lượng tốt.

Tuy vậy, ông Lê Quang Hùng cũng khẳng định, thị trường còn nhiều tồn tại cần sớm khắc phục như tình trạng vi phạm của nhiều chủ đầu tư về quy hoạch, trật tự xây dựng. “Đối với condotel không phải là vấn đề mới nhưng đang đặt ra nhiều vấn đề về giá, về cam kết lợi nhuận”, ông Hùng nêu rõ.

Ông Nguyễn Trần Nam, chủ tịch Hiệp hội bất động sản Việt Nam cho rằng, condotel và officetel đang gặp nhiều vướng mắc pháp lý nên thị trường có dấu hiệu giảm sút. Hiệp hội đã nhiều lần tổ chức Hội thảo nhằm tháo gỡ vướng mắc cho mô hình đầu tư này, kiến nghị đến các bộ ngành liên quan nhưng đến nay chưa có văn bản nào của các bộ được ban hành để tháo gỡ cho condotel. Về dự án tại Đà Nẵng phải đàm phán lại với khách hàng về cam kết lợi nhuận vì có tình trạng cam kết lợi nhuận quá cao dẫn đến không có khả năng thực hiện. Điều này cho thấy nhiều nhà đầu tư còn chạy theo lòng tham mà không tính đến tính khả thi.

“Theo tôi nếu cam kết lợi nhuận từ 8-10 phần trăm/năm thì chủ đầu tư đều phải lấy lợi nhuận từ nguồn khác bù vào”, ông Nguyễn Trần Nam phân tích. Về thị thường, Hiệp hội bất động sản cho hay.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Condotel từ thời kỳ hoàng kim đến giai đoạn thoái trào. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.

Tin mới