Thứ ba, 19/03/2024 17:44 (GMT+7)

Công an vào cuộc vụ chuyển nhượng hàng trăm ha “đất vàng” Bình Dương

MTĐT -  Thứ sáu, 08/11/2019 15:22 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Liên quan việc Tổng công ty Bình Dương chuyển hàng trăm ha "đất vàng" mà báo chí phản ánh. Tỉnh Bình Dương cho biết, bước đầu thanh tra phát hiện sai phạm nên phải chuyển hồ sơ sang công an điều tra.

Theo báo Thanh Niên đưa tin, sáng nay 8/11, Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Bình Dương có cuộc họp thông tin cho báo chí liên quan đến dự án 43 ha “đất vàng” khu đô thị thương mại - dịch vụ Tân Phú (TP.Thủ Dầu Một, Bình Dương).

Tại cuộc họp, ông Bùi Hữu Toàn, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Bình Dương cho biết liên quan đến việc góp vốn và chuyển nhượng vốn góp 43 ha đất của Tổng công ty sản xuất - xuất nhập khẩu Bình Dương (Protrade Corporation, viết tắt là Tổng công ty Bình Dương; trước thời điểm cổ phần hóa vào năm 2018 là 100% vốn nhà nước, đơn vị kinh tế Đảng thuộc Tỉnh ủy Bình Dương) cho Công ty TNHH Đầu tư - xây dựng Tân Phú, đến nay Thanh tra tỉnh Bình Dương đã phát hiện dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Toàn cảnh buổi thông tin báo chí của Ban tuyên giáo Tỉnh ủy Bình Dương. Ảnh báo Đầu Tư

 “Do nội dung, phạm vi vi phạm vượt quá thẩm quyền của Đoàn thanh tra, nên Đoàn thanh tra đã có báo cáo, kiến nghị và Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương chuyển toàn bộ hồ sơ vụ việc sang Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Dương tiếp tục điều tra làm rõ, xử lý theo quy định của pháp luật”, ông Toàn thông tin.

Ngoài dự án 43 ha này, đại diện Tỉnh ủy Bình Dương cũng cho biết đã yêu cầu Tổng Công ty Bình Dương báo cáo, giải trình gấp về những thông tin liên quan đến khu đất khác rộng 145 ha. Ông Lê Hữu Phước, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Bình Dương, cho hay: “Hiện nay Thanh tra tỉnh Bình Dương mới chuyển hồ sơ vụ 43 ha sang Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Dương. Trong quá trình điều tra, nếu thấy cần thiết thì cơ quan điều tra sẽ mở rộng điều tra vụ chuyển nhượng 145 ha; và sau này, Cơ quan CSĐT sẽ thông tin toàn bộ quá trình điều tra này cho báo chí”.

Trước đó, như Vietnamfinan đã thông tin, quá trình biến gần 200ha đất công về tay doanh nghiệp tư nhân được TCT Bình Dương thực hiện qua nhiều giai đoạn, chia thành 2 thương vụ. Theo đó, khu đất 43ha tại phường Hòa Phú, TP. Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương (hiện đang thực hiện Khu đô thị (KĐT) Tân Phú cho Công ty Cổ phần địa ốc Kim Oanh) là tài sản công nhưng TCT Bình Dương (thuộc Tỉnh ủy Bình Dương quản lý) đã tự ý lấy đất để góp vốn thay vì góp bằng tiền mặt theo chủ trương của Tỉnh ủy.

Khu đất 43ha chuyển nhượng cho Công ty Tân Phú Ảnh: H.C

TCT Bình Dương còn “qua mặt” đơn vị chủ quản để chuyển nhượng khu đất không qua đấu giá. Mức giá mà Hội đồng thành viên TCT Bình Dương chuyển nhượng cho Công ty Tân Phú đối với khu 43ha chỉ hơn 250,1 tỷ đồng, tương đương hơn 581.000 đồng/m2, trong khi căn cứ theo Quyết định số 66/2015/QĐ-UBND ngày 23/12/2015 của UBND tỉnh Bình Dương (ban hành quy định bảng giá các loại đất trên địa bàn) thì bảng giá đất ở đô thị tại dự án KĐT Tân Phú mức giá chuẩn là: tại vị trí 1 là 24,57 triệu đồng/m2; vị trí 2 là 7,7 triệu đồng/m2; vị trí 3 là 5,64 triệu đồng/m2.

Theo quy hoạch 1/500, vị trí 1 của dự án sẽ chiếm khoảng 100.000 m2 đất ở và nếu được áp giá theo quy định của UBND tỉnh Bình Dương thì trị giá của nó đã là khoảng 2.457 tỷ đồng. Với diện tích đất ở còn lại được nhân với giá trung bình của vị trí 2 và 3 là 6,67 triệu đồng/m2 thì trị giá khoảng 667 tỷ đồng. Như vậy trị giá đất KĐT Tân Phú sẽ là khoảng 3.124 tỷ đồng, cao gấp gần 12,5 lần so với giá TCT Bình Dương đã bán cho Công ty Tân Phú. Trong khi đó, bảng giá đất của UBND tỉnh Bình Dương được áp dụng cho 43ha thì trị giá đất sẽ khoảng 6.200 tỷ đồng.

Điều này cho thấy, nếu áp dụng bảng giá đất của UBND tỉnh Bình Dương ban hành cho diện tích đất ở theo quy hoạch 1/500 đã được duyệt thì vào thời điểm cuối năm 2016 ít nhất đã có khoảng 2.874 tỷ đồng bị thất thoát và nếu áp dụng cho cả 43ha thì con số thất thoát có thể lên đến 5.950 tỷ đồng.

Một khu đất khác rất lớn cũng được TCT Bình Dương chuyển nhượng bằng hình thức tương tự, đó là khu 145 ha nằm liền kề khu 43 ha. Khu đất 145ha được TCT Bình Dương chuyển nhượng cho các công ty con là Công ty Cổ phần Phát triển Phú Mỹ và Công ty Cổ phần Phát triển Tân Thành (do vị Chủ tịch TCT Bình Dương Nguyễn Văn Minh nắm giữ phần lớn cổ phần). Các công ty con đã làm 2 sân golf, gồm: Golf Phú Mỹ Twin Doves và golf Tân Thành - Harmonie.

Tháng 10/2007, TCT Bình Dương ký hợp đồng liên doanh với đối tác là Công ty IC Coporation và K Source Solution thành lập Công ty CP Đầu tư và phát triển Tân Thành (vốn điều lệ 30 triệu USD, TCT Bình Dương chiếm 30% vốn điều lệ góp bằng quyền sử dụng đất có diện tích hơn 1.450.101 m2). Hai bên thống nhất dùng khoản vốn góp bằng tiền thanh toán tiền đền bù cho TCT Bình Dương với giá 10USD/m2.

Đáng nói, TCT Bình Dương đã mang hàng trăm ha đất liên doanh thỏa thuận góp vốn với đối tác Hàn Quốc để thành lập Công ty Cổ phần Phát triển Phú Mỹ và Công ty Cổ phần Phát triển Tân Thành vào các năm 2005, 2007 nhưng nhiều năm sau tỉnh Bình Dương mới giao đất cho doanh nghiệp này. Ngay sau khi Công ty Cổ phần Phát triển Phú Mỹ ra đời (năm 2007) Công ty đã bắt đầu xây sân golf và khu nghỉ dưỡng. Golf Phú Mỹ đưa vào hoạt động vào cuối năm 2011 nhưng các khu đất để thực hiện dự án này mãi năm 2010, UBND tỉnh Bình Dương mới có quyết định giao hơn 1.640.637 m2 lần 1; năm 2013, UBND tỉnh Bình Dương có quyết định giao hơn 145 ha đất lần 2.

Năm 2011, hai công ty Hàn Quốc lấy lý do tài chính khó khăn đã thực hiện chuyển nhượng toàn bộ vốn góp thông qua “Hợp đồng chuyển nhượng vốn và nhận góp thay vốn” cho 2 công ty Việt Nam là Công ty TNHH Phát triển và Công ty Cổ phần Hưng Vượng (2 công ty này ông Nguyễn Văn Minh - Chủ tịch TCT Bình Dương và con gái nắm giữ). Thương vụ đất công đi lòng vòng qua nhiều doanh nghiệp bằng hình thức góp vốn, chuyển nhượng với giá “bèo” dẫn đến gây thất thoát hàng nghìn tỷ đồng.

 P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Công an vào cuộc vụ chuyển nhượng hàng trăm ha “đất vàng” Bình Dương. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Quảng Ninh tăng cường kiểm soát khống chế bệnh dại
UBND tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo các địa phương khẩn trương tập trung nhân lực, vật lực để kiểm soát khống chế bệnh dại trên địa bàn, đặc biệt việc thành lập tổ xử lý chó thả rông, chó chưa tiêm phòng vắc xin, xử lý chủ nuôi nếu cố tình không chấp hành các qu
Nữ lao công 30 năm gắn bó với nghề
30 năm qua, nữ lao công Hà Thị Nga - công nhân Công ty Quản lý công trình đô thị tỉnh Bắc Giang luôn tận tâm, gắn bó với nghề để hoàn thành tốt công việc. Chồng mất sớm, một mình chị tảo tần nuôi con khôn lớn.
Bài thơ: Im lặng để mất nhau
Anh im lặng , em cũng sẽ lặng im////Dù con tim hình bóng anh khuất lấp///Niềm nhớ thương dành cho anh duy nhất///Cũng im lìm chẳng nhắn gọi anh đâu...