Thứ năm, 25/04/2024 16:39 (GMT+7)

Việc tăng giá nước tại KĐT Tân Tây Đô: Đã có lộ trình?

TÂN TÂY ĐÔ -  Thứ tư, 25/10/2017 08:31 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đó là khẳng định và chia sẻ của đại diện Công ty Cổ phần Đầu tư Hải Phát (Công ty Hải Phát) khi nói về việc tăng giá nước tại Khu đô thị (KĐT) Tân Tây Đô (xã Tân Lập, huyện Đan Phượng, TP Hà Nội).

Liên quan đến phản ánh của cư dân về việc doanh nghiệp tự ý tăng giá nước tại KĐT Tân Tây Đô, chiều 24/10 PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có buổi trao đổi thông tin với ông Phạm Văn Thoán (Ban thương hiệu) đại diện Công ty Hải Phát.

Đối với thông báo về điều chỉnh đơn giá nước lên 8.050VND/m3 tính từ kỳ thu tiền nước tháng 9/2017 tại các toàn CT2A-CT2B và HHB, ông Phạm Văn Thoán cho rằng: Công ty Hải Phát không tự điều chỉnh giá nước, điều chỉnh hay không điều chỉnh là thuộc thẩm quyền của Công ty Cổ phần Đầu tư công nghệ môi trường Việt Nam (xin gọi tắt là Công ty cấp nước). 

KĐT Tân Tây Đô

Theo ông Thoán, sở dĩ Công ty Hải Phát ban hàng văn bản số 437/HP-KD ngày 8/9/2017 về điều chỉnh giá nước là bởi: Theo hợp đồng nước sạch số 61/HĐCCNS/HP-MTVN ký ngày 9/4/2015 về việc cung cấp nước sạch giữa Công ty Hải Phát và Công ty cấp nước đối với các tòa nhà tại KĐT Tân Tây Đô thì giá bán nước sạch là 7000 VND/m3 chưa bao gồm phí bảo vệ môi trường 10% (tương đương 700VND/m3), thuế giá trị gia tăng 5% (tương đương 350/VND/m3). Hàng tháng, Công ty Hải Phát đã thu của cư dân 7300VND/m3, song phải thanh toán thực tế cho công ty cấp nước là 8050VND/m3.

“Với số chênh lệch như trên, tính ra Công ty Hải Phát đã lỗ gần 200 triệu đồng. Nay, do tình hình cấp nước đã ổn định và hầu hết căn họ đã bàn giao đưa vào sử dụng. Để đảm bảo đúng nguyên tắc thu chi tài chính và quyền lợi chính đáng của cư dân đối với Công ty nước sạch, Công ty Hải Phát ra thông báo với nội dung điều chỉnh đơn giá nước phải thanh toán theo đúng thực tế là 8050VND/m3”, ông Thoán cho biết thêm.

Còn với việc công ty cấp nước ký hợp đồng với cư dân, ông Thoán cho biết là đã có “lộ trình rõ ràng”, đã có các cuộc họp giữa đại diện cư dân CT2A-CT2B với Chủ đầu tư, Công ty cấp nước về nội dung này. 

Thông báo của Công ty Hải Phát

 Theo biên bản cuộc họp diễn ra ngày 16/10/2017 do ông Thoán cung cấp thì buổi họp có đại diện của: Công ty Hải phát, Công ty cổ phần dịch vụ đô thị Hải Phát PSP, Công ty cấp nước, ông Nguyễn Xuân Chính và Đặng Duy Phiên (CT2A-CT2B), Tổ trưởng tổ dân phố Tân Tây Đô 2, Chi bộ Đảng tổ dân phố Tân tây Đô 2, còn mục Ban Quản trị tòa nhà HHB thì ghi “vắng mặt”. 

Về nội dung, biên bản thể hiện: “thống nhất giá nước là 7500VND/m3 chưa bao gồm thuế và phí môi trường”.

Theo đó, lộ trình ký hợp đồng nước là: “ngày 18/10/2017, Công ty cấp nước gửi email hợp đồng cho đại diện dân cư để hoàn thiện và xin ý kiến cư dân; từ ngày 25-31/10/2017 triển khai cho cư dân ký hợp đồng; ngày 1/11/2017 Công ty Hải Phát thanh lý một phần hợp đồng đối với Công ty cấp nước”.

Việc hai ông Nguyễn Xuân Chính và Đặng Duy Phiên tham dự cuộc họp với tư cách cá nhân hay được ủy quyền của cư dân, còn việc thống nhất tăng giá nước là ý chí của toàn cư dân (CT2A-CT2B) hay chỉ hai người này?

Trước câu hỏi trên, ông Thoán cho rằng, hai tòa nhà này tuy chưa có Ban Quản trị nhưng có Ban Đại diện cư dân và hai ông Nguyễn Xuân Chính và Đặng Duy Phiên là người thuộc Ban Đại diện.

Ngoài ra, ông Thoán cũng nhấn mạnh: Còn các nội dung như mẫu hợp đồng bán nước, căn cứ pháp lý về việc tăng giá nước,… đều thuộc thẩm quyền của Công ty cấp nước chứ không thuộc thẩm quyền của Công ty Hải Phát. 

Thông báo tăng giá nước của Công ty cấp nước

 Trước đó, cư dân ở KĐT Tân Tây Đô đã phản ánh dù chưa lấy hết ý kiến cư dân song Công ty cấp nước ban hành văn bản 08-2017/CV-TNMTgửi toàn bộ cư dân CT2A, CT2B, HHB với nội dung: “Quyết định điều chỉnh giá nước tăng 7,14% (từ 7.000 lên 7.500VND/m3) chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng, phí bảo vệ môi trường”.

Sau đó, Công ty Hải Phát ban hàng văn bản số 437/HP-KD ngày 8/9/2017 thông báo về việc điều chỉnh đơn giá nước lên 8.050VND/m3 tính từ kỳ thu tiền nước tháng 9/2017 tại các toàn CT2A-CT2B và HHB.

Nhận được các văn bản trên, ông Nguyễn Ngọc Lam – Trưởng Ban Quản trị tòa nhà HHB cho rằng: Không có cơ sở để xác định giá nước điều chỉnh cho cư dân theo cách tính của chủ đầu tư là 8.050 VND/m3 từ kỳ thu tiền tháng 9/2017. Bởi, đơn cử như khảo sát tại tòa nhà HHB, nếu chia bình quân thì cư dân HHB chỉ phải trả khoảng 7.500 VND/m3 nước sạch (đã bao gồm 5% VAT và 10% phí bảo vệ môi trường) chứ không thể có cái giá 8.050 VND/m3.

Đồng thời, đại diện Ban Quản trị tòa nhà HHB cho rằng Công ty Hải Phát cần làm việc rõ với Công ty cấp nước thực hiện ngay việc cấp hợp đồng mẫu đã được Sở Công thương TP Hà Nội phê duyệt, áp đơn giá bán nước theo đúng quy định tại Điều 1, QĐ 38/2013/QĐ-UBND TP.Hà Nội ngày 19/9/2013”.

Về nội dung phản ánh của Ban Quản trị, trao đổi với phóng viên, đại diện Sở Tài chính TP Hà Nội cho biết sẽ sắp xếp lịch để đoàn kiểm tra xuống làm việc với doanh nghiệp cung cấp nước và kịp thời chấn chỉnh đảm bảo quyền lợi hợp pháp của các hộ dân.

Tối ngày 19/10, Ban quản Trị tòa nhà HHB đã mời Công ty cấp nước, Công ty Hải Phát và chính quyền địa phương. Tuy nhiên, chỉ có đại diện UBND xã Tân Lập, đại diện UBND huyện Đan Phượng chứ hai doanh nghiệp không đến, cũng không thông báo lý do. 

Bạn đang đọc bài viết Việc tăng giá nước tại KĐT Tân Tây Đô: Đã có lộ trình?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sông Công: Đất nền sẽ “chiếm sóng” năm 2024?
Năm 2024 được xem là năm bản lề cho thị trường bất động sản (BĐS) hồi phục trở lại khi có các yếu tố thúc đẩy như nhu cầu thị trường, chính sách pháp lý dần hoàn thiện... Điều này cũng tạo cơ hội cho TP. Sông Công (Thái Nguyên) giàu tiềm năng phát triển

Tin mới

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.
Bài thơ: Hẹn tương phùng
Ta hẹn người kiếp sau mình gặp lại///Ngay từ thời hai đứa còn ngây thơ///Khi chúng mình chưa vướng sợi duyên tơ///Dành cho nhau trọn mối tình mơ mộng
Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.