Thứ sáu, 29/03/2024 03:03 (GMT+7)

Đang kiểm tra, làm rõ dấu hiệu sai phạm tại CT2A,B - Tân Tây Đô

Nhóm Phóng viên -  Thứ tư, 18/07/2018 10:58 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Về sai phạm chuyển đổi công năng, ông Nguyễn Xuân Phú, Phó phòng Quản lý đô thị huyện Đan Phượng cho biết, nội dung trên phòng đang chờ kết luận từ đội Thanh tra xây dựng huyện.

Nhiều ẩn số chưa được làm sáng tỏ

Ngay khi nhận được thông tin phản ánh của bạn đọc về việc Chủ đầu tư thứ cấp tòa nhà CT02 – Khu đô thị Tân Tây Đô (Tân Lập, Đan Phượng, Hà Nội) là Công ty Cổ phần Đầu tư Hải Phát (Hải Phát Invest) đã tự ý chuyển đổi công năng, mục đích sử dụng tầng 3 của cụm tòa nhà CT02 (gồm tòa CT2A và CT2B) từ tầng thương mại – dịch vụ thành các căn hộ để bán cho cư dân vào ở. PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã trực tiếp ghi nhận thực tế tại tòa CT2A và CT2B, khu đô thị Tân Tây Đô, tiếp cận các hồ sơ liên quan do Ban quản trị của tòa nhà cung cấp và phản ánh trong bài viết CC Tân Tây Đô: 'Phanh phui và xử lý những sai phạm của Hải Phát'

Tòa CT2A khu đô thị Tân Tây Đô.

Để làm rõ những sai phạm chuyển đổi công năng, mục đích sử dụng tầng 3 của Công ty Cổ phần Đầu tư Hải Phát tại chung cư CT02, ngày 16/7 vừa qua, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có buổi làm việc với Phòng Quản lý đô thị huyện Đan Phượng.

Tuy nhiên, trái với mong muốn làm rõ sự việc của phóng viên, mặc dù rất hợp tác với báo chí nhưng đến thời điểm hiện tại, cơ quan này vẫn chưa thể đưa ra kết luận cụ thể.

Về sai phạm chuyển đổi công năng, ông Nguyễn Xuân Phú, phó phòng Quản lý đô thị huyện Đan Phượng cho biết, nội dung trên phòng đang chờ kết luận từ đội Thanh tra xây dựng huyện.

Ông Phú cũng chia sẻ thêm, trước đó, khi nhận được phản ánh của Báo chí về việc chủ đầu tư tự ý chuyển đổi công năng, bán căn hộ trái quy định tại tầng 3 tòa nhà CT2A-B, Khu đô thị Tân Tây Đô, UBND huyện Đan Phượng đã có văn bản giao đội Thanh tra xây dựng huyện kiểm tra, làm rõ nội dung phản ánh và báo cáo lại kết quả kiểm tra xử lý trước ngày 30/7.

Văn bản chỉ đạo đội Thanh tra xây dựng huyện Đan Phượng kiểm tra, làm rõ nội dung phản ánh. 

Tuy nhiên, về mặt chức năng, nhiệm vụ, phòng Quản lý đô thị huyện có nhiệm vụ kiểm tra việc xây dựng công trình theo giấy phép được cấp trên địa bàn. Vậy nhưng lý do vì sao một công trình lớn như tòa CT2AB bị chuyển đổi công năng hay không đơn vị này lại không nắm được và phải chờ kết luận từ đội thanh tra?

Điều này thật sự khó hiểu và khiến dư luận phải đặt ra câu hỏi UBND huyện Đan Phượng ở đâu trong suốt thời gian qua? Công tác kiểm tra, rà soát của cơ quan chuyên môn được thực hiện như thế nào mà lại không nắm bắt được tình hình xây dựng ngay trên địa bàn?

UBND huyện phê duyệt Dự án trái thẩm quyền?

Với mong muốn tìm kiếm hồ sơ làm rõ nội dung có hay không việc Công ty cổ phần và Đầu tư Hải Phát tự ý chuyển đổi công năng, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đề nghị phía UBND huyện Đan Phượng cung cấp các văn bản liên quan đến nội dung quy hoạch Khu đô thị mới Tân Tây Đô. 

Theo đó, Phòng Quản lý đô thị huyện cung cấp cho phóng viên 3 quyết định do UBND huyện Đan Phượng ban hành năm 2008 với nội dung phê duyệt quy hoạch và phê duyệt điều chỉnh quy hoạch xây dựng chi tiết tỷ lệ 1/500 Khu đô thị Tân Tây Đô, bao gồm quyết định số 516, 932 và 1860.

Các quyết định của UBND huyện Đan Phượng.

Tuy nhiên, nghiên cứu các văn bản trên, nội dung chuyển đổi công năng tầng 3 từ tầng thương mại – dịch vụ sang căn hộ của tòa CT02 không hề được đề cập đến. Điều bất ngờ hơn cả là tại sao UBND huyện Đan Phượng lại được phép ra quyết định đối với dự án có diện tích lập quy hoạch 252.726,60m2? (trên 20>ha).

Giải đáp thắc mắc trên, ông Nguyễn Phúc Hoàn, Phó Phòng Quản lý đô thị huyện Đan Phượng khẳng định, UBND huyện Đan Phượng ra quyết định phê duyệt trên theo sự ủy quyền của UBND tỉnh Hà Tây, sau khi đã được các Sở, Ban, Ngành tham mưu.

Trước câu trả lời trên, phóng viên yêu cầu được cung cấp văn bản ủy quyền, thế nhưng  vị này đưa ra lý do, vì mới tiếp nhận công việc từ năm 2015, vậy nên các văn bản, hồ sơ từ những năm 2008 cần phải có thời gian tìm kiếm lại, hiện tại chưa thể cung cấp ngay cho báo chí.

Mặc khác, khi tìm hiểu các quyết định này, phóng viên phát hiện Quyết định số 1860 được UBND huyện ký vào ngày 29/8/2008, trong khi từ ngày 01/8/2008, tỉnh Hà Tây đã được sáp nhập vào TP. Hà Nội.

Như vậy có thể thấy, sau buổi làm việc với Phòng Quản lý đô thị huyện Đan Phượng, nội dung mà bạn đọc phản ánh về tòa nhà CT2AB vẫn là một ẩn số.

Mặc dù vậy, buổi làm việc cũng đã phần nào cho thấy năng lực làm việc hạn chế, cùng sự thiếu trách nhiệm của cơ quan chuyên môn tại địa phương. Sự buông lỏng này chính là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc chủ đầu tư mắc phải hàng loạt các sai phạm nghiêm trọng, xâm phạm trực tiếp đến quyền lợi của người dân.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục liên hệ làm việc với các cơ quan chức năng và thông tin đến bạn đọc trong thời gian tới.

Bạn đang đọc bài viết Đang kiểm tra, làm rõ dấu hiệu sai phạm tại CT2A,B - Tân Tây Đô. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.