Thứ sáu, 29/03/2024 04:41 (GMT+7)

Cư dân HHB Tân Tây Đô suýt thiệt mạng vì... thang máy rơi tự do

QUÝ HẢI -  Thứ hai, 11/12/2017 11:21 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thang máy rơi tự do, phụ nữ, trẻ em bị kẹt, hô hoán, gọi cứu trợ khắp nơi song chỉ nhận được câu trả lời lạnh tanh: “Công ty Hải Phát chấm dứt hợp đồng rồi nên chúng tôi không có trách nhiệm ứng cứu".

Vào khoảng 16h45 phút ngày 10/12/2017, thang máy số 2 Tòa nhà HHB thuộc Khu đô thị Tân Tây Đô (huyện Đan Phượng, TP Hà Nội) do Công ty Cổ phần Đầu tư Hải Phát (Công ty Hải Phát) làm chủ đầu tư đã bất ngờ rơi tự do. Khi đó, có chị Hoàng Bích Hạnh cùng con nhỏ bị kẹt bên trong thang máy.

Không ai chịu trách nhiệm khi thang máy rơi tự do

 Chưa hết bàng hoàng, lo sợ chị Hạnh run run, kể lại: “Tôi từ nhà (tầng 18-PV) đi xuống tầng 1. Bất ngờ khi thang xuống đến tầng 11 thì rơi. Trên tay bế con nhỏ, tôi cứ đinh ninh hai mẹ con sẽ phải chết một cách oan uổng trong thang máy. Khi thang dừng rơi, tôi đã nhấn nút các kiểu, kêu gọi đủ cách nhưng không ai đến cứu. Giả sử ứng vào người yếu tim có khi họ chết ngất trong thang máy cũng nên!”.

Lâu nay người ta nói nhiều đến việc chất lượng nhà của Công ty Hải Phát có vấn đề, đã thế chủ đầu tư còn hay “đem con bỏ chợ”, “vô cảm với cư dân”. Ban đầu tôi không tin vào điều đó, nhưng hôm nay tôi đã thấy. Đã suýt mất mạng! Rồi nhiều vấn đề khác như nước nhiễm độc, hoang hóa các tầng,… tôi mà biết được kiểu làm ăn “chụp giật” thế này chắc chắn chẳng đời nào mang tiền đổ vào đây để mua cái nơp nớp lo sợ về mình như vậy”, chị Hạnh ngao ngán.

Nước nhiễm asen, 3 tầng hoang hóa, khu vui chơi trẻ em biến thành sân tenis cho thuê

Được biết, sau khi sự việc xảy ra, một cư dân đi chợ về mới biết và đã liên lạc với Ban Quản trị Tòa nhà.

Nhận được tin, Ban Quản trị đã liên lạc với Chủ đầu tư là Công ty Hải Phát nhưng “bặt vô âm tín”, đồng thời có liên hệ với đơn vị vận hành thang máy là Công ty TNHH thang máy Otis Việt Nam (gọi tắt là Otis). Song, cả trực kỹ thuật và lãnh đạo Otis đều tỏ ra vô can, không có trách nhiệm.

Vô trách nhiệm, coi thường mạng sống cư dân hết mức! Tôi đã trực tiếp gọi điện cho tất cả đầu mối của Công ty Hải Phát nhưng không ai nghe máy luôn để trả lời. Khi tôi liên lạc với Otis thì nhận được câu trả lời rằng họ đã hết hợp đồng với tòa nhà HHB và họ không có trách nhiệm phải đến thực hiện cứu hộ”, ông Vũ Văn Biên - Thành viên Ban Quản trị Tòa nhà cho biết.

Cũng theo lời ông Biên, sau khi nhận thông tin một lúc thì bộ phận kỹ thuật của Hải Phát đã sang hỗ trợ việc cứu hộ để việc cứu hộ thành công.

Theo lời giải thích của ông Tùng (đại diện lãnh đạo Otis) nguyên nhân hãng không đến là bởi trước đó, doanh nghiệp có nhận được văn bản của Công ty Hải Phát về việc chấm dứt hợp đồng với Otis.

Nhận được văn bản, chúng tôi đã liên hệ với ông An (Giám đốc Công ty Cổ phần dịch vụ quản lý đô thị Hải Phát PSP – Công ty con của Hải Phát), ông An khẳng định đã chấm dứt hợp đồng bảo trì từ ngày 1/12/2017”, ông Tùng giải thích.

Không ít đơn kêu cứu của cư dân được gửi đi song không được giải quyết

 Trong khi đó, dù đã được hãng thang máy Otis cảnh báo từ nhiều tháng trước các thiết bị thang máy của Tòa nhà HHB đã bị hỏng, cần phải thay thế, bảo trì ngay, nhưng Công ty Hải Phát vẫn đang giữ tiền phí bảo trì chưa bàn giao cho Ban Quản trị tòa nhà sau khi được chính quyền địa phương công nhận. Và sau đó, chủ đầu tư đã quyết không sửa chữa, thay thế, ngay lập tức chấm dứt hoạt động quản lý, vận hành Tòa nhà. 

Đại diện Ban Quản trị Tòa nhà HHB cho biết, ngày 27/11/2017, vì Công ty Cổ phần dịch vụ đô thị Hải Phát PSP (Công ty con của Công ty Hải Phát) - đơn vị chịu trách nhiệm quản lý vận hành Tòa nhà HHB - đã không thể “ép” được Ban Quản trị Tòa nhà nâng phí dịch vụ thu của cư dân từ 4000đ/m2 lên 6000đ/m2 nên Chủ đầu tư là Công ty Hải Phát đã đột ngột ra công văn đề nghị ngay lập tức chấm dứt hợp đồng quản lý vận hành Tòa nhà HHB. Chủ đầu tư chỉ cho Ban Quản trị Tòa nhà HHB chưa đầy 03 ngày để đi tìm kiếm, đàm phán và ký hợp đồng với đơn vị quản lý, vận hành mới.

"Ngày 01/12/2017, Công ty Hải Phát cùng với Ban Quản trị Tòa nhà tiến hành kiểm đếm, bàn giao hiện trạng thiết bị và công tác vận hành Tòa nhà. Tuy nhiên, thực tế thì đến nay, Công ty Hải Phát vẫn chưa bàn giao các loại hồ sơ, nhật ký quản lý vận hành, các tài liệu, hợp đồng, cũng như chưa thanh quyết toán các nội dung liên quan tới công tác quản lý vận hành cho Ban Quản trị Tòa nhà; nhưng đã gửi văn bản đến các cơ quan có thẩm quyền thông báo đã hoàn thành việc bàn giao, đồng thời quy kết trách nhiệm cho Ban Quản trị Tòa nhà phải chịu hoàn toàn trách nhiệm về an toàn vận hành, PCCC của Tòa nhà", ông Nguyễn Ngọc Lam - Trưởng Ban Quản trị Tòa nhà HHB cho biết.

 Đặc biệt, ngày 6/12/2017, Công ty Hải Phát đơn phương phát hành văn bản tới các đơn vị cung cấp dịch vụ, trong đó có thang máy Otis để thông báo về việc chấm dứt hợp đồng dịch vụ từ ngày 01/12/2017, nhưng hoàn toàn không gửi cho Ban Quản trị Tòa nhà được biết các nội dung này, đồng nghĩa với việc thang máy vận hành như thế nào… không cần ai quan tâm!

Thiết nghĩ, đảm bảo tính mạng con người và uy tín của chủ đầu tư trong những dự án tiếp theo là cần thiết. Các bên cần có sự phối hợp chung để khắc phục sửa chữa những tồn tại bất cập đang diễn ra tại tòa nhà HHB - Tân Tây Đô này. 

Bạn đang đọc bài viết Cư dân HHB Tân Tây Đô suýt thiệt mạng vì... thang máy rơi tự do. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.