Thứ bảy, 20/04/2024 20:16 (GMT+7)

Cư dân mua nhà về Home city bỗng trở thành 'lai lịch bất minh'?

Thùy Dung -  Thứ bảy, 23/03/2019 08:35 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhiều sổ hộ khẩu của cư dân mang số 177 Trung Kính. Nhưng nếu một trường mầm non xuất hiện cũng tại địa chỉ này, sẽ rất khó để những sổ hộ khẩu này được chấp nhận.

Dấu hiệu quảng cáo sai sự thật tại Home City

Liên quan đến những lùm xùm tại Home City những ngày vừa qua, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có bài viết Home City: Chủ đầu tư có đang thờ ơ với tính mạng của cư dân?

Trước an nguy của hàng nghìn cư dân và nỗi uất ức của người dân tại đây, những tưởng Chủ đầu tư Công ty TNHH một thành viên Đầu tư Văn Phú - Trung Kính (CĐT) sẽ có hướng giải quyết êm đẹp. Thế nhưng, những gì mà người dân nhận được từ phía CĐT chỉ là sự thờ ơ, thậm chí còn có những hành động ngang nhiên như đang muốn thách thức.

Đường ra cổng 177 Trung Kính thì lại đang ngổn ngang như những công trường đang thi công dở.

Theo tìm hiểu, hồ sơ pháp lý của Dự án Home City, đều quy định rất rõ địa chỉ khu đất thực hiện Dự án (Dự án Khu nhà ở cao tầng kết hợp TTTM, văn phòng cho thuê và trường tiểu học) tại tổ 51 phố Trung Kính, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy bao gồm hai phần công trình. Cụ thể phần công trình dự án trường Tiểu học sẽ đi theo đường Trung Kính (177 Trung Kính) và công trình Dự án khu nhà ở cao tầng sẽ đi theo đường quy hoạch 21m. Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại, đường 21m vẫn đang nằm trên giấy tờ. Còn đường ra cổng 177 Trung Kính thì lại đang ngổn ngang như những công trường đang thi công dở.

Nhiều cư dân tại Home City đã căng băng rôn trên chính những căn hộ của mình.

Giải thích rõ hơn về sự việc trên, chị Nhung (cư dân tại Home City) cho biết: “Trước khi mua căn hộ tại đây chúng tôi được CĐT quảng cáo địa chỉ của Home City là 177 Trung Kính. Không chỉ vậy, hơn 30% hộ dân tại đều có hộ khẩu ghi 177 Trung Kính. Thế nhưng hiện nay CĐT lại cho xây dựng trường học tại đây và bịt kín lối đi này. Việc làm trên của CĐT khiến chúng tôi đang cảm thấy mình bị lừa và CĐT đang “treo đầu dê, bán thịt chó”.

Luật sư Nguyễn Văn Tuấn, Giám đốc Hãng Luật TGS LawFirm.

Trao đổi với Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, luật sư Nguyễn Văn Tuấn, Giám đốc Hãng Luật TGS LawFirm cho biết: “Nếu như dự án trường Tiểu học được xây dựng lên thì người dân sẽ không thể sử dụng cổng 177 Trung Kính được. Mà đã không thể sử dụng được thì không thể ghi sổ hộ khẩu của người dân theo địa chỉ này”.

Được biết, việc triển khai dự án trường tiểu học tại tổ 51 phố Trung Kính (phường Yên Hòa) được thực hiện theo giấy chứng nhận đầu tư số 01121001638 do UBND TP. Hà Nội cấp và giấy phép xây dựng số 118/GPXD ngày 28/12/2018 của Sở xây dựng cấp phép. Tuy nhiên, nếu Dự án trường Tiểu học được xây dựng tại cổng này, nghiễm nhiên người dân sẽ không thể sử dụng cổng 177 Trung Kính được. Vậy, nếu như không thể sử dụng được thì việc sổ hộ khẩu của cư dân có địa chỉ tại đây có đang là dấu hiệu vi phạm về luật quảng cáo?

Theo quảng cáo khi bán căn hộ, Dự án Home City có địa chỉ tại 177 Trung Kính.

Luật sư Nguyễn Văn Tuấn cho biết thêm: “Sổ hộ khẩu của người dân lại được ghi địa chỉ tại số 177 Trung Kính, nhưng việc sau đó dự án trường tiểu học lại được xây dựng bít lối đi ở đây là không đúng.

Căn cứ theo quy định tại Điểm a Khoản 5 và Điểm a, c Khoản 7 Điều 51 Nghị định 158/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo thì việc quảng cáo sai sự thật về hàng hóa, dịch vụ sẽ bị xử phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 70.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây: Quảng cáo sai sự thật, không đúng quy cách, chất lượng, công dụng, nhãn hiệu, kiểu dáng, chủng loại, bao bì, xuất xứ, chỉ dẫn địa lý, phương thức phục vụ, thời hạn sử dụng, thời hạn bảo quản, bảo hành của hàng hóa, dịch vụ, trừ trường hợp quy định tại Điểm d Khoản 3 Điều 68, Điểm c Khoản 3 Điều 69, Điểm a Khoản 2 Điều 72, Điểm b Khoản 1 Điều 75 và Khoản 1 Điều 78 Nghị định này”.

Hộ khẩu của nhiều cư dân có địa chỉ tại 177 Trung Kính.

Có nên mua dự án nhà ở hình thành trong tương lai?

Tranh chấp không chỉ mới xảy ra tại Home City trong thời gian gần đây, được biết, vào năm 2017, cư dân cũng đã có đơn thư phản ánh về việc tranh chấp lối đi tại 177 Trung Kính. Trước sự việc trên, CĐT đã có buổi đối thoại với cư dân do Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với Sở Giao thông Vận tải, UBND quận Cầu Giấy và Công ty TNHH MTV Đầu Tư Văn Phú – Trung Kính xem xét, giải quyết các kiến nghị của người dân.

Không chỉ những lùm xùm tại Home City, trong thời gian vừa qua, đã có rất nhiều mâu thuẫn giữa khách hàng và CĐT, đơn vị bán hàng trong quá trình bàn giao nhà. Thực tế việc kinh doanh nhà ở hình thành trong tương lai đã được Luật kinh doanh bất động sản cho phép được gần 10 năm nay. Hình thức này vừa giúp các chủ đầu tư huy động nguồn vốn triển khai dự án, vừa hỗ trợ người mua  nhà có thể thanh toán tiền mua thành nhiều đợt theo tiến độ dự án. Do đó, hình thức này hiện nay đang được rất nhiều nhà đầu tư áp dụng.

Tuy nhiên, vì là tài sản hình thành trong tương lai, nên khi giao dịch, người mua cũng vẫn có thể gặp phải những rủi ro về mặt pháp lý, rủi ro về tiến độ xây dựng và chất lượng dự án, rủi ro từ chính chủ đầu tư, rủi ro về tài chính, rủi ro về mặt pháp lý, rủi ro từ tranh chấp giữa ngân hàng và chủ dự án.

Để hạn chế được rủi ro không mong muốn, luật sư Nguyễn Văn Tuấn chia sẻ: “Theo Điều 56, Luật Kinh doanh Bất động sản kể từ ngày 01/07/2015 thì chủ đầu tư bắt buộc phải có bảo lãnh ngân hàng trong bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai. Mục đích việc bảo lãnh ngân hàng là nếu chủ đầu tư không hoàn thành dự án như cam kết thì ngân hàng có trách nhiệm hoàn tiền lại cho khách mua nhà. Ngân hàng sẽ không có trách nhiệm gì với người mua nhà nếu không có văn bản xác nhận về các điều khoản bảo lãnh được ký bởi ngân hàng phát hành cho người mua nhà. Đây là giải pháp mấu chốt giúp kiểm soát rủi ro chủ đầu tư dự án không có đủ nguồn lực tài chính để hoàn thành việc xây dựng”.

Luật sư Tuấn cũng cho rằng, người mua nhà cần nghiên cứu, xem xét kỹ các điều khoản trong hợp đồng mua bán nhà ở hình thành trong tương lai, đặc biệt là các điều khoản về quyền và nghĩa vụ của bên mua và bên bán, các điều khoản về thanh toán, quy định về thời gian bàn giao căn hộ, thời điểm chuyển quyền sở hữu và thời hạn được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác găn liền đất, những chế tài vi phạm được nêu trong hợp đồng.

Quay trở lại với vấn đề tại Home City, được biết, vào năm 2014, dự án Home City được phân phối độc quyền bởi Đất Xanh Miền Bắc tuy nhiên sau đó dự án này có thêm công ty Cổ phần Bất Động Sản Trường Phúc (Trường Phúc Land) cùng phân phối với Đất Xanh Miền Bắc.

Đối chiếu lại với những sự việc tranh chấp đang diễn ra tại đây, Đất Xanh Miền Bắc có tránh khỏi liên quan hay không? Hay chính đơn vị này cũng sẽ phải chịu trách nhiệm?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Cư dân mua nhà về Home city bỗng trở thành 'lai lịch bất minh'?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sản phẩm bất động sản nào đang được lòng giới đầu tư?
Vinhomes Ocean Park 2 - 'Quận Kinh đô' của Ocean City đang 'dậy sóng' mùa hè này, không chỉ bởi lực cộng hưởng từ tổ hợp biển tạo sóng nhân tạo lớn nhất thế giới mà còn từ làn sóng dịch chuyển mạnh mẽ từ nội đô để 'về phố, sống biển'.

Tin mới

Hàng loạt nguy cơ sức khoẻ khi thời tiết nắng nóng
Cái nóng như thiêu đốt đem lại gánh nặng và các bệnh liên quan đến nắng nóng (nhiệt) thường là tăng thân nhiệt. Tăng thân nhiệt đề cập đến bất kỳ tình trạng nào mà cơ thể không thể duy trì nhiệt độ và xử lý nhiệt đúng cách.
Kon Tum quyết định huỷ gói thầu hơn 77 tỷ đồng
UBND tỉnh Kon Tum vừa đưa ra quyết định hủy thầu đối với Gói thầu số 03 trong Dự án Xác định ranh giới sử dụng đất, đo đạc, chỉnh lý bản đồ địa chính, lập hồ sơ ranh giới sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các đối tượng sử dụng đất...
Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất