Thứ sáu, 19/04/2024 08:32 (GMT+7)

DA Mường Thanh: Sai phạm của doanh nghiệp, sao dân phải chịu?

MTĐT -  Thứ hai, 16/12/2019 14:08 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Người dân cho rằng, họ không nhận được một cảnh báo nào trước khi mua nhà, sai phạm này thuộc về doanh nghiệp, có phần trách nhiệm của chính quyền nhưng bây giờ người dân phải gánh chịu.

Ngày 14/12, Tổ tư vấn pháp lý thuộc Sở Tư pháp TP Đà Nẵng đã gặp đại diện các cư dân tại Tổ hợp khách sạn Mường Thanh và căn hộ cao cấp Sơn Trà để tư vấn pháp lý và ghi nhận các ý kiến, yêu cầu của cư dân, báo cáo lại lãnh đạo TP Đà Nẵng.

Theo báo SGGP, đại diện cho hơn 100 hộ dân bị thông báo căn hộ mình có sai phạm, ông Lê Xuân Quý (trú căn hộ 204) cho rằng: “Dù TP Đà Nẵng đã phạt hành chính chủ đầu tư, nhưng khi người dân mua căn hộ lại hoàn toàn không hay biết vì không có một cảnh báo nào. Ngay từ đầu người dân bị lừa nhưng TP Đà Nẵng không có thông báo gì để người dân được biết”.

“Chúng tôi có đặt vấn đề nhờ ban quản lý nói với chủ đầu tư bồi thường khi chính quyền cưỡng chế nhưng không ai đoái hoài. Mới đây họ lại nói ngày 12/1/2020 sẽ cắt điện, nước khiến người dân rất bức xúc”, ông Quý nói.

Đại diện các cư dân mong muốn giải quyết dứt điểm việc này càng sớm càng tốt vì ảnh hưởng đến tinh thần, công việc của cư dân khi luôn phải nơm nớp lo sợ. Họ cho rằng sai phạm của doanh nghiệp, có phần trách nhiệm của chính quyền nhưng bây giờ người dân phải gánh chịu. Tại các cuộc làm việc với Tổ tư vấn pháp lý thuộc Sở Tư pháp TP Đà Nẵng thì được khuyên làm đơn tố cáo nhưng làm đơn như thế nào, cách ra sao thì tổ không hề hướng dẫn.

“Chúng tôi mong muốn chính quyền làm việc cụ thể với chủ đầu tư để đưa ra biện pháp bảo vệ quyền lợi chính đáng cho cư dân.

Nếu không được giải quyết phù hợp thì chúng tôi sẽ gửi đơn kiện chủ đầu tư và cầu cứu TƯ”, các cư dân cho biết.

Ngày 11/12, UBND quận Ngũ Hành Sơn đã có thông báo gửi Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên - chủ đầu tư tổ hợp khách sạn Mường Thanh và căn hộ cao cấp Sơn Trà, Đà Nẵng và các tổ chức, cá nhân có liên quan về việc chấp hành quyết định cưỡng chế của chủ tịch UBND TP Đà Nẵng buộc thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả xây dựng trái phép tại dự án.

Theo đó, yêu cầu chủ đầu tư và các tổ chức, cá nhân có liên quan đang sử dụng các căn hộ tại các tầng 2, 3, 4, 5, 35, 41, 42 của khối chung cư phải di chuyển người và toàn bộ tài sản của mình ra khỏi các căn hộ vi phạm để lực lượng cưỡng chế tiến hành công tác tháo dỡ công trình vi phạm tại các tầng nêu trên.

Thời gian di dời từ ngày 10-12-2019 đến 10-1-2020. Sau thời hạn này, nếu không chấp hành, UBND quận sẽ thực hiện cưỡng chế theo quy định.

Đồng thời, kể từ ngày 12/1/2020 sẽ ngừng cung cấp các dịch vụ điện, nước… tại các tầng, căn hộ vi phạm.

Từ ngày 24/2/2020, sẽ tổ chức cưỡng chế tháo dỡ các hạng mục công trình vi phạm tại các tầng 2, 3, 4, 5, 35, 41, 42 và 2 tầng kỹ thuật, tầng mái.

Chế độ hỗ trợ liên quan đối với các căn hộ bị cưỡng chế, di dời: Hỗ trợ tiền thuê nhà ở tạm với mức 5 triệu đồng/tháng/căn hộ trong 4 tháng (20 triệu đồng/căn hộ); hỗ trợ tiền di chuyển tài sản với mức 5 triệu đồng/căn hộ cho 2 lần di chuyển (10 triệu đồng/căn hộ).

Tại cuộc họp HĐND TP Đà Nẵng ngày 11/12,Giám đốc Sở Xây dựng TP Đà Nẵng Lê Tùng Lâm cho biết UBND quận Ngũ Hành Sơn chủ trì xây dựng kế hoạch tháo dỡ các hạng mục công trình vi phạm.

Theo đó, việc tháo dỡ tiến hành từ tháng 2/2020.

Trước đó, cơ quan chức năng của Đà Nẵng đã chỉ ra hàng loạt sai phạm tại dự án này. Trong đó, tại tầng 25, chủ đầu tư xây dựng sai phép, thay đổi công năng 5 phòng thành 1 phòng lớn; tại tầng 35, theo nội dung cho phép là vị trí lánh nạn, chủ đầu tư đã thay đổi công năng thành 8 phòng ở; tại tầng 41, giấy phép xây dựng chỉ có diện tích 531m2, nhưng chủ đầu tư tự ý mở rộng diện tích lên đến 2.129,52m2 và bố trí thành 26 phòng.

Tại tầng 42, chủ đầu tư cũng tự ý mở rộng diện tích xây dựng lên đến 2.129,52m2 và bố trí thành 23 phòng; tại tầng 42 (tầng mái), chủ đầu tư đã tự ý cơi nới, tăng thêm 2 tầng với diện tích 562,8m2/tầng.

Ngoài ra, chủ đầu tư đã xây dựng sai phép tại các tầng 2, 3, 4, 5 của hạng mục khối nhà chung cư thuộc tổ hợp khách sạn Mường Thanh và căn hộ cao cấp Sơn Trà từ khu vực nhà trẻ, nhà sinh hoạt,… thành 26 căn hộ/tầng, với tổng số 104 căn hộ xây dựng trái phép.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết DA Mường Thanh: Sai phạm của doanh nghiệp, sao dân phải chịu?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sản phẩm bất động sản nào đang được lòng giới đầu tư?
Vinhomes Ocean Park 2 - 'Quận Kinh đô' của Ocean City đang 'dậy sóng' mùa hè này, không chỉ bởi lực cộng hưởng từ tổ hợp biển tạo sóng nhân tạo lớn nhất thế giới mà còn từ làn sóng dịch chuyển mạnh mẽ từ nội đô để 'về phố, sống biển'.

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.