Thứ năm, 25/04/2024 07:17 (GMT+7)

Đà Nẵng: Cần ban hành quy chế theo dõi, kiểm tra các dự án FDI

MTĐT -  Thứ hai, 18/11/2019 10:00 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trước những vấn đề phức tạp trong việc đầu tư nước ngoài, Sở KH&ĐT vừa tham mưu, đề xuất để UBND TP Đà Nẵng ban hành quy chế phối hợp theo dõi, kiểm tra các doanh nghiệp FDI.

Thời gian qua dư luận và cử tri đề cập đến việc có một số doanh nghiệp nước ngoài thông qua các tập thể, cá nhân Việt Nam để đầu tư bằng hình thức hùn vốn bằng đất và các tài sản trên đất.

Sau một thời gian, các cá nhân người Việt thoái vốn dẫn đến quyền sở hữu các lô đất có giá trị thuộc về các doanh nghiệp có chủ là người nước ngoài.

Để ngăn chặn tình trạng này, Sở Kế hoạch và Đầu tư vừa có văn bản đề xuất để UBND TP Đà Nẵng ban hành quy chế phối hợp trong theo dõi, kiểm tra đối với dự án có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (còn gọi là dự án FDI)  trên địa bàn.

Vệt đất dọc tường rào sân bay Nước Mặn. Ảnh: Zing

Theo đó, Đà Nẵng sẽ cố gắng nâng cao hiệu lực, hiệu quả của quản lý nhà nước đối với các dự án FDI trên địa bàn, thực hiện đúng công tác giám sát đầu tư phù hợp với quy định của luật về đầu tư; Kịp thời phát hiện những vấn đề bất hợp lý, các vi phạm trong việc tổ chức thực hiện để chấn chỉnh hoặc kiến nghị về việc điều chỉnh luật, chính sách về đầu tư nước ngoài; Xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật, ngăn chặn và hạn chế những tác động tiêu cực do dự án FDI gây ra cho xã hội.

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng giao Sở KH&ĐT và Ban quản lý Khu công nghệ cao và Các khu công nghiệp tham mưu UBND TP lập các tổ công tác để chỉ đạo xử lý các dự án chậm tiến độ, để chỉ đạo tháo gỡ khó khăn vướng mắc và củng cố hồ sơ xử lý các dự án sai phạm theo quy định của Luật Đầu tư.

Theo quy chế mới này, với sự tham gia phối hợp của các lực lượng vũ trang như Bộ Chỉ huy Quân sự, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng, Công an TP vào việc giám sát các dự án FDI sẽ tránh được các trường hợp cá nhân, doanh nghiệp nước ngoài “núp bóng” đầu tư kinh doanh để thực hiện các mục đích vi phạm pháp luật, ảnh hưởng an ninh quốc phòng.

Công an TP Đà Nẵng ngoài thực hiện giám sát dự án đầu tư chung theo quy định của pháp luật ngành, còn chịu trách nhiệm theo dõi hoạt động của các dự án, tổ chức kinh tế về an ninh trật tự, phòng cháy chữa cháy của các dự án. Trong khi đó, Bộ Chỉ huy Quân sự và Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Đà Nẵng theo dõi kiểm tra, đánh giá các vấn đề liên quan quốc phòng đối với các dự án. Các cơ quan này sẽ đề xuất kiểm tra dự án đầu tư, báo cáo giám sát đầu tư về Sở KH&ĐT để tổng hợp, báo cáo UBND TP Đà Nẵng xử lý.

Trước đó, theo Zing đưa tin, chiều 20/9, ông Tô Văn Hùng, Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường Đà Nẵng, ký văn bản thông tin về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người nước ngoài.

Văn bản này cho thấy có 2 doanh nghiệp có cá nhân là người nước ngoài tham gia góp vốn theo hình thức sở hữu cổ phiếu, cổ phần trong doanh nghiệp, được cho thuê đất, nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất từ tổ chức, cá nhân trong nước.

Cụ thể, một lô diện tích 20 ha tại phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn (gần sân bay Nước Mặn) được UBND TP Đà Nẵng cho Công ty liên doanh Du lịch và Giải trí quốc tế đặc biệt Silver Shoes Hoàng Đạt.

20 lô đất còn lại được các cá nhân, doanh nghiệp Việt Nam chuyển nhượng cho Công ty TNHH Thương mại, Du lịch và dịch vụ V.N. Holiday (Công ty Holiday). Đây là doanh nghiệp Việt Nam có vốn đầu tư nước ngoài với giá trị phần vốn góp 48% từ cá nhân Li Ji Nan (quốc tịch Trung Quốc).

Tính đến hết tháng 10/2019, TP. Đà Nẵng có 101 dự án FDI được cấp mới, với tổng vốn đầu tư đăng ký là 416,348 triệu USD; 11 dự án tăng vốn với tổng vốn tăng thêm là 117,32 triệu USD; 130 lượt nhà đầu tư nước ngoài góp vốn, mua phần vốn góp với giá trị 98,564 triệu USD.

Xét về địa bàn đầu tư các dự án FDI, có 2 dự án đầu tư được cấp mới trong Khu Công nghệ cao là Dự án Nhà máy sản xuất linh kiện hàng không vũ trụ Sunshine của Tập đoàn UAC (Hoa Kỳ), Dự án Nhà máy sản xuất - lắp ráp thiết bị chữa cháy, đồng bộ đo áp suất của Công ty Hatsuta Seikakusho với tổng vốn đăng ký đầu tư 172 triệu USD; 5 dự án đầu tư được cấp mới trong Khu công nghiệp, tổng vốn đăng ký 27,45 triệu USD và 94 dự án đầu tư được cấp mới ngoài các Khu công nghiệp, Khu Công nghệ cao tổng vốn 216,898 triệu USD.

Lũy kế đến nay, TP. Đà Nẵng có 326 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đầu tư 99.124 tỷ đồng và 783 dự án FDI với tổng vốn đầu tư khoảng 3,6 tỷ USD.

Bạn đang đọc bài viết Đà Nẵng: Cần ban hành quy chế theo dõi, kiểm tra các dự án FDI. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sông Công: Đất nền sẽ “chiếm sóng” năm 2024?
Năm 2024 được xem là năm bản lề cho thị trường bất động sản (BĐS) hồi phục trở lại khi có các yếu tố thúc đẩy như nhu cầu thị trường, chính sách pháp lý dần hoàn thiện... Điều này cũng tạo cơ hội cho TP. Sông Công (Thái Nguyên) giàu tiềm năng phát triển

Tin mới

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành