Thứ năm, 18/04/2024 15:22 (GMT+7)

Đà Nẵng sẽ di dời dân trong công trình sai phạm của Mường Thanh

An Nhiên -  Thứ ba, 29/10/2019 17:49 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Phương án cưỡng chế các hạng mục sai phạm của công trình Mường Thanh Đà Nẵng, gồm 2 giai đoạn: Di dời các hộ dân mua căn hộ ở những tầng xây sai phép và tháo dỡ phần sai phạm từ sau Tết Nguyên đán.

Ngày 29/10, tại buổi họp báo quý 3 của UBND TP Đà Nẵng, ông Nguyễn Đức Việt - Phó chủ tịch UBND quận Ngũ Hành Sơn, cho biết vừa qua UBND thành phố đã quyết định cưỡng chế, buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả đối với Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 Điện Biên - chủ đầu tư công trình tổ hợp khách sạn Mường Thanh và căn hộ cao cấp Sơn Trà (đường Võ Nguyên Giáp, P. Mỹ An, Q. Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng).

Theo Phó Chủ tịch UBND quận Ngũ Hành Sơn, quyết định cưỡng chế và buộc khắc phục hậu quả của chủ tịch UBND TP Đà Nẵng ban hành liên quan các sai phạm từ tầng 2-5, tầng 35, 41, 42 và tầng kỹ thuật. Thời gian thực hiện quyết định này là 365 ngày.

"Sở Xây dựng và chính quyền quận đã gửi quyết định cưỡng chế cho chủ đầu tư nhưng sắp hết thời hạn 15 ngày phía Mường Thanh vẫn chưa có phản hồi", ông Nguyễn Đức Việt, thông tin và khẳng định nếu đủ 15 ngày theo quy định mà chủ đầu tư không thực hiện tháo dỡ các hạng mục sai phạm thì quận sẽ tiến hành cưỡng chế.

Ông Nguyễn Đức Việt - Phó Chủ tịch UBND quận Ngũ Hành Sơn. Ảnh: An Nhiên

Cũng theo ông Việt, hiện quận Ngũ Hành Sơn đã lên phương án cưỡng chế và chia làm 2 giai đoạn. Từ nay đến Tết Nguyên đán sẽ tuyên truyền và di dời các hộ dân đã mua căn hộ ở những tầng xây sai phép và bắt đầu sau Tết sẽ thực hiện tháo dỡ phần sai phạm của công trình.

"Từ đây đến tết âm lịch, quận sẽ thực hiện công tác tuyên truyền, di dời dân ở từng tầng sai phạm, đến sau tết thì tiến hành tháo dỡ. Trong thời gian này, quận cũng sẽ tiến hành lựa chọn nhà thầu thực hiện việc tháo dỡ nếu chủ đầu tư không tự giác thực hiện", ông Nguyễn Đức Việt, nói.

Phó Chủ tịch UBND quận Ngũ Hành Sơn, cũng cho biết thêm, vấn đề cốt lõi ở dự án này là các căn hộ chưa đủ điều kiện pháp lý nhưng chủ đầu tư vẫn bán cho người dân vào ở. Việc mua bán không thông qua chính quyền. Đây chính là yếu tố cốt lõi về quyền lợi của người dân.

“Chính như vậy mà thành phố đã thành lập tổ tư vấn pháp lý để tư vấn cho các hộ dân mua căn hộ sai phép", ông Việt nói.

Liên quan đến sai phạm tại Mường Thanh Đà Nẵng, ông Thái Ngọc Trung - Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP Đà Nẵng, cho biết đơn vị đã chuyển hồ sơ vụ việc sang Công an thành phố để xem xét có dấu hiệu vi phạm pháp luật không. Tuy nhiên, việc này thuộc thẩm quyền của cơ quan điều tra.

Tổ hợp khách sạn Mường Thanh và căn hộ cao cấp Sơn Trà.

Trước đó, Môi trường và Đô thị Việt Nam đã liên tục phản ánh, dự án tổ hợp khách sạn Mường Thanh và căn hộ chung cư cao cấp Sơn Trà, do DN tư nhân xây dựng số 1 Điện Biên làm chủ đầu tư và được Sở Xây dựng cấp phép vào năm 2016 với quy mô 42 tầng và 2 tầng hầm.

Trong đó, từ tầng 2 đến tầng 5, công trình được cấp phép xây dựng làm bãi đỗ xe, nhà trẻ, hồ bơi… Tuy nhiên, trong quá trình thi công, chủ đầu tư đã tự ý thay đổi công năng, tầng 2 đến tầng 5 được ngăn thành 104 căn hộ để bán.

Ngoài ra, qua kiểm tra thực tế tại Dự án Tổ hợp Mường Thanh Đà Nẵng, UBND quận Ngũ Hành Sơn phối hợp với Thanh tra Sở Xây dựng, đã phát hiện và lập biên bản việc chủ đầu tư xây dựng một số hạng mục công trình trong khối chung cư, không đúng với giấy phép xây dựng (GPXD) số 235/GP-XD do Sở Xây dựng TP Đà Nẵng cấp.

Cụ thể, tại tầng 25 vị trí trụ A – B giao với trục 1 – 10, theo nội dung GPXD đã được cấp thì vị trí này được bố trí 5 phòng, nhưng chủ đầu tư bố trí 01 phòng và 02 cửa ra vào.

Tầng 35 theo GPXD thì tại trục D – H giao với trục 2 - 8 là phòng lánh nạn, nhưng thực tế chủ đầu tư đã xây dựng 8 phòng ở đã hoàn thiện và đưa vào sử dụng.

Đối với tầng 41, 42 theo GPXD thì diện tích xây dựng là 313m2, nhưng trên thực tế chủ đầu tư đã mở rộng toàn bộ khu vực này với diện tích xây dựng lên 4.393m2 và bố trí 26 phòng, hiện nay đã hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Bạn đang đọc bài viết Đà Nẵng sẽ di dời dân trong công trình sai phạm của Mường Thanh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sản phẩm bất động sản nào đang được lòng giới đầu tư?
Vinhomes Ocean Park 2 - 'Quận Kinh đô' của Ocean City đang 'dậy sóng' mùa hè này, không chỉ bởi lực cộng hưởng từ tổ hợp biển tạo sóng nhân tạo lớn nhất thế giới mà còn từ làn sóng dịch chuyển mạnh mẽ từ nội đô để 'về phố, sống biển'.

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.