Thứ sáu, 29/03/2024 02:27 (GMT+7)

DA T&T Riverview: Lãnh đạo hai phường đùn đẩy trách nhiệm!?

HIẾU HOÀNG -  Thứ hai, 06/11/2017 07:56 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Việc chủ DA chung cư T&T Riverview làm nghiêng, nứt nhà dân vẫn đang trong quá trình thương lượng. Nhưng bên cạnh đó, lãnh đạo phường Vĩnh Hưng, phường Thanh Trì lại đùn đẩy trách nhiệm cho nhau

Việc chủ dự án chung cư T&T Riverview (số 440 Vĩnh Hưng) làm nghiêng, nứt nhà dân vẫn đang trong quá trình thương lượng đền bù cho người dân. Thế nhưng bên cạnh đó, lãnh đạo phường Vĩnh Hưng, phường Thanh Trì (quận Hoàng Mai- Hà Nội) lại đùn đẩy trách nhiệm cho nhau khi người dân có đơn phản ánh xử lý sự việc.


Hai phường đùn đẩy trách nhiệm cho nhau


Trước đó, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có bài phản ánh: Dự án T&T Riverview: Quyền lợi của dân bị bỏ quên hơn 6 tháng”. Cho đến nay, theo thông tin của PV thì chủ dự án vẫn chưa khắc phục xong việc đền bù thỏa đáng cho những hộ dân có nhà bị ảnh hưởng.
Để tìm hiểu lý do vì sao khi người dân đã có đơn phản ánh đến chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng về việc nhà của họ bị ảnh hưởng bởi công trình xây dựng bên cạnh gây nên, nhưng chủ dự án vẫn không bị đình chỉ thi công để xử lý dứt điểm sự việc mà vẫn tiếp tục được…xây dựng hoàn thiện.
Trao đổi với PV, ông Nguyễn Tiến Phong- Phó Chủ tịch UBND phường Vĩnh Hưng cho biết: Vào ngày 24/8/2017 chúng tôi đã nhận được phiếu xử lý đơn của UBND quận Hoàng Mai chuyển xuống cho phường. Về việc dự án chung cư T&T Riverview (số 440 Vĩnh Hưng) làm nghiêng, nứt nhà của những hộ dân ở phường Thanh Trì.
“Qua kiểm tra xem xét, những hộ dân có nhà bị ảnh hưởng lại không thuộc địa bàn phường quản lý, nên chúng tôi đã có văn bản chuyển nội dung trên sang phường Thanh Trì giải quyết.
Sau đó UBND phường Thanh Trì đã mời lãnh đạo phường Vĩnh Hưng, người dân có nhà bị ảnh hưởng và đại diện bên phía chủ đầu tư đến làm việc để thống nhất giá bồi thường.
Trong cuộc họp chúng tôi đã yêu cầu lãnh đạo phường Thanh Trì cung cấp hồ sơ hiện trạng của các ngôi nhà bị ảnh hưởng, để cùng phối hợp xử lý nhưng bên đó vẫn chưa đưa”.

Mặc dù Chủ tịch quận Hoàng Mai đã giao cho 2 phường xử lý theo phản ánh của người dân nhưng cho đến này hai phường vẫn đùn đẩy trách nhiệm cho nhau.

Khi PV hỏi, trách nhiệm phường Vĩnh Hưng ở đâu mà không đình chỉ thi công đối với công trình làm ảnh hưởng đến nhà cửa người dân xung quanh khi có phản ánh? Ông Phong cho hay: “Do công trình ảnh hưởng không thuộc địa bàn phường quản lý nên không có quyền kiểm tra hiện trạng nhà dân. Nên không thể xử lý đình chỉ thi công dự án được”.
Cũng theo ông Dương Văn Hòa- Chủ tịch UBND phường Thanh Trì xác nhận: “Việc dự án chung cư T&T Riverview gây ảnh hưởng đến công trình nhà dân trên địa phường quản lý là có. Khi nhận được phản ánh của dân chúng tôi đã kiểm tra hiện trạng nhà bị ảnh hưởng và mời phía chủ đầu tư lên làm việc.
Bên phía chủ đầu tư cũng nhận trách nhiệm và hứa khắc phục bồi thường cho các hộ dân có nhà ảnh hưởng. Còn việc đình chỉ thi công dự án khi làm nhà dân lại không thuộc thẩm quyền của phường, vì dự án trên nằm trên địa bàn phường Vĩnh Hưng thì họ phải kiểm tra xử lý”.
Vì sao dự án chung cư T&T Riverview làm ảnh hưởng đến hàng chục hộ dân khi có phản ánh mà không bị xử lý. Trong khi đó UBND quận đã có chỉ đạo phường Vĩnh Hưng và Thanh trì cùng phối hợp kiểm tra xử lý vi phạm. Mà 2 phường lại phớt lờ ý kiến chỉ đạo của quận và đùn đẩy trách nhiệm cho nhau.


Trách nhiệm cơ quan chức năng ở đâu?


Đã nhiều lần người dân bị ảnh hưởng kiến nghị lên chính quyền địa phương, chủ đầu tư và cơ quan chức năng nhưng đến nay họ vẫn chờ đợi mòn mỏi. Trong khi đó, khi PV làm việc với phòng ban chuyên môn quận Hoàng Mai thì vị phó phòng Quản lý đô thị quận bảo: “Chưa nhận được phản ánh nào của dân”.
Theo bà Vân (vợ ông Nguyễn Xuân Ngạn-PV) ở ngõ 1 phố Đại Đồng cho biết: “Đã nhiều lần người dân chúng tôi có gửi đơn phản ánh lên 2 phường, UBND quận Hoàng Mai và bên phía chủ đầu tư để yêu cầu họ giải quyết sự việc. Nhưng cho đến nay, bên phía chủ đầu tư vẫn chưa giải quyết thỏa đáng cho những hộ dân chúng tôi”.

Nhà cửa của những người dân bị ẩm mốc xuống cấp do dự án

Cũng trong văn bản số 468/UBND, ngày 25/10/2017 của UBND phường Vĩnh Hưng, trả lời đơn kiến nghị của những hộ dân ở phường Thanh Trì có nêu: Trong thời gian dự án triển khai thi công, UBND phường Vĩnh Hưng đã phối hợp với Đội Thanh tra xây dựng và các đoàn liên ngành thành phố kiểm tra dự án. Kết quả kiểm tra là chủ đầu tư thực hiện theo đúng giấy phép xây dựng và chấp hành hành tốt quy định của nhà nước.
Nhưng theo chị Vân cho biết: “Nếu đội Thanh tra xây dựng và Thanh tra liên ngành thường xuyên kiểm tra dự án chung cư T&T Riverview, thì vì sao nhà cửa chúng tôi bị rạn rứt, nghiêng lún do dự án gây nên mà không xử lý và đình chỉ thi công như một số dự án khác trong thành phố”.

Nhà người dân xung quanh dự án bị ảnh hưởng nghiêm trọng

Tại buổi làm việc với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, ông Vũ Tuấn Đạt- Phó Trưởng phòng Quản lý Đô thị quận Hoàng Mai trả lời: “Chúng tôi chưa nhận được đơn thư hay thông tin phản ánh nào của người dân cả. Còn việc dự án gây ảnh đến công trình, nhà cửa của những hộ dân, khi có phản ánh của người dân thì lãnh đạo địa phương phải có trách nhiệm kiểm tra, xử lý.
Nếu dự án xây dựng mà ảnh hưởng đến nhà cửa của những hộ dân xung quanh thì phải đình chỉ thi công dự án theo đúng quy định”.
Khi phóng viên đề nghị tiếp cận những giấy tờ và những bản kiểm tra xử lý về dự án, thì ông Đạt nói: “Do phòng Quản lý đô thị không phụ trách hay trực tiếp đi kiểm tra dự án nên chưa có văn bản xử lý hay giấy tờ gì. Cái này anh phải gặp bên Đội Thanh tra xây dựng quận”.
Trách nhiệm chính quyền địa phương và cơ quan chức năng ở đâu khi dự án làm ảnh hưởng đến nhà cửa của những hộ dân mà không bị xử lý và khắc phục.
Thiết nghĩ, đã đến lúc sự việc cần phải có sự vào cuộc của UBND quận Hoàng Mai, UBND Thành phố Hà Nội để kiểm tra, xử lý những tồn tại tại dự án chung cư T&T Riverview. Để đảm bảo quyền lợi cho người dân bị ảnh hưởng được thỏa đáng và niềm tin vào một chính quyền vì dân.

Bạn đang đọc bài viết DA T&T Riverview: Lãnh đạo hai phường đùn đẩy trách nhiệm!?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.