Thứ bảy, 20/04/2024 12:16 (GMT+7)

Đại biểu Quốc hội đề xuất không để xe dưới hầm chung cư

MTĐT -  Thứ năm, 14/11/2019 09:29 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đại biểu Nguyễn Ngọc Phương đề xuất Quốc hội thêm vào luật quy định không cho để xe ở trong hầm chung cư, khách sạn.

Theo báo Pháp luật TP. HCM, thảo luận báo cáo giám sát công tác phòng chữa cháy giai đoạn 2014-2018, đại biểu Nguyễn Ngọc Phương (Quảng Bình) đã đưa ra đề xuất không cho đỗ xe (có bình xăng) tại tầng hầm của chung cư, khách sạn cao tầng.

ĐB Phương đề nghị bây giờ, trong Luật Xây dựng làm thế nào để sửa đổi các chung cư cao tầng, các khách sạn không để tầng hầm là nơi đậu xe.

Đại biểu Nguyễn Ngọc Phương (Quảng Bình). Ảnh: PLO.

Mỗi xe đều có bình xăng và tầng hầm nơi đậu xe máy, xe ô tô trở thành kho xăng dầu ở dưới, khi cháy thì không thể nào cứu chữa được, nếu phun nước vào thì xăng nổi lên và xăng vẫn cháy. "Khi cháy thì không những nguy hiểm đến tính mạng, tài sản, mà nguy hiểm là nhà cao tầng 50, 70 tầng khi cháy các trụ sẽ bị nóng và bị ảnh hưởng, chắc chắn rất khó để nói rằng an toàn của chung cư đó, khách sạn đó là đảm bảo” - ông nói.

Theo đó, ĐB Phương đề nghị trong tương lai xây dựng các khu chung cư, cao ốc phải dành riêng một khu vực để làm bãi đỗ xe.

Báo tuổi trẻ đưa tin, trước đề xuất của đại biểu Quảng Bình, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà cho biết bộ đang nghiên cứu để xem xét có nên sử dụng tầng hầm làm nơi đỗ xe nữa không.

Nói thêm về thực trạng cháy ở các công trình thời gian qua, bộ trưởng cho biết dù đã có nhiều luật, quy định, nghị định trong lĩnh vực xây dựng nhưng các văn bản pháp quy này vẫn còn nhiều hạn chế, tản mạn và nhiều nội dung đã lạc hậu.

Bộ trưởng lấy ví dụ hiện vẫn chưa có quy chuẩn cụ thể trong lĩnh vực PCCC đối với các chung cư trên 150m. Bên cạnh những bất cập trong công tác quy hoạch, thẩm định liên quan đến PCCC, công tác thanh tra, xử lý vi phạm cũng chưa nghiêm, dẫn đến một số nhà đầu tư có biểu hiện "nhờn".

Bộ trưởng Phạm Hồng Hà nhận trách nhiệm và hứa khắc phục các tồn tại trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Bộ Xây dựng cũng cho hay, hiện nay, bộ này đã quy định nhà cao tầng phải có tầng lánh nạn để phục vụ phòng cháy, chữa cháy.

“Tôi cũng xin nói thật, khi rà soát, làm việc nhiều với doanh nghiệp, nhà đầu tư thì cũng có những đòi hỏi phải hạ thấp các tiêu chuẩn này. Quan điểm của chúng tôi là không thể hạ thấp những quy chuẩn, tiêu chuẩn về phòng cháy, chữa cháy mà đặt tính mạng, tài sản của con người lên cao nhất”, Bộ trưởng Hà thông tin và cho biết, trong tháng 12 tới, Bộ sẽ ban hành 2 quy chuẩn mới, trong đó có Quy chuẩn 01 về quy hoạch xây dựng và Quy chuẩn 06 về phòng cháy, chữa cháy để giải quyết những tồn tại, bất cập nêu trên.

Thực tế, thời gian qua có rất nhiều vụ cháy nổ chung cư thời gian qua có nguyên nhân xuất phát từ tầng hầm để xe.

Vụ cháy chung cư kinh hoàng xảy ra tại Carina Plaza (quận 8, TP.HCM) tháng 3/2018 bắt nguồn từ tầng hầm đã cướp đi sinh mạng của 13 người và khiến cho 60 bị thương, hàng trăm xe máy và ô tô bị thiêu rụi cùng với nhiều thiệt hại khác.

Vụ cháy chung cư Carina Plaza xảy ra năm 2018 bắt nguồn từ hầm để xe. Ảnh: Internet.

Theo kết quả của Cảnh sát PCCC, ngọn lửa xuất phát từ một xe máy, sau đó lan sang các xe xung quanh tại tầng hầm rộng hàng nghìn m2, chứa hơn 1.000 xe máy, hàng chục ôtô. Lửa ở tầng hầm nhanh chóng bao trùm khoảng 300m2, cột khói lùa lên các tầng của tòa nhà chung cư rất mạnh và hầu hết nạn nhân tử vong do ngạt khói.

Đáng nói, sau các vụ cháy chung cư mới lộ ra nhiều sai phạm và thiếu xót, hầu hết các CĐT đều “phất lờ” nhiều yêu cầu của PCCC như  thiết kế chịu lực phần đế chưa ổn, thiếu hệ thống hút khói của toàn bộ tòa nhà, thiếu hệ thống tăng áp cầu thang thoát nạn, thiếu hệ thống báo cháy các tầng…, công trình đưa vào hoạt động khi chưa nghiệm thu, không đảm báo tính an toàn gây ra hậu quả nghiêm trọng.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Đại biểu Quốc hội đề xuất không để xe dưới hầm chung cư. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sản phẩm bất động sản nào đang được lòng giới đầu tư?
Vinhomes Ocean Park 2 - 'Quận Kinh đô' của Ocean City đang 'dậy sóng' mùa hè này, không chỉ bởi lực cộng hưởng từ tổ hợp biển tạo sóng nhân tạo lớn nhất thế giới mà còn từ làn sóng dịch chuyển mạnh mẽ từ nội đô để 'về phố, sống biển'.

Tin mới

WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ