Thứ tư, 24/04/2024 15:22 (GMT+7)

Đảm bảo chất lượng nước, không khí trong phát triển công trình xanh

Cẩm Anh -  Thứ ba, 22/10/2019 17:56 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nước và không khí là 2 yếu tố vô cùng quan trọng trong cuộc sống. Chính vì vậy, việc đảm bảo chất lượng nguồn nước và không khí cho cư dân là vấn đề được các chủ đầu tư quan tâm hàng đầu.

Từ sự cố nước sông Đà bị nhiễm dầu dẫn đến cuộc "khủng hoảng nước sạch" cho hàng triệu cư dân Thủ đô, cùng với đó là chất lượng không khí ngày càng xấu. Nắm bắt được vấn đề đang nóng bỏng đó chiều ngày 22/10/2019, Tập đoàn Capital House đã phối hợp với Tạp chí điện tử Bất động sản Việt Nam tổ chức chương trình Tọa đàm Café Xanh với chủ đề “Nước và không khí trong phát triển công trình xanh”.

Tọa đàm trên nằm trong chuỗi các sự kiện của Chương trình vận động phát triển Công trình Xanh tại Việt Nam từ 2017 - 2022, do Hiệp hội Bất động sản Việt Nam triển khai dưới sự bảo trợ của Bộ Xây dựng Bộ KH&CN, Ủy ban KHCN & MT của Quốc hội của Quốc hội.

Tọa đàm Café Xanh với chủ đề “Nước và không khí trong phát triển công trình xanh” diễn ra vào chiều ngày 22/10. 

Chia sẻ tại tọa đàm, nhà báo Phạm Nguyễn Toan – Tổng biên tập Tạp chí điện tử Bất động sản Việt Nam mong muốn các chuyên gia tham dự chương trình sẽ đưa ra các giải pháp đảm bảo chất lượng nguồn nước và không khí tại các khu đô thị. Đồng thời, ông Toan khẳng định, phát triển công trình xanh chính là giải pháp bền vững trong việc giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường.

Cần có cảnh báo để chủ động đối phó với sự cố về chất lượng nước, không khí

Trao đổi tại buổi tọa đàm, các chuyên gia cho rằng, ngay tại các khu đô thị, khu dân cư cần trang bị các hệ thống đo chất lượng không khí, chất lượng nguồn nước thông tin đến người dân hàng ngày. Từ đó, đưa ra các cảnh báo khi chất lượng không khí, chất lượng nước có diễn biến xấu, để cư dân chủ động có các biện pháp bảo vệ sức khỏe.

Muốn giảm thiểu được ô nhiễm không khí, trước hết, chúng ta phải biết không khí đang ở trong hiện trạng nào. Hiện nay, sự phát triển của các thiết bị liên quan đến việc theo dõi chất lượng nước và chất lược không khí để biết được ngay trong thời điểm đó, không khí ở trong hiện trạng nào, thông báo cho người dân biết hiện trạng đó ra sao để có những ứng xử phù hợp.

Với sự phát triển của khoa học công nghệ, có thể theo dõi chất lượng nước và chất lượng không khí trong thời gian thực để cảnh báo cho người dân, các nước đang phát triển áp dụng rất nhiều. nếu áp dụng sẽ giảm thiểu sự cố như vừa xảy ra tại Hà Nội”, ông Hoàng Dũng, Tổng Giám đốc Công ty D&L, đơn vị sở hữu PAM Air cho biết.

Ông Hoàng Dũng, Tổng Giám đốc Công ty D&L, đơn vị sở hữu PAM Air. 

Theo ông Trịnh Tùng Bách, Giám đốc Ban Nghiên cứu và Phát triển, Tập đoàn Capital House, phía Capital House đã lắp 1 thiết bị quan trắc online ở văn phòng, chỉ số luôn đảm bảo ở ngưỡng 80 – 100%, con số này càng cao thì chất lượng không khí càng tốt. Đó không chỉ là cách để đảm bảo chính cư dân mà còn cho sức khỏe các thành viên trong văn phòng.

Đứng ở góc độ truyền thông, nhà báo Phạm Nguyễn Toan cho rằng, chính các chủ đầu tư cần quan tâm đến việc truyền thông nội bộ với cư dân của mình, tại sao không lắp đặt quan trắc không khí, nước, nhiệt độ rồi có những bản tin gửi tới người dân mỗi ngày - đó chính là sự chăm sóc rất tốt.

Nhà báo Phạm Nguyễn Toan – Tổng biên tập Tạp chí điện tử Bất động sản Việt Nam. 

Chất lượng nước và không khí tại các dự án xanh và thông minh như thế nào?

Ông Trịnh Tùng Bách chia sẻ, cây xanh đem lại lợi ích lớn, rõ nét nhất là giảm nhiệt. Chính vì vậy, Capital House luôn cố gắng phủ xanh tối đa dự án của mình.

Về nguồn nước, mỗi dự án xây dựng lên chúng tôi đều phải xét nghiệm nước ở các dự án xung quanh và hỏi cư dân quanh đó xem có thắc mắc gì về chất lượng nước hay không.

Đối với Ecolife Capitol, ngay từ ban đầu chủ đầu tư đã lắp đặt màng lọc nước, ở lớp màng lọc thô có than hoạt tính, cát sỏi… Styren trong dầu có thể hấp thụ bởi than hoạt tính. Hệ thống lọc đó tiếp tục qua màng micro - màng siêu lọc - để đảm bảo chất lượng nước đầu ra”, ông Bách nói.

Ông Bách khẳng định, giá thành của hệ thống lọc nước không quá cao, khoảng 2 - 3 tỷ đồng cho 1.000 căn hộ - chia ra thì không hề đắt chút nào. Khi có sự việc nguồn nước nhiễm dầu thì thấy cư dân may mắn, chủ đầu tư sáng suốt khi lựa chọn phương án giúp cư dân không phải lo lắng, chịu ảnh hưởng khi sự cố nước xảy ra.

Khi gặp sự cố ô nhiễm nguồn nước sạch sông Đà vừa qua, ông Bách cho biết người dân tại dự án của Capital House cũng rất hoang mang và thường cảm thấy tiêu cực, tự hỏi rằng liệu mình có bị ảnh hưởng gì không.

Ông Trịnh Tùng Bách, Giám đốc Ban Nghiên cứu và Phát triển, Tập đoàn Capital House. 

Đối với Capital House thì ngay lập tức chúng tôi có gửi mẫu đi xét nghiệm và cũng chỉ vừa có kết quả mới đây thôi. Nước vẫn đạt quy chuẩn 06 về nước uống đóng chai. Tuy nhiên chúng tôi có hệ thống lọc nhưng không có quan trắc online theo thời gian thực nên chúng tôi dự kiến sẽ phát triển thêm trong tương lai”, ông Trịnh Tùng Bách chia sẻ tại buổi tọa đàm.

Làm thế nào để đảm bảo chất lượng nguồn nước và không khí?

Theo bà Bùi Thị An, Viện trưởng Viện Tài nguyên môi trường và phát triển cộng đồng, có 3 nguyên nhân chính khiến chất lượng môi xuống cấp. Thứ nhất, tốc độ đô thị hóa quá nhanh, sự phát triên công nghiệp lớn nhưng lại ko đảm bảo tiêu chuẩn trong quá trình phát triển, dẫn đến ô nhiễm

Thứ hai, nước ta chưa có đủ điều kiện khoa học công nghệ để phát triển. Từ năm 2000 – 2005, chúng ta đặc biệt quan tâm đến chất lượng nước, rác thải chứ chưa quan tâm được đến chất lượng ko khí.

Thứ ba là giai đoạn này tăng dân số đột biến. Nội thành đến 6 - 7 triệu người ở, lượng ô tô rất lớn. Nhiều làng nghề, cơ sở gây ô nhiễm triển khai việc di dời cũng chưa được bao nhiêu. Và rõ ràng không khí ô nhiễm tăng lên và chất lượng môi trường đang xuống cấp.

Bà Bùi Thị An, Đại biểu Quốc hội khóa XIII, Viện trưởng Viện Tài nguyên môi trường và phát triển cộng đồng. 

Từ đó, bà An cho rằng, phải có giải pháp đồng bộ từ chính sách, quy hoạch đến nhận thức của doanh nghiệp và cả người dân. Bản thân chủ doanh nghiệp phải nhận thức được vai trò của công trình xanh, có trách nhiệm xã hội, tạo căn hộ cho người dân là phải đảm bảo môi trường sống cho họ.

Luật pháp liên quan đến môi trường, công trình xanh đã có tương đối nhưng chúng ta chưa thực hiện quyết liệt. Chúng ta vẫn giải quyết được nhưng phải quyết liệt và từng bước. Những doanh nghiệp đảm bảo các tiêu chuẩn thì mới cho phát triển, còn không thì phải cho dừng lại ngày. Có như vậy thì môi trường sống mới có thể trong sạch”, bà An nói.

Cũng theo ông Hoàng Dũng, thực tế cũng đã có nhiều luật, quy chuẩn, tiêu chuẩn kiểm soát chất lượng nước, không khí… nhưng lại chưa được thực thi. Đơn cử như đi trên đường chúng ta có thể thấy nhiều xe bus xả khói gây ô nhiễm, về luật thì các xe đó đăng kiểm là không được lưu thông, nhưng không có chế tài gì để phạt, cấm.

Liên quan đến người dân, luôn nói nhà nước phải bảo vệ nguồn nước nhưng chính họ vẫn xả thải ra hồ, đốt rơm rạ, có các hoạt động gây ô nhiễm không khí. Nhà nước có làm nhiều cách mà người dân hay doanh nghiệp không tham gia, không đồng lòng thì môi trường khó mà tốt lên được.

Do đó, ông Dũng cho rằng, khi chúng ta chưa có 1 hình thức nào có thể kiểm soát, chưa có các chế tài cụ thể thì tốt nhất là cần biết thực trạng thế nào rồi từ đó tìm ra cách xử lý.

Bạn đang đọc bài viết Đảm bảo chất lượng nước, không khí trong phát triển công trình xanh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sông Công: Đất nền sẽ “chiếm sóng” năm 2024?
Năm 2024 được xem là năm bản lề cho thị trường bất động sản (BĐS) hồi phục trở lại khi có các yếu tố thúc đẩy như nhu cầu thị trường, chính sách pháp lý dần hoàn thiện... Điều này cũng tạo cơ hội cho TP. Sông Công (Thái Nguyên) giàu tiềm năng phát triển

Tin mới

“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.