Thứ năm, 28/03/2024 16:49 (GMT+7)

Đấu giá đất ở Thái Bình: Cá nhân tham gia không phù hợp với mục đích

Văn Bình - Đức Huấn -  Thứ hai, 06/07/2020 09:05 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dư luận cho rằng việc 1 cá nhân trúng đấu giá 233 lô đất ở là điều bất thường và không phù hợp với mục đích của việc tổ chức đấu giá dự án khu dân cư.

Chuyện đấu giá đất ở Thái Bình đang rất phức tạp

Việc đấu giá quyền sử dụng đất thời gian gần đây tại tỉnh Thái Bình đang rất phức tạp sau vụ án liên quan đến vụ án Nguyễn Xuân Đường (49 tuổi, tức Đường "Nhuệ")

Cụ thể, liên quan đến vụ án Nguyễn Xuân Đường (49 tuổi, tức Đường "Nhuệ”) cùng đồng phạm đã bị khởi tố, bắt tạm giam về tội Cố ý gây thương tích. Căn cứ kết quả điều tra, ngày 16/4, Công an tỉnh Thái Bình đã khởi tố 4 bị can, trong đó có Phạm Văn Hiệp (36 tuổi), là Giám đốc Trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản thuộc Sở Tư pháp.

Trước khi bị bắt giữ, Phạm Văn Hiệp chịu trách nhiệm chỉ đạo, điều hành về mọi hoạt động của trung tâm đồng thời thực hiện nhiệm vụ của đấu giá viên trong các cuộc đấu giá do mình chủ trì tại các cuộc đấu giá đất trên địa bàn các huyện của tỉnh Thái Bình.

Đấu giá đất ở Thái Bình liên quan đến Đường Nhuệ còn phải kể đến câu chuyện: “Có 46 lô đất mà đông người quá. Lộc ai người đấy hưởng, vợ Đường Dương trúng có hơn 30 lô, hơn chục lô còn lại thì hơn 700 người chia nhau nhé”. Tại cuộc đấu giá 46 lô đất trong tháng 3/2020 tại xã Vũ Ninh, huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình.

Sau vụ án Đường Nhuệ, các cơ quan chức năng chuyên môn, lãnh đạo UBND tỉnh Thái Bình cũng như lãnh đạo UBND cấp huyện cũng đã chặt chẽ hơn trong các cuộc đấu giá quyền sử dụng đất tại địa phương.

Thế nhưng, ở thời điểm được coi là rất “nhạy cảm” trong công tác tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất tại Thái Bình thì mới đây huyện Tiền Hải lại tổ chức một cuộc đấu giá quyền sử dụng 233 lô đất (đã xây dựng đầy đủ hạ tầng, kỹ thuật) tại dự án khu dân cư xã Đông Lâm theo phương án đấu giá trọn gói. Kết quả một cá nhân “ôm” tất cả 233 lô.

Khu dân cư xã Đông Lâm, huyện Tiền Hải

Cụ thể, ngày 18/6/2020 UBND huyện Tiền Hải có văn bản số 3209/QĐ – UBND về việc phê duyệt kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất ở tại xã Đông Lâm, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình. Qua đó duy nhất một cá nhân là ông Nguyễn Huy Trung có địa chỉ tại xã Nguyên Xá, Đông Hưng, Thái Bình trúng tất cả 233 lô đất với số tiền trúng đấu giá là 152 tỷ đồng.

Để khách quan thông tin, PV Môi trường và Đô thị Việt nam điện tử đã có buổi làm việc trực tiếp với ông Trần Văn Ơn – Chủ tịch UBND xã Đông Lâm, ông này thông tin: Quan điểm của xã là không thích phương án đấu giá trọn gói như vậy, việc này sẽ tạo điều kiện cho các cá nhân đầu cơ đất và đẩy đất lên giá cao.

Đối tượng tham gia đấu gia không phù hợp với mục đích tổ chức đấu giá?

Trong phương án đấu giá của UBND huyện Tiền Hải có ghi rõ: Đối tượng tham gia đấu giá là hộ gia đình, cá nhân từ đủ 18 tuổi trở lên có đủ năng lực hành vi dân sự và thuộc đối tượng nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất theo quy định tại khoản 1 Điều 55 Luật Đất đai năm 2014; Quy định một hộ gia đình chỉ có một cá nhân làm đại diện tham gia cuộc đấu giá quyền sử dụng đất giao đất làm nhà ở (theo sổ hộ khẩu).

Cơ sở hạ tâng của dự án được xây dựng đầy đủ

Có thể thấy, mục đích tổ chức đấu giá khu dân cư xã Đông Lâm của UBND huyện Tiền Hải thể hiện rõ là cuộc đấu giá dành cho cá nhân, hộ gia đình bà con nhân dân địa phương có nhu cầu mua đất để ở và tránh tình trạng tổ chức, doanh nghiệp ôm dự án rồi đầu cơ, đẩy giá đất lên cao. 

UBND huyện Tiền Hải quy định đối tượng tham gia đấu giá và mục đích của việc tổ chức đấu giá đất là như vậy. Những tưởng, hình thức đấu giá được lựa chọn sẽ là đấu giá lẻ, từng lô. Khi đó, các cá nhân hộ gia đình tại địa phương sẽ có cơ hội để tham gia đấu giá với mục đích sử dụng để ở. Tuy nhiên, UBND huyện Tiền Hải lại lựa chọn hình thức đấu giá trọn gói 233 lô đất cho đối tượng là hộ gia đình/cá nhân.

Dự án được đấu giá rồi bán lại cho người dân với giá cao

Với việc quy định đối tượng tham gia đấu giá và mục đích của tổ chức đấu giá là như vậy thì phương án đấu giá trọn gói có phù hợp hay không? UBND tỉnh Thái Bình cần chỉ đạo và yêu cầu UBND huyện Tiền Hải làm rõ việc này. Câu hỏi được đặt ra là: Cá nhân/Hộ gia đình có đủ năng lực về tài chính để tham gia đấu giá trọn gói như vậy được hay không? Hơn nữa Cá nhân/Hộ gia đình cũng không có nhu cầu ở hết trọn gói 233 lô đất của dự án? Như vậy, với phương án đấu giá trọn gói thì đối tượng tham gia đấu giá gần như không phù hợp với mục đích tổ chức đấu giá. Từ đó dư luận có quyền nghi ngờ về sự cố ý dàn xếp cho một đối tượng cá nhân nào đó trúng đấu giá 233 lô đất và với mục đích không phải là để ở?

Kết quả của phiên đấu giá là một cá nhân ông Nguyễn Huy Trung trúng trọn gói 233 lô đất. Hiện nay, theo ghi nhận của PV các lô đất tại dự án đang có giá rất cao giao động từ 4-9 triệu/m2.

Bài tiếp: Cơ sở pháp lý nào để huyện Tiền Hải đưa ra phương án đấu giá trọn gói?

Bạn đang đọc bài viết Đấu giá đất ở Thái Bình: Cá nhân tham gia không phù hợp với mục đích. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới