Thứ sáu, 29/03/2024 05:04 (GMT+7)

Đẩy nhanh việc rà soát, kiểm định các chung cư cũ tại các đô thị lớn

MTĐT -  Thứ hai, 26/06/2017 10:42 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bộ Xây dựng vừa có văn ban đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo các cơ quan chức năng trực thuộc triển khai các nhiệm vụ cụ thể.

Thực hiện Chỉ thị 24/CT-TTg ngày 02/6/2017 của Thủ tướng Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thúc đẩy tăng trưởng các ngành, lĩnh vực nhằm thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2017, Bộ Xây dựng được đề xuất phương án và kế hoạch cải tạo các khu chung cư cũ tại các đô thị lớn như Hà Nội, TP.HCM. 

Hiện nay, Hà Nội mới xây dựng, cải tạo lại được khoảng 1% trong tổng số 1.516 chung cư cũ. Tháng 4/2017, UBND TP Hà Nội đã ban hành Quyết định thành lập Ban Chỉ đạo thành phố về cải tạo, xây dựng lại các nhà chung cư cũ trên địa bàn TP Hà Nội. Ban chỉ đạo gồm 18 thành viên do Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung làm Trưởng ban.


Ảnh minh họa.

Tại TP.HCM, trong quá trình kiểm định 474 chung cư cũ, UBND các quận trên địa bàn TP đã rà soát những chung cư được xây dựng trước và sau 1975 có dấu hiệu xuống cấp, hư hỏng. Trong 36 chung cư kiểm định (phát sinh thêm), có 29 chung cư được xác định là nguy hiểm cấp B và 07 chung cư kết quả kiểm định nguy hiểm cấp C.

Trong tổng số 56 chung cư đã kiểm định trước năm 2016 và 359 chung cư đã kiểm định trong năm 2016, có 14 chung cư có mức độ đánh giá nguy hiểm nhà cấp D. Để thuận tiện trong quá trình cải tạo xây dựng mới chung cư cũ, UBND TP.HCM đã ban hành Quyết định phân công ủy quyền cho các quận, huyện thực hiện các thủ tục đầu tư, cải tạo chung cư cũ.

TP Hải Phòng cũng có 205 chung cư cũ nát thuộc diện nguy hiểm cần phải cải tạo xây mới. Trong đó, dự kiến xóa bỏ 178 chung cư để xây dựng lại và 27 chung cư phải cải tạo, nâng cấp. Tổng vốn đầu tư khoảng hơn 15 tỷ đồng; trong đó, vốn ngân sách nhà nước trên 3.700 tỷ đồng bao gồm chi phí hỗ trợ, bồi thường, GPMB, tạm cư, sửa chữa 27 chung cư cũ. Vốn đầu tư theo hình thức BT là trên 11.400 tỷ đồng, bao gồm các chi phí phá dỡ chung cư cũ, xây dựng 21 chung cư tái định cư, xây dựng hạ tầng trong phạm vi quy hoạch.

Việc cải tạo, xây dựng lại các khu chung cư cũ nhằm cải thiện điều kiện ở tốt hơn cho một bộ phận người dân và dần tạo bộ mặt đô thị mới văn minh, hiện đại. Việc cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ đang rất cấp bách, song hầu hết các dự án đã và đang triển khai không thể thực hiện đúng tiến độ bởi vướng mắc lớn nhất vẫn là mâu thuẫn về lợi ích giữa người dân, doanh nghiệp và nhà nước.

Theo Chỉ thị 24/CT-TTg ngày 02/6/2017 của Thủ tướng Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thúc đẩy tăng trưởng các ngành, lĩnh vực nhằm thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2017, Bộ Xây dựng được giao đề xuất phương án và kế hoạch cải tạo các khu chung cư cũ tại các đô thị lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh... Thực hiện Chỉ thị này, ngày 22/6/2017, Bộ Xây dựng đã có công văn đề nghị UBND TP Hà Nội,

TP.HCM, Hải Phòng và các tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Quảng Ninh, Nghệ An, Thanh Hóa chỉ đạo các cơ quan chức năng trực thuộc triển khai thực hiện các nhiệm vụ cụ thể:Tiếp tục thực hiện và sớm hoàn thành việc tổ chức thống kê rà soát, đánh giá, kiểm định an toàn chịu lực các nhà chung cư cũ trên địa bàn; Lập, phê duyệt và công khai chương trình, kế hoạch cải tạo xây dựng lại nhà chung cư cũ trên địa bàn theo quy định của Luật Nhà ở và Nghị định 101/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ về cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư.

Các đơn vị thực hiện tổng hợp và báo cáo một số nội dung:Tình hình triển khai và kết quả rà soát, đánh giá kiểm định an toàn chịu lực đối với nhà chung cư cũ trên phạm vi địa bàn; Tình hình lập, phê duyệt chương trình, kế hoạch cải tạo nhà chung cư cũ theo quy định tại Điều 7 Nghị định 101/2015 NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ; Kết quả thực hiện và những vướng mắc, khó khăn trong quá trình triển khai cải tạo chung cư cũ trên địa bàn.

Nội dung báo cáo đề nghị gửi về Bộ Xây dựng (37 Lê Đại Hành, quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội) và gửi thư điện tử về địa chỉ [email protected] trước ngày 15/7/2017.

Theo Báo Xây dựng

Bạn đang đọc bài viết Đẩy nhanh việc rà soát, kiểm định các chung cư cũ tại các đô thị lớn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.