Thứ sáu, 29/03/2024 11:45 (GMT+7)

TP.HCM phân loại, bảo tồn hơn 150 biệt thự cũ

MTĐT -  Thứ ba, 19/05/2020 15:29 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

UBND TP.HCM vừa có quyết định phân loại (đợt 1 và đợt 2) để quản lý, bảo tồn hơn 150 biệt thự cũ; trong đó, 52 biệt thự thuộc nhóm 1; 75 biệt thự thuộc nhóm 2 và 24 biệt thự thuộc nhóm 3.

Theo quyết định của UBND TP.HCM, các biệt thự cũ được phân loại tập trung trên địa bàn các quận 1, 3, 5, Phú Nhuận, Bình Thạnh, Thủ Đức. Các cá nhân, tổ chức là chủ sở hữu biệt thự cũ có trách nhiệm tuân thủ nguyên tắc về quản lý, sử dụng và bảo trì, cải tạo biệt thự cũ được quy định trong Luật Nhà ở.

Trường hợp là biệt thự cũ thuộc sở hữu Nhà nước, phải thực hiện các quy định về quản lý, sử dụng nhà ở thuộc sở hữu Nhà nước. Trường hợp là biệt thự cũ có giá trị nghệ thuật, lịch sử, văn hóa, phải tuân thủ các quy định về quản lý di sản văn hóa.

Cụ thể, đối với biệt thự cũ nhóm 1 phải được giữ nguyên hình dáng kiến trúc bên ngoài, cấu trúc bên trong, mật độ xây dựng, số tầng và chiều cao. Đối với biệt thự cũ nhóm 2 phải được giữ nguyên kiến trúc bên ngoài. Đối với biệt thự cũ nhóm 3 thì thực hiện theo các quy định về quy hoạch, kiến trúc và pháp luật về xây dựng. Ngoài ra, chủ sở hữu biệt thự cũ thuộc nhóm 1 hoặc nhóm 2 không được phép thay đổi nguyên trạng ban đầu của biệt thự cũ; không phá dỡ biệt thự cũ nếu chưa bị hư hỏng nặng, có nguy cơ sập đổ.

Trường hợp phải phá dỡ để xây dựng lại thì phải theo đúng kiến trúc ban đầu, sử dụng đúng loại vật liệu, mật độ xây dựng, số tầng và chiều cao của biệt thự cũ; không tạo thêm kết cấu để làm tăng diện tích hoặc cơi nới, chiếm dụng không gian bên ngoài biệt thự cũ.

Công trình kiến trúc trụ sở UBND TP.HCM. Ảnh: Hoàng Hải/TTXVN.

UBND Tp. Hồ Chí Minh cũng giao Sở Xây dựng phối hợp với UBND các quận, huyện trên địa bàn tăng cường kiểm tra, giám sát trong lĩnh vực quản lý trật tự xây dựng đối với các biệt thự cũ xây dựng trước năm 1975, nhất là các biệt thự cũ đã được phân loại vào nhóm 1, nhóm 2 và các biệt thự cũ đang trong quá trình được phân loại; chịu trách nhiệm quản lý chặt chẽ, kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý các hành vi tự ý tháo dỡ, chia cắt biệt thự cũ trái quy định pháp luật.

UBND các quận, huyện tiếp tục rà soát để hoàn thành việc thống kê tất cả các biệt thự cũ xây dựng trước năm 1975 trên địa bàn, hạn chế tối đa tình trạng bỏ sót khi thống kê các biệt thự cũ; trên cơ sở dữ liệu thống kê, khẩn trương tiến hành đề xuất phân loại, gửi kết quả cho Hội đồng Phân loại biệt thự thành để xem xét đánh giá.

Đồng thời, UBND Tp. Hồ Chí Minh cũng giao Thường trực Ban chỉ đạo xây dựng Kế hoạch, Chương trình hành động trong việc bảo tồn cảnh quan kiến trúc trên địa bàn thành phố (Sở Quy hoạch – Kiến trúc thành phố) chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng, Viện Nghiên cứu Phát triển và các cơ quan, đơn vị liên quan xây dựng và trình UBND thành phố ban hành “Quy định quản lý, sử dụng biệt thự cũ xây dựng trước năm 1975 trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh" và các cơ chế, chính sách phù hợp để hỗ trợ việc bảo tồn các biệt thự cũ thuộc nhóm 1, nhóm 2.

Tp. Hồ Chí Minh là địa phương có số lượng biệt thự cũ rất lớn với hàng nghìn căn biệt thự cũ lớn nhỏ; trong đó, có nhiều biệt thự có tuổi đời hàng trăm năm, có nhiều giá trị nghệ thuật, lịch sử, văn hóa. Tuy nhiên, do việc quản lý chưa chặt chẽ, bất cập, đồng bộ nên công tác bảo tồn hiện nay gặp nhiều khó khăn, chủ sở hữu nhiều căn biệt thự cũ đã tự ý sữa chữa, cơi nới, cải tạo không đúng hiện trạng ban đầu, thậm chí phá dỡ để xây mới./.

Theo TTXVN

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM phân loại, bảo tồn hơn 150 biệt thự cũ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.

Tin mới

Bài thơ: Khúc giao mùa tháng Ba
Mộc miên thắp lửa đỏ trời///Lúa chiêm trong nắng xanh ngời chân mây///Giấc mơ lả cánh cò bay///Cố hương ơi! Những mê say cuối chiều.