Thứ sáu, 19/04/2024 16:50 (GMT+7)

“Điểm danh” dự án BĐS tại TP HCM đang bị điều tra hình sự

MTĐT -  Thứ tư, 28/08/2019 14:14 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

UBND TP HCM vừa có báo cáo về tình hình thi hành pháp luật về trình tự, thủ tục trong hoạt động thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng trên địa bàn giai.

Bảy Hiền Tower là một trong ba dự án có nhiều sai phạm đang được chuyển CQĐT
Báo cáo này được thực hiện theo yêu cầu của Thanh tra Chính phủ. Trong giai đoạn này, UBND TP HCM đã thực hiện 333 cuộc thanh tra, ban hành 256 kết luận thanh tra và đang tiếp thục thực hiện 77 cuộc.

Qua thanh tra, UBND TP HCM đã phát hiện nhiều đơn vị, tập thể, cá nhân sai phạm. Đáng chú ý, có 3 dự án bất động sản được chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra.

Cụ thể là Dự án đầu tư xây dựng Trung tâm thương mại và xây dựng Thăng Long (tên gọi khác là Bảy Hiền Tower); Trung tâm thương mại căn hộ cao cấp Dragon Court, phường Tân Thuận Tây, quận 7; Khu dân cư Bắc Rạch Chiếc.

Dự án Bảy Hiền Tower ở đường Phạm Phú Thứ, quận Tân Bình có quy mô 20 tầng gồm 170 căn hộ. Trong quá trình xây dựng, chủ đầu tư đã thi công sai thiết kế được duyệt, tăng diện tích xây dựng, bị xử phạt vi phạm hành chính về trật tự xây dựng nhưng không chấp hành mà tiếp tục hoàn thiện rồi rao bán và bàn giao căn hộ, thậm chí còn cho người dân vào ở khi chưa hoàn thiện các hạng mục về điện nước, phòng cháy chữa cháy...

Bảy Hiền Tower là một trong ba dự án có nhiều sai phạm đang được chuyển CQĐT

Hiện khu vực thương mại tại Bảy Hiền Tower đã có nhiều tiểu thương trưng bày hàng hoá kinh doanh. Tuy nhiên, theo một người dân tại đây cho biết nhiều tiểu thương đang muốn sang lại sạp vì ế ẩm. Người mua căn hộ tại đây chủ yếu cho thuê lại.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã yêu cầu UBND TP HCM phải xử lý nghiêm các hành vi vi phạm tại dự án, đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người dân.

Còn Dự án Trung tâm thương mại căn hộ cao cấp Dragon Court (còn được gọi là Đức Long Golden Land) ở phường Tân Thuận Tây, quận 7 do Công ty CP Đầu tư xây dựng Vạn Gia Long (thành viên của Đức Long Gia Lai Land) làm chủ đầu tư. Dự án có nhiều vi phạm như chưa bồi thường giải tỏa xong nhưng đã bán toàn bộ dự án qua hình thức bán cổ phần, làm mất đất công trong dự án, chuyển nhượng gây thiệt hại cho Nhà nước, chưa đủ điều kiện kinh doanh nhưng đã và đang bán ra thị trường, bị cơ quan chức năng lập biên bản vi phạm hành chính, bị đình chỉ thi công xây dựng. Nhiều người bức xúc đã đòi lại tiền cọc và yêu cầu chủ đầu tư trả lãi phạt theo như thoả thuận đặt cọc, giữ chỗ khi mua. Hiện dự án Đức Long Golden Land đã tạm ngừng thi công.

Dự án Khu dân cư Bắc Rạch Chiếc thuộc một trong những dự án thí điểm của TP HCM với hình thức giao cho một chủ đầu tư chính đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật trục chính. Sau đó, dự án được phân chia ra nhiều dự án nhỏ để TP HCM giao, thuê đất cho các chủ đầu tư thứ cấp, thu tiền sử dụng đất.

Diện tích 78,5ha đất của dự án được giao cho Công ty Xây dựng và dịch vụ nhà đất quận 10 (nay là Công ty CP Địa ốc 10 thuộc Tổng Công ty Địa ốc Sài Gòn TNHH MTV) đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật trục chính.

Trong quá trình triển khai, dự án gặp khó khăn về bồi thường giải phóng mặt bằng; giao đất, tách đất cho các dự án thành phần, giao thông kết nối chính chưa hoàn thành nên doanh nghiệp chưa được công nhận chủ đầu tư, chưa giao đất.

Hơn 18 năm qua, dự án khu dân cư Bắc Rạch Chiếc vẫn còn dở dang, nhiều khu đất bị bỏ hoang, được cho thuê làm bãi đậu của xe container. Nhiều hạng mục của dự án như chợ, công viên, trường học, bưu điện chưa thực hiện.

UBND TP HCM đã chủ trì nhiều cuộc họp, ra nhiều thông báo chỉ đạo giải quyết nhưng đến nay việc bồi thường giải phóng mặt bằng, làm hạ tầng giao thông, giao đất cho dự án thành phần... vẫn rơi vào bế tắc.

Theo UBND TP, các hành vi của Tổng công ty Địa ốc Sài Gòn có dấu hiệu làm trái quy định của Nhà nước khi ký hợp đồng nguyên tắc với Công ty CP Saca và Chi nhánh Vận tải phía Nam - Công ty vận tải ôtô 6 thuộc Cục Đường bộ (nay là Tổng cục Đường bộ Việt Nam) có nội dung giao đất cho đơn vị thực hiện dự án.

TheoPLVN

Bạn đang đọc bài viết “Điểm danh” dự án BĐS tại TP HCM đang bị điều tra hình sự. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sản phẩm bất động sản nào đang được lòng giới đầu tư?
Vinhomes Ocean Park 2 - 'Quận Kinh đô' của Ocean City đang 'dậy sóng' mùa hè này, không chỉ bởi lực cộng hưởng từ tổ hợp biển tạo sóng nhân tạo lớn nhất thế giới mà còn từ làn sóng dịch chuyển mạnh mẽ từ nội đô để 'về phố, sống biển'.

Tin mới

Bài thơ: Phố giao mùa
Phố giao mùa bâng khuâng lối cũ//Lá sấu rụng đầy vướng chân đi///Cố dịu dàng qua thời con gái///Em nào có được gì?
Bài thơ: Tự...
Ta mạnh mẽ không phải ta không khóc///Thực chỉ là nước mắt ngược vào trong///Bởi ta biết giữa biển đời mênh mông///Sông núi rộng - hành trình ta tự bước