Thứ bảy, 20/04/2024 17:01 (GMT+7)

Điểm danh những dự án 'đất vàng' bỏ hoang nhiều năm giữa Thủ đô

Phương Lê -  Thứ năm, 04/07/2019 11:00 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hàng loạt công trình lớn ở Thủ đô được xây dựng trên những mảnh đất đắc địa, song đang có dấu hiệu bị bỏ hoang...

Tại những khu đất đắc địa giữa lòng Thủ đô, nhiều công trình dự án không hẹn ngày về đích. Những dự án này đã từng chiếm sự kì vọng lớn của giới đầu tư thế nhưng oái ăm thay, những tòa nhà đó lại có dấu hiệu bị bỏ hoang.

Công trình ngã tư Yên Phụ - Thanh Niên

Công trình trình được khởi công xây dựng vào tháng 11/2010, với 16 tầng nổi, 3 tầng hầm. Dự án do Tổng Công ty Đầu tư và phát triển nhà Hà Nội (HANDICO) làm nhà thầu thi công xây lắp. Tuy nhiên, sau khi thi công xong 16 tầng phần nổi, công trình đã dừng hoạt động và “đắp chiếu” từ đó đến nay.

Công trình nằm ngay ngã tư Yên Phụ sầm uất nhưng cỏ dại bao phủ xung quanh.

Theo quan sát, hiện công trường dự án này không có công nhân xây dựng. Toàn bộ công trường im lặng, nhiều hạng mục tòa nhà đã bị mọc rêu từ lâu, cọc sắt hoen rỉ. Biển báo công trình cũng không còn. Nằm tại vị trí “đất vàng” của quận Tây Hồ nhưng tòa nhà bỏ hoang gần thập kỷ giữa nắng mưa.

LOD Building Trần Thái Tông

Dự án LOD Building là tòa nhà văn phòng toạ lạc tại vị trí “đất vàng” số 38 Trần Thái Tông (quận Cầu Giấy), một trong những tuyến phố phát triển thương mại và văn phòng cho thuê lớn nhất của Hà Nội. Nằm ngay đầu ngã ba giao cắt giữa Trần Thái Tông và phố Duy Tân sôi động và phát triển, dự án chiếm một lợi thế rất lớn về giao thương, kết nối trong toàn khu vực và ngoài thành phố.

Dự án do Công ty CP Hợp tác Lao động Nước ngoài (LOD) làm chủ đầu tư, đơn vị nhận chuyển nhượng Dự án là Tập đoàn Phúc Lộc, được thiết kế xây dựng có chiều cao gồm 10 tầng nổi và 1 tầng hầm trên diện tích tổng thể 1100m2.

Bộ mặt hiện tại của LOD Building trên phố Trần Thái Tông.
Công trình xuống cấp, vật liệu han gỉ.

Từng được coi là dự án đẳng cấp bậc nhất là vậy nhưng nay LOD Building bỗng trở thành “kẻ cô đơn” giữa nơi phố thị sầm uất bậc nhất Thủ đô.

Vicem Tower Phạm Hùng

Dự án Vicem Tower do Tổng công ty công nghiệp Xi măng Việt Nam làm chủ đầu tư được xây dựng trên trục đường vành đai 3 Phạm Hùng với diện tích 8.476m2, bao gồm tòa nhà cao 31 tầng nổi và 4 tầng hầm, mức đầu tư ban đầu của dự án là 1.952 tỷ đồng.

Được khởi công từ năm 2011 và dự kiến hoàn thành sau 3 năm, song dự án Vicem Tower mới chỉ xong phần xây thô và chủ đầu tư đã phải lùi thời hạn hoàn tất sang quý III/2017. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, dự án vẫn “án binh bất động”, hàng rào bao quanh đã xuống cấp.

Dự án Vicem Tower hiện đang là khối bê tông trơ trụi cạnh tòa nhà Keangnam.

Habico Tower Phạm Văn Đồng

Habico Tower là “siêu dự án” của Hà Nội, được xây dựng trên khu đất hơn 4.490 m2, tại số 288 Phạm Văn Đồng, với vốn đầu tư khoảng 220 triệu USD.

Dự án được khởi công vào năm 2008 và dự kiến hoàn thành, đưa vào sử dụng năm 2011 do CTCP Hải Bình (HABICO) làm chủ đầu tư. Sự ra mắt của Habico Tower đã khiến nhiều người chú ý bởi mức giá cũng như đẳng cấp của căn hộ được chủ đầu tư công bố. Tại thời điểm chào bán, mức giá từ 4.000 USD/m2 sàn chung cư của dự án này thực sự gây sốc cho giới bất động sản cả nước.

Tuy nhiên, kể từ năm 2011 tới nay, thông tin về dự án cũng như chủ đầu tư lại im bặt một cách đáng ngờ. Hơn 8 năm trôi qua so với thời điểm dự kiến hoàn thành, đến thời điểm hiện tại Habico Tower vẫn chỉ là một khối bê tông 9 tầng bỏ hoang.

Habico Tower "lặng im" trên mặt đường Phạm Văn Đồng.

Usilk City Tố Hữu

Siêu dự án Usilk City nằm trên quận Hà Đông (Hà Nội), do CTCP Sông Đà Thăng Long làm chủ đầu tư. Dự án từng được chủ đầu tư giới thiệu như niềm kiêu hãnh của người dân Thủ đô, bao gồm 13 tòa nhà hiện đại cao từ 25-50 tầng, với quy mô 2.800 căn hộ cao cấp, tổng mức đầu tư cho dự án lên tới 10.000 tỷ đồng.

Được khởi công xây dựng từ 2008, theo kế hoạch, trong 2 năm 2012-2013 chủ đầu tư sẽ bàn giao nhà cho người mua. Sau nhiều lần cam kết và hứa hẹn với khách hàng về việc bàn giao nhà nhưng tiến độ dự án vẫn “giậm chân tại chỗ”.

Những cọc sắt hoen rỉ tại công trường vắng lạnh.

Không chỉ những dự án kể trên, còn rất nhiều dự án nằm trong khu vực nội thành Hà Nội cũng đang bị hoang hóa gây lãng phí, làm mất mỹ quan đô thị và ảnh hưởng xấu tới an ninh trật tự.

Theo ông Nguyễn Ngọc Thành - Phó CT Hiệp hội Bất động sản Việt Nam: "Dự án bỏ hoang trên dịa bàn thành phố gây lãng phí tài chính, lãng phí thời gian và cơ hội. Chủ đầu tư cần nghiêm túc xem xét lại phương án của mình, không phải không còn cơ hội để thay đổi bởi thị trường đang phát triển theo hướng tích cực, cần tận dụng cơ hội để tái cơ cấu dự án về phân khúc, khả năng tiếp cận thị trường".

Điều đáng nói ở đây, hàng loạt các dự án bỏ hoang này đều nằm ở vị trí đắc địa trong một thời gian dài và chưa hề bị xử lý? Vậy cơ quan chức năng và các nhà quản lý sẽ nhìn nhận trách nhiệm ra sao về vấn đề này?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Điểm danh những dự án 'đất vàng' bỏ hoang nhiều năm giữa Thủ đô. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sản phẩm bất động sản nào đang được lòng giới đầu tư?
Vinhomes Ocean Park 2 - 'Quận Kinh đô' của Ocean City đang 'dậy sóng' mùa hè này, không chỉ bởi lực cộng hưởng từ tổ hợp biển tạo sóng nhân tạo lớn nhất thế giới mà còn từ làn sóng dịch chuyển mạnh mẽ từ nội đô để 'về phố, sống biển'.

Tin mới

Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất
WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ