Thứ bảy, 20/04/2024 23:06 (GMT+7)

Điểm mặt dự án bất động sản sai phạm nghiêm trọng nhất năm 2018

Cẩm Anh -  Thứ ba, 25/12/2018 13:03 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thị trường bất động sản 2018 là bức tranh đầy đủ gam màu sáng tối với sự chuyển động của tất cả các phân khúc, tuy nhiên, đáng chú ý hơn cả là các sai phạm nghiêm trọng tại nhiều dự án “khủng”…

Thu hồi đất Thủ Thiêm

Đứng vị trí đầu tiên là các sai phạm trong việc thu hồi đất ở Thủ Thiêm. Vụ việc này lâu nay tốn rất nhiều giấy mực của giới báo chí.

Khu đô thị mới Thủ Thiêm (gọi tắt là Thủ Thiêm) là một “siêu dự án” có đến gần 15.000 hộ dân thuộc diện đền bù, giải tỏa với hơn 60.000 nhân khẩu đã di dời.

Theo kết luận của Thanh tra Chính phủ (TTCP) được công bố, sai phạm tại Thủ Thiêm chủ yếu về điều chỉnh ranh quy hoạch và bố trí đất tái định cư (TĐC), xảy ra trong giai đoạn đầu thực hiện. Đây chính là “nguồn cơn” của việc khiếu nại, tố cáo kéo dài hơn chục năm qua.

Dự án Thủ Thiêm sai phạm chủ yếu về điều chỉnh ranh quy hoạch và bố trí đất tái định cư. Ảnh: Internet.  

 Thanh tra Chính phủ kiến nghị UBND TPHCM xác định rõ, cụ thể trách nhiệm liên quan đến những khuyết điểm, vi phạm khi thực hiện dự án khu đô thị này.

Công ty Tân Bình và...19 lỗi vi phạm

Đứng ở vị trí "á quân" chắc chắn không ai vượt qua được Công ty Tân Bình với 19 lỗi vi phạm.

Cuối tháng 7/2018, Công ty Tân Bình làm chủ đầu tư dự án Tân Bình Apartment tại số 32 Huỳnh Bật Đạt, phường 15, quận Tân Bình bị UBND TP.HCM ra quyết định xử phạt 19 lỗi vi phạm hành chính, với tổng số tiền lên đến 1,64 tỉ đồng.

Ngoài ra còn đình chỉ hoạt động kinh doanh bất động sản 12 tháng, đình chỉ hoạt động xây dựng 6 tháng với Công ty Tân Bình, buộc thay thế Giám đốc Ban quản lý dự án do không đủ năng lực theo quy định. Quyết định xử phạt nặng kỷ lục từ trước đến nay về vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng, kinh doanh bất động sản trên địa bàn TP.HCM. 

Những sai phạm của chủ đầu tư tại tại dự án Tân Bình Apartment khiến người mua nhà điêu đứng. Ảnh Thanh Niên.  

Theo UBND TP.HCM, những sai phạm của chủ đầu tư đã được các cơ quan chức năng chỉ ra từ rất sớm nhưng chủ đầu tư ngoan cố không hợp tác. Khi bị xử lý thì không phối hợp với cơ quan chức năng để thực hiện.

Sở Xây dựng cũng đã đình chỉ thi công và yêu cầu tháo dỡ toàn bộ phần diện tích vi phạm. Tuy nhiên, do chủ đầu tư không tự giác chấp hành quyết định xử phạt nên Thanh tra Sở Xây dựng phải ban hành quyết định cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm. Đến nay, cơ quan chức năng mới cưỡng chế tháo dỡ được phần tầng lửng, còn hai tầng trên chưa được tháo dỡ.

"Đất vàng" 17 Phạm Hùng và 2 giám đốc sở phải rút kinh nghiệm

Thanh tra TP. Hà Nội đã ban hành Kết luận số 5126/KL-TTTP về những sai phạm trong việc góp vốn đầu tư Dự án bất động sản (City of Dream) tại khu đất số 17 Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm. Khu đất này có nguồn gốc là đất do UBND TP giao cho Công ty Interserco thuê để làm Điểm thông quan nội địa TP Hà Nội.

Lô đất tại số 17 Phạm Hùng. 

Theo Thanh tra thành phố Hà Nội, bên cạnh những sai phạm của các doanh nghiệp, còn có trách nhiệm của cán bộ, công chức thuộc các sở Kế hoạch và Đầu tư; Sở Tài chính..

Trên cơ sở đó, Thanh tra Thành phố kiến nghị UBND Thành phố yêu cầu Giám đốc Sở Tài chính tổ chức rút kinh nghiệm đối với thiếu sót đã nêu ở phần kết luận; Có văn bản phê bình Sở Kế hoạch và Đầu tư, yêu cầu Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư nghiêm khắc kiểm điểm rút kinh nghiệm.

Đồng thời, giao Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư kiểm điểm trách nhiệm, có hình thức xử lý nghiêm các đơn vị, cá nhân có sai phạm như đã kết luận ở phần trên; Đề xuất hướng xử lý đối với Dự án City of Dream đảm bảo đúng quy định của pháp luật, hiệu quả trong sử dụng đất, tránh khiếu kiện phức tạp.

Sai phạm tại “dự án nghìn tỷ” 302 Cầu Giấy

Theo kết luận thanh tra mới được TTCP ban hành, Dự án Trung tâm thương mại, văn phòng, căn hộ để bán và cho thuê tại 302 phố Cầu Giấy, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy (Dự án) do Công ty Cổ phần Đầu tư thương mại dịch vụ Cầu Giấy làm chủ đầu tư có hàng loạt sai phạm.

Cụ thể, trong việc triển khai thực hiện dự án đầu tư xây dựng theo quy hoạch, chủ đầu tư đã thay đổi mục đích và công năng sử dụng từ thuê đất xây dựng Trung tâm thương mại, văn phòng với diện tích 1.438,5m2 đã được phê duyệt sang giao đất có thu tiền sử dụng đất xây dựng căn hộ chung cư để bán.

Mặc dù đã được Sở Quy hoạch - Kiến trúc chấp thuận điều chỉnh Quy hoạch tổng mặt bằng và phương án kiến trúc, nhưng chưa được UBND TP Hà Nội cho phép điều chỉnh dự án đầu tư và chuyển mục đích sử dụng đất, chưa xác định và thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất bổ sung. Điều này là vi phạm Khoản 1 Điều 6, Khoản 3 Điều 12 và Điểm e Khoản 1 Điều 57 Luật Đất đai 2013.

Dự án Discovery Complex (Dịch Vọng – Cầu Giấy). 

Đối với phần diện tích xây dựng 2.094m2 khu văn phòng, thương mại, UBND TP xác định tiền sử dụng đất trả tiền hàng năm, không xác định theo chỉ tiêu quy hoạch theo phương pháp thặng dư. Việc này là vi phạm Thông tư số 145/2007/TT-BTC ngày 6/12/2007 của Bộ Tài chính...

“Trách nhiệm đối với sai phạm nêu trên thuộc UBND TP. Hà Nội; các sở, ngành: Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, UBND quận Cầu Giấy, Cục Quản lý hoạt động xây dựng - Bộ Xây dựng và chủ đầu tư dự án”, kết luận nêu rõ.

Bạn đang đọc bài viết Điểm mặt dự án bất động sản sai phạm nghiêm trọng nhất năm 2018. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sản phẩm bất động sản nào đang được lòng giới đầu tư?
Vinhomes Ocean Park 2 - 'Quận Kinh đô' của Ocean City đang 'dậy sóng' mùa hè này, không chỉ bởi lực cộng hưởng từ tổ hợp biển tạo sóng nhân tạo lớn nhất thế giới mà còn từ làn sóng dịch chuyển mạnh mẽ từ nội đô để 'về phố, sống biển'.

Tin mới

Hàng loạt nguy cơ sức khoẻ khi thời tiết nắng nóng
Cái nóng như thiêu đốt đem lại gánh nặng và các bệnh liên quan đến nắng nóng (nhiệt) thường là tăng thân nhiệt. Tăng thân nhiệt đề cập đến bất kỳ tình trạng nào mà cơ thể không thể duy trì nhiệt độ và xử lý nhiệt đúng cách.
Kon Tum quyết định huỷ gói thầu hơn 77 tỷ đồng
UBND tỉnh Kon Tum vừa đưa ra quyết định hủy thầu đối với Gói thầu số 03 trong Dự án Xác định ranh giới sử dụng đất, đo đạc, chỉnh lý bản đồ địa chính, lập hồ sơ ranh giới sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các đối tượng sử dụng đất...
Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất