Thứ tư, 24/04/2024 13:03 (GMT+7)

Điểm mặt loạt dự án tai tiếng của Mường Thanh trên cả nước

MTĐT -  Thứ năm, 11/07/2019 16:48 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hàng loạt những dự án xây dựng của Tập đoàn Mường Thanh trải dài từ Bắc vào Nam đều dính sai phạm và gây bức xúc trong dư luận suốt thời gian.

Những năm qua, hàng chục dự án của Mường Thanh bị cơ quan chức năng “tuýt còi” xử phạt, đình chỉ thi công. Những dự án của Mường Thanh được cho là “thách thức chính quyền” khi không khắc phục sai phạm và xin hợp thức hóa sai phạm.

Ngày 10/7, quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đã được Viện Kiểm sát nhân dân TP.Hà Nội phê chuẩn. Ông Thản là Chủ tịch Tập đoàn Mường Thanh với nhiều dự án bất động sản trải dài khắp các tỉnh, thành và cũng đầy tai tiếng với những sai phạm tại các dự án này.

Bước đầu cơ quan điều tra xác định, nhiều dự án xây dựng của Mường Thanh xảy ra sai phạm nghiêm trọng như xây dựng vượt tầng, phá vỡ quy hoạch được duyệt, có các sai phạm trong quá trình chuyển nhượng...

Loạt dự án bị “tuýt còi” từ Bắc đến Nam

Trước đó, Thanh tra TP. Hà Nội đã có kết luận, chỉ ra hàng loạt dự án của Tập đoàn Mường Thanh ở Hà Nội vướng sai phạm, hồ sơ vụ việc được chuyển Cơ quan điều tra làm rõ. Những vấn đề nổi cộm chủ yếu liên quan đến việc xây vượt tầng - phá vỡ quy hoạch, nhiều người dân mua căn hộ tại các dự án có sai phạm, không được cấp sổ đỏ vì tập đoàn chưa khắc phục triệt để.

Năm 2018, Thanh tra Bộ Xây dựng ban hành Kết luận số 39 về dự án khu đô thị Thanh Hà - Cienco 5 (quy mô 388ha), đã chỉ ra vi phạm xây thêm diện tích tại tầng áp mái của 9 tòa chung cư thuộc các ô đất B1.4-HH01 và B1.4-HH02. Đơn vị này cho phép Cienco 5 Land thực hiện dự án. Trên thực tế, Cienco 5 Land chỉ là vỏ bọc khi Doanh nghiệp tư nhân Xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên - công ty con của Tập đoàn Mường Thanh - sở hữu đến 92,82% cổ phần tại Cienco 5 Land và là ông chủ thực sự của dự án Thanh Hà - Cienco 5.

Thanh tra Bộ Xây dựng phát hiện nhiều sai phạm tại các dự án nhà giá rẻ khác của Mường Thanh. Theo đó, tại khu nhà ở Xa La (diện tích 209 ha), doanh nghiệp này xây thêm tầng, vi phạm mật độ xây dựng.

Tại dự án khu chức năng hỗn hợp Đại Thanh (rộng 15,8 ha), Mường Thanh xây vượt tầng, vi phạm mật độ xây dựng và sử dụng đất sai mục đích. Tại chung cư CT11, CT12 tại lô CT2 thuộc khu đô thị Kim Văn - Kim Lũ (rộng 26,9 ha) và tổ hợp CT5 xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, Mường Thanh bị chỉ ra đã xây sai quy hoạch.

Tại tòa nhà hỗn hợp dịch vụ văn phòng, dịch vụ thương mại và nhà ở cao cấp VP6, phường Hoàng Liệt (quận Hoàng Mai), Mường Thanh xây vượt quy hoạch 10 tầng. Tổ hợp HH Linh Đàm cũng bị cho xây sai quy hoạch và thiếu hầm chung cư.

Tổ hợp HH Linh Đàm cũng bị cho xây sai quy hoạch.

Không chỉ sai phạm về xây dựng và quy hoạch, Mường Thanh còn dính hàng loạt sai phạm về an toàn phòng cháy chữa cháy trong các chung cư giá rẻ của mình. Các dự án bị chỉ ra lỗi là Khu đô thị Xa La (quận Hà Đông), Khu đô thị Đại Thanh, tổ hợp HH Linh Đàm…

Tại Đà Nẵng, Môi trường và Đô thị VN từng nhiều lần đưa tin về dự án tổ hợp khách sạn Mường Thanh và căn hộ chung cư cao cấp Sơn Trà (đường Võ Nguyên Giáp, P. Mỹ An, Q. Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng), do Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 Điện Biên làm chủ đầu tư và được Sở Xây dựng cấp phép vào năm 2016 với quy mô 42 tầng và 2 tầng hầm.

Trong đó, từ tầng 2 đến tầng 5, công trình được cấp phép xây dựng làm bãi đỗ xe, nhà trẻ, hồ bơi… Tuy nhiên, trong quá trình thi công, chủ đầu tư đã tự ý thay đổi công năng, tầng 2 đến tầng 5 được ngăn thành 104 căn hộ để bán.

Ngoài ra, qua kiểm tra thực tế tại Dự án Tổ hợp Mường Thanh Đà Nẵng, UBND quận Ngũ Hành Sơn phối hợp với Thanh tra Sở Xây dựng, đã phát hiện và lập biên bản việc chủ đầu tư xây dựng một số hạng mục công trình trong khối chung cư, không đúng với giấy phép xây dựng (GPXD) số 235/GP-XD do Sở Xây dựng TP Đà Nẵng cấp.

Những sai phạm của Tập đoàn Mường Thanh khiến dư luận bức xúc. Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa từng khẳng định thành phố sẽ cương quyết xử lý sai phạm của Mường Thanh để giữ kỷ cương, phép nước trong lĩnh vực xây dựng.

Tháng 12/2018, ông Huỳnh Đức Thơ - Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đã có chỉ đạo xử lý các sai phạm tại Tổ hợp Khách sạn Mường Thanh và Căn hộ chung cư cao cấp Sơn Trà.

Tại Quảng Ngãi, Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã yêu cầu Sở KH&ĐT thực hiện việc chấm dứt, thu hồi xây dựng DA Khách sạn Mường Thanh Quảng Ngãi (tại P.Lê Hồng Phong, TP.Quảng Ngãi). DA có diện tích 3,5ha, vốn đầu tư 450 tỷ đồng gồm 1 khách sạn 5 sao 20 tầng; hệ thống các nhà hàng cao cấp; trung tâm hội nghị; khu trung tâm thương mại 5 tầng...

Dự án vi phạm điểm g, khoản 1, Điều 48 Luật Đầu tư: “Sau 12 tháng nhà đầu tư không thực hiện hoặc không có khả năng thực hiện DA theo tiến độ đăng ký với cơ quan đăng ký đầu tư và không thuộc trường hợp được giãn tiến độ thực hiện DA đầu tư theo quy định tại Điều 46 của Luật này”.

Hiện DA đã chấm dứt, bị thu hồi. Riêng khách sạn Mường Thanh Lý Sơn (huyện đảo Lý Sơn), hiện chính quyền, sở, ngành tỉnh Quảng Ngãi đang kiểm tra, xem xét. DA này tiêu chuẩn 4 sao với quy mô từ 5 - 7 tầng, vốn đầu tư khoảng 250 tỷ đồng.

Khánh Hòa: Dự án nào của Mường Thanh cũng sai phạm

Tại Khánh Hòa, theo nguồn tin báo Tuổi trẻ, dự án nào của Tập đoàn Mường Thanh tại địa phương này cũng dính sai phạm. Đáng kể, dự án Mường Thanh Luxury Khánh Hòa (1 Trần Phú, P.Xương Huân).

Cụ thể, năm 2014, DA được cấp phép xây dựng 47 tầng là trái với đồ án quy hoạch chung của TP.Nha Trang đã được Thủ tướng phê duyệt tháng 9/2012 là chỉ cho phép các công trình thuộc khu đô thị ven biển Nha Trang có chiều cao tối đa 40 tầng.

Tháng 3/2016, chủ đầu tư cam kết xây dựng 39 tầng nổi và 1 tầng hầm, song sau đó xây đến tầng 43. Phải qua rất nhiều cuộc làm việc từ trung ương đến tỉnh, mãi đến cuối năm 2018, Mường Thanh mới "cắt ngọn" 3 tầng xây lố.

Dự án Mường Thanh Grand Nha Trang (P.Vĩnh Hòa): Tháng 6-2013, chủ đầu tư đã tự ý hợp đồng với đối tác cho đào bới, san lấp bãi biển danh thắng quốc gia vịnh Nha Trang để làm bãi tắm nhân tạo.

Mường Thanh Luxury Nha Trang (60 Trần Phú, P.Lộc Thọ): Dù quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung Nha Trang năm 2012 chỉ cho xây dựng các tòa nhà không quá 40 tầng, nhưng công trình này lại xây đến 46 tầng.

Mường Thanh Luxury Viễn Triều (P.Vĩnh Phước): Tháng 6-2018, thanh tra Sở Xây dựng phạt hành chính với chủ đầu tư dự án vì tổ chức thi công xây dựng hồ bơi không có giấy phép xây dựng. Tiếp đó, dự án này còn bị cơ quan chức năng xử lý về hành vi chưa nghiệm thu nhưng đã đưa nhiều căn hộ vào sử dụng.

Tại TP Cần Thơ, Thanh tra Bộ Xây dựng có văn bản gửi UBND thành phố cho biết theo Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng, chủ đầu tư đã đưa khách sạn Mường Thanh Cần Thơ vào sử dụng khi chưa có văn bản nghiệm thu công trình.

Ngoài ra, chủ đầu tư cho khai thác khi chưa có văn bản chấp thuận nghiệm thu hệ thống phòng cháy chữa cháy của cơ quan thẩm quyền; chưa báo cáo khắc phục các sai phạm theo yêu cầu của Cục. Vì vậy, Thanh tra Bộ Xây dựng đề nghị UBND TP Cần Thơ chỉ đạo cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý theo quy định.

Mường Thanh Cần Thơ có quy mô 19 tầng, là khách sạn đầu tiên của chuỗi khách sạn Mường Thanh ở Đồng bằng sông Cửu Long.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Điểm mặt loạt dự án tai tiếng của Mường Thanh trên cả nước. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sông Công: Đất nền sẽ “chiếm sóng” năm 2024?
Năm 2024 được xem là năm bản lề cho thị trường bất động sản (BĐS) hồi phục trở lại khi có các yếu tố thúc đẩy như nhu cầu thị trường, chính sách pháp lý dần hoàn thiện... Điều này cũng tạo cơ hội cho TP. Sông Công (Thái Nguyên) giàu tiềm năng phát triển

Tin mới

“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.