Thứ bảy, 20/04/2024 08:12 (GMT+7)

Điểm mặt những DA 'đất vàng' khiến lãnh đạo Khánh Hoà bị kỷ luật

MTĐT -  Thứ hai, 26/08/2019 13:51 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Các vi phạm của lãnh đạo tỉnh này chủ yếu liên quan đến các dự án hợp đồng BT (đổi đất lấy hạ tầng) tại các khu đất vàng của Trường Chính trị Khánh Hoà cũ, sân bay Nha Trang cũ…

Theo báo Tuổi trẻ đưa tin, ngày 23/8, Ủy ban Kiểm tra Trung ương (UBKT T.Ư) đã phát đi thông cáo báo chí về kỳ họp thứ 38. Tại kỳ họp này, UBKT T.Ư đã xem xét kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Khánh Hòa.

Theo UBKT T.Ư, Ban thường vụ Tỉnh ủy và Ban cán sự đảng UBND tỉnh Khánh Hòa đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ và quy chế làm việc; thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, thiếu kiểm tra, giám sát, để xảy ra nhiều vi phạm, khuyết điểm nghiêm trọng trong công tác quản lý, sử dụng đất và thực hiện các dự án đầu tư xây dựng, vi phạm các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về giao đất, cho thuê đất, giao rừng, cho thuê rừng, đấu thầu, đầu tư, quy hoạch kiến trúc, xây dựng, tài chính, thuế…, gây hậu quả rất nghiêm trọng, làm thất thoát rất lớn tài sản và ngân sách nhà nước.

Cụ thể, ông Lê Thanh Quang - ủy viên Trung ương Đảng, bí thư Tỉnh ủy - chịu trách nhiệm chính về những vi phạm, khuyết điểm của Ban thường vụ Tỉnh ủy.

Ông Lê Đức Vinh - phó bí thư Tỉnh ủy, bí thư Ban cán sự đảng, chủ tịch UBND tỉnh và ông Nguyễn Chiến Thắng - nguyên phó bí thư Tỉnh ủy, nguyên bí thư Ban cán sự đảng, nguyên chủ tịch UBND tỉnh - cùng chịu trách nhiệm về những vi phạm, khuyết điểm của Ban thường vụ Tỉnh ủy và chịu trách nhiệm chính về những vi phạm, khuyết điểm của Ban cán sự đảng UBND tỉnh.

Ông Trần Sơn Hải - nguyên ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, nguyên phó bí thư Ban cán sự đảng, nguyên phó chủ tịch UBND tỉnh và ông Đào Công Thiên - tỉnh ủy viên, ủy viên Ban cán sự đảng, phó chủ tịch UBND tỉnh - cùng chịu trách nhiệm về những vi phạm, khuyết điểm của Ban thường vụ Tỉnh ủy, của Ban cán sự đảng UBND tỉnh và trách nhiệm cá nhân trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được phân công.

Theo UBKT T.Ư, vi phạm của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban cán sự đảng UBND tỉnh Khánh Hòa và các lãnh đạo nêu trên đã ảnh hưởng xấu đến uy tín của cấp ủy, chính quyền địa phương, gây bức xúc trong xã hội, đến mức phải xem xét, thi hành kỷ luật.

Theo báo Tiền Phong, các vi phạm của lãnh đạo tỉnh này chủ yếu liên quan đến các dự án hợp đồng BT (đổi đất lấy hạ tầng) tại các khu đất vàng của Trường Chính trị Khánh Hoà cũ (Công ty CP Thanh Yến thực hiện), sân bay Nha Trang cũ, khu đất vàng ven biển đường Phạm Văn Đồng… các dự án này được thực hiện theo hình thức chỉ định, giao thầu cho doanh nghiệp nên đã làm thất thoát rất lớn đến việc thu ngân sách cho Nhà nước.

Ngoài ra, lãnh đạo tỉnh Khánh Hoà cũng có vi phạm liên quan đến việc bán Cảng Nha Trang và giao đất cho dự án khu du lịch sông Lô (ở xã Phước Đồng, TP Nha Trang) của Công ty TNHH Hoàn Cầu Nha Trang.

Trao đổi với báo Giao thông về thông báo trên của UBKT T.Ư, ông Phạm Văn Chi - Nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết, cá nhân tôi nghĩ không chỉ tôi mà người dân Khánh Hòa đều không bất ngờ trước thông tin này. Ai cũng nhìn thấy và bức xúc vì những mảnh đất vàng ở Nha Trang đã bị bán hết rồi.

Thời gian qua, tỉnh Khánh Hòa cấp phép cho hàng chục dự án theo hình thức BT. Việc cấp phép dự án BT là chủ trương chung được triển khai trên cả nước, tuy nhiên, việc tỉnh Khánh Hòa thực hiện hợp đồng BT khiến dư luận đặt nhiều câu hỏi. Nổi cộm trong đó là việc hoán đổi đất cho các dự án không qua đấu giá hoặc được định giá rẻ.

"Ở đây mình giao công trình và giao đất luôn thì không phải là BT. Nó không ra cái dạng gì cả. Những việc này họp nội bộ tôi đã gọi nắn sửa, thậm chí tôi gọi lên nhà để nói: Cái nào sai, xóa quyết định đi, cái nào chấp nhận được thì chỉnh sửa nó lại nhưng mà mấy anh em mình chủ quan. Việc đã rồi thì cứ thế mà làm", nguyên Chủ tịch UBND tỉnh cho biết.

Khi được hỏi về những tác động và hậu quả vi phạm này đối với tình hình phát triển kinh tế, xã hội tỉnh Khánh Hòa, ông Chi cho rằng phải mất 10 năm. "Nhiều công trình sai phạm nên mất thời gian khắc phục, thỏa thuận giữa nhà đầu tư và nhà nước. Rồi có thể những đồng chí mới lên vị trí mới sẽ "run sợ", không dám quyết, chính vì vậy bộ máy của địa phương sẽ chững lại", ông Chi nhìn nhận.

Một trong những dự án gây xôn xao dư luận là khu “Đất vàng” tại ngã tư đường Lý Tự Trọng – Trần Hưng Đạo, TP Nha Trang được tỉnh Khánh Hòa giao cho Công ty CP Thanh Yến thực hiện hợp đồng BT với giá bèo.

Khu “đất vàng” nằm tại ngã tư Trần Hưng Đạo - Lý Tự Trọng (TP Nha Trang) của Trường Chính trị cũ được giao cho Công ty CP Thanh Yến với giá thuê rẻ bèo để xây trung tâm thương mại.

Cụ thể, theo thông tin trên báo Tiền Phong, để chuyển Trường Chính trị Khánh Hòa ra ngoại ô, tỉnh Khánh Hòa đổi gần 7.400m2 “đất vàng” cho Công ty CP Thanh Yến để làm dự án BT.

Theo giấy chứng nhận đầu tư cấp ngày 30/6/2015 do Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Chiến Thắng ký, dự án BT xây dựng Trường Chính trị tỉnh Khánh Hòa phải đổi gần 7.400m2 “đất vàng” tại số 1 Trần Hưng Đạo (TP Nha Trang) cho chủ đầu tư là Công ty CP Thanh Yến. Theo đó, công ty này được phép sử dụng khu “đất vàng” để xây dựng Khu phức hợp thương mại - khách sạn - nhà ở chung cư - Nha Trang Center 2 (Dự án Goald Coast). Đây là vị trí rất đắc địa, có 2 mặt tiền đường Lý Tự Trọng và Trần Hưng Đạo, cách biển khoảng 100m (trước đây là đất của Trường Chính trị Khánh Hòa).

Theo thiết kế được phê duyệt, dự án được phép đầu tư Trung tâm thương mại dịch vụ từ tầng 1-13 với diện tích xây dựng trên 60.200m2; khối tháp từ tầng 14 - 41 với diện tích sàn trên 70.200m2 gồm 920 căn hộ khách sạn. Tháng 11/2015, dự án được UBND tỉnh Khánh Hòa thống nhất điều chỉnh cho phép nâng lên 44 tầng.

Đến ngày 16/2/2016, UBND tỉnh Khánh Hòa chính thức có quyết định thu hồi 7.388,9m2 đất do Trường Chính trị tỉnh đang quản lý giao cho nhà đầu tư với lý do “chấm dứt việc sử dụng đất theo pháp luật (người sử dụng đất chuyển nơi khác)”. Trong đó, Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất với diện tích đất ở tại đô thị là 4.440m2 và cho thuê đất trả tiền 1 lần với diện tích đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp là 2.948,4m2. Đáng nói, khu đất này tỉnh chỉ tính giá chưa tới 22,5 triệu đồng/m2 đối với đất ở và hơn 7,8 triệu đồng/m2 đối với đất sản xuất kinh doanh, trong khi giá thực tế của thị trường cao hơn rất nhiều lần.

Trong quá trình triển khai dự án này, hạng mục ký túc xá (KTX) Trường Chính trị tỉnh Khánh Hòa bị chủ đầu tư bỏ rơi. Do tiền hoán đổi BT đất Trường Chính trị tỉnh ít, nên tỉnh buộc phải giao thêm một miếng đất vàng khác để xây dựng KTX Trường Chính trị tỉnh Khánh Hòa.

Ngày 22/6/2017, UBND tỉnh Khánh Hòa tiếp tục có quyết định điều chỉnh Quyết định 3714/QĐ-UBND về việc giao đất và cho thuê đất để Công ty CP Khách sạn bến Du Thuyền thực hiện Trung tâm Bến du thuyền Hoàng Gia. Theo đó, UBND tỉnh Khánh Hòa giao trên 18.000m2 thuộc Khu C của Dự án Trung tâm Bến du thuyền Hoàng Gia (thuộc phường Vĩnh Hòa, TP Nha Trang) để hoàn vốn cho dự án BT KTX Trường Chính trị tỉnh Khánh Hòa. Như vậy, tỉnh Khánh Hòa phải đổi hơn 25.000m2 “đất vàng” để làm dự án BT xây dựng Trường Chính trị ở vùng ngoại ô TP Nha Trang.

Dự án sân bay Nha Trang cũ là một trong 35 dự án liên quan sử dụng đất ở tỉnh Khánh Hòa đang được Thanh tra Chính phủ thanh tra. Tháng 10-2016, UBND tỉnh Khánh Hòa quyết định giao hơn 62 ha đất sân bay Nha Trang cũ cho Công ty Cổ CP Tập đoàn Phúc Sơn thực hiện dự án sân bay Nha Trang cũ không qua đấu giá. Dù chưa đủ điều kiện, các dự án BT chưa được quyết toán nhưng Công ty Cổ CP Tập đoàn Phúc Sơn đã công khai mở bán, giao dịch đất của khu đô thị mới tại sân bay Nha Trang cũ. Thời điểm giữa năm 2018, trên các sàn giao dịch bất động sản, đất tại dự án sân bay Nha Trang cũ có giá 50-150 triệu đồng/m2, nhiều lô đất rao bán đến gần 200 triệu đồng/m2 và hàng trăm người đã đăng ký mua đất tại dự án này.

Dự án sân bay Nha Trang cũ đang bị băm nát.

Một hợp đồng BT cũng gây nhiều tranh cải là diện tích đất hiện tại của Đài phát thanh truyền hình Khánh Hòa được đổi để làm Trụ ăng ten Đài Phát thanh – Truyền hình Khánh Hòa và Trụ sở làm việc của Đài được ký với Liên danh Công ty CP Đầu tư và Phát triển Bất động sản Phương Đông - CT CP Đầu tư và Xây dựng Thành Nam. Điều đáng nói là hơn 2.300m2 mặt tiền đường biển Trần Phú chỉ qui đổi khoảng 75 tỉ đồng để xây trụ ăng tên và phần đất vàng còn lại được tính khoảng hơn 123 tỉ đồng.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Điểm mặt những DA 'đất vàng' khiến lãnh đạo Khánh Hoà bị kỷ luật. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sản phẩm bất động sản nào đang được lòng giới đầu tư?
Vinhomes Ocean Park 2 - 'Quận Kinh đô' của Ocean City đang 'dậy sóng' mùa hè này, không chỉ bởi lực cộng hưởng từ tổ hợp biển tạo sóng nhân tạo lớn nhất thế giới mà còn từ làn sóng dịch chuyển mạnh mẽ từ nội đô để 'về phố, sống biển'.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...