Thứ sáu, 29/03/2024 13:39 (GMT+7)

Đoàn thanh tra Bộ Xây dựng nhận hối lộ: Cận cảnh dự án nghi sai phạm

MTĐT -  Thứ bảy, 15/06/2019 09:17 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dự án khu đất đấu giá quyền sử dụng đất Đầm Thùng được cho là sai phạm trong đấu thầu mà Đoàn thanh tra Bộ Xây dựng phát hiện, từ đó 'vòi tiền'.

Tiết lộ nội dung làm việc của Đoàn Thanh tra Bộ Xây dựng ở xã Lý Nhân

Chiều 14/6, làm việc với PV tại trụ sở UBND xã Lý Nhân (huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc), ông Nguyễn Ngọc Vụ, Phó Chủ tịch UBND xã Lý Nhân cho biết, ngày 21/5/2019, Đoàn Thanh tra Bộ Xây dựng về UBND xã công bố quyết định thanh tra tại địa bàn và yêu cầu xã cung cấp tài liệu 5 công trình sẽ thanh tra trên địa bàn.

Một góc dự án công trình khu đất đấu giá quyền sử dụng đất Đầm Thùng (xã Lý Nhân) đoàn thanh tra Bộ Xây dựng thực hiện thanh tra ở huyện Vĩnh Phúc.

5 công trình này gồm: Nhà văn hóa trọng điểm thôn Bàn Mạch, Sân vận động trung tâm xã, Lò đốt rác tập trung; Đường giao thông nông thôn từ đê Trung ương đến trạm biến thế thôn Văn Hà và đường Giao thông nông thôn từ thôn Văn Hà đến cầu Trung; Công trình khu đất đấu giá quyền sử dụng đất Đầm Thùng (thôn Bàn Mạch).

Ghi nhận chiều 14/6, công trình san lấp mặt bằng còn khá ngổn ngang tại dự án này.

Lãnh đạo UBND xã Lý Nhân cho biết, Đoàn thanh tra Bộ Xây dựng có 3 người, trong đó có trưởng đoàn là bà Nguyễn Thị Kim Anh - Phó trưởng phòng, phòng chống tham nhũng - Thanh tra Bộ Xây dựng cùng 2 người nữa đến xã làm việc duy nhất một lần khi công bố quyết định thanh tra vào ngày 21/5, đồng thời, tiến hành thu thập hồ sơ của các dự án mang về nghiên cứu. Từ đó đến nay, Đoàn thanh tra chưa thông báo kết luận thanh tra đến UBND xã Lý Nhân.

Theo ông Vụ, nguồn vốn để thực hiện 5 công trình kia, UBND xã vay từ Quỹ phát triển nông thôn của tỉnh số tiền hơn 5 tỷ đồng và sẽ bán đất lấy tiền để trả.

Ông Nguyễn Văn Liêm, kế toán ngân sách xã Lý Nhân cho biết thêm, quá trình làm việc với Đoàn thanh tra Bộ Xây dựng ngày 21/5 không có vấn đề gì, không có biểu hiện hạch sách, vòi vĩnh.

Lần làm việc gần nhất của ông Liêm với đoàn thanh tra của Bộ Xây dựng là sáng 12/6, chỉ cách vài tiếng khi đoàn thanh tra bị lập biên bản vì nhận hối lộ. Thời điểm đó, ông Liêm được gọi lên phòng làm việc của đoàn thanh tra tại trụ sở UBND huyện Vĩnh Tường để bổ sung hồ sơ.

"Nộp hồ sơ đầy đủ, tôi trở về, đoàn không có nhu cầu gì thêm”, ông Liêm nói.

Dù thế, trên công trình rộng lớn ấy chỉ có 1 chiếc máy xúc đang hoạt động.

Lãnh đạo xã Lý Nhân nói gì về dự án nghi sai phạm?

Đối với dự án khu đấu giá quyền sử dụng đất tại khu Đầm Thùng, xã Lý Nhân mà Công ty TNHH MTV Việt Hưng trúng thầu được cho là thiếu khách quan, không minh bạch và Đoàn thanh tra đã có hành vi đòi tiền “chung chi” sau khi phát hiện những sai phạm, theo lãnh đạo UBND xã Lý Nhân dự án này có tổng mức đầu tư khoảng 33,8 tỷ đồng.

Dự án dự kiến xây dựng, san lấp với quy mô xây dựng khu đất đấu giá quyền sử dụng đất với diện tích khoảng 2,743ha bao gồm các hạng mục chính: San nền trên diện tích đất 19,119 nghìn mét vuông, xây dựng 02 tuyến đường bê tông xi măng, hệ thống thoát nước mưa, cống ngang đường, thoát nước thải, tường chắn…

Dự án xây dựng khu đất đấu giá quyền sử dụng đất với diện tích khoảng 2,743ha với nhiều hạng mục dự kiến hoàn thành trong năm 2020 nhưng hiện vẫn chưa hoàn thành san lấp.

Số hộ dân trong diện thu hồi đất canh tác phục vụ dự án ban đầu là 105 hộ với diện tích 2,743ha đất nông nghiệp, sau đó, chỉ có 80 hộ đồng ý bàn giao đất canh tác nên diện tích dự án 2,24ha; hiện UBND xã đã hoàn thành xong khâu tiền đền bù, giải phóng mặt bằng.

Tuy nhiên, theo ông Trần Hùng Mạnh Chủ tịch xã Lý Nhân, số tiền đền bù, giải phóng mặt bằng này dù UBND xã là chủ đầu tư nhưng vẫn đang đi vay của Sở Tài chính tỉnh Vĩnh Phúc. Sau khi dự án hoàn thành sẽ đấu giá để lấy tiền trả và nếu còn dư dả, sẽ xây dựng các công trình hạ tầng trên địa bàn.

Theo tìm hiểu, trong quá trình phát hành hồ sơ mời thầu (HSMT) thì chỉ có 3 nhà thầu đến mua HSMT gồm: Công ty TNHH Hải Thành (địa chỉ: thôn Cam Giá, xã An Tường, huyện Vĩnh Tường), Công ty TNHH gốm xây dựng Hoàng Đan VP (địa chỉ: khu Cầu Hương, thị trấn Thổ Tang, huyện Vĩnh Tường), Công ty TNHH MTV Việt Hưng (địa chỉ: thôn Cao Xá, xã Cao Đại, huyện Vĩnh Tường).

Tại báo cáo đánh giá hồ sơ dự cả 2 nhà thầu: Công ty TNHH Hải Thành và Công ty TNHH gốm xây dựng Hoàng Đan VP đều có lý do trượt thầu: “Không có tài liệu chứng minh về nguồn lực tài chính cung cấp cho gói thầu”.

Tại hồ sơ dự thầu của 2 nhà thầu trên mà UBND xã Lý Nhân từng cung cấp cho báo chí trước, có những lỗi thiếu sót, kê khai sơ sài, dường như cả 2 nhà thầu bị đánh giá là trượt thầu này tham dự chỉ để “làm cảnh”. Cụ thể, báo cáo tài chính của 2 công ty này không có chữ ký, con dấu của giám đốc, kế toán trưởng, người lập biểu ký xác nhận nghi có dấu hiệu kê khống.

Tuy nhiên, trao đổi với PV Báo Giao thông cuối giờ chiều 14/6, Chủ tịch xã Lý Nhân cho biết, việc mời thầu và đánh giá, lựa chọn nhà thầu được thực hiện đúng quy trình.

“Xã không có năng lực đánh giá nhà thầu do đó đã thuê một công ty khác để làm việc này. Sau khi xem xét, đánh giá, công ty này đã thông báo với xã đơn vị trúng thầu là Công ty Việt Hưng. Năm 2012 - 2013, công ty này cũng từng trúng gói thầu thi công đường giao thông nông thôn trên địa bàn xã Lý Nhân”, ông Mạnh nói và khẳng định đây là công ty uy tín.

Cũng theo vị lãnh đạo xã này, việc công ty Việt Hưng có vốn điều lệ 3 tỷ đồng không ảnh hưởng đến đánh giá năng lực của công ty trong việc tham gia các gói thầu. Để đánh giá năng lực của một công ty căn cứ vào nhiều khía cạnh như doanh thu; cơ sở vật chất, phương tiện, máy móc thi công; bảo lãnh ngân hàng,...

Ngày 14/6, PV Báo Giao thông ghi nhận thực tế tại dự án này, chỉ có 1 chiếc máy xúc đang hoạt động san lấp mặt bằng, công trình vẫn còn ngổn ngang. Được biết, trước đây khu vực này là đầm sen do người dân trồng cấy.

Chủ tịch UBND xã Lý Nhân khẳng định quá trình đấu thầu dự án Đầm Thùng đúng quy trình.

Thanh tra hơn 100 dự án ở huyện Vĩnh Tường

Liên quan đến việc Đoàn thanh tra Bộ Xây dựng làm việc tại huyện Vĩnh Tường, chiều 14/6, nguồn tin của PV Báo Giao thông từ UBND huyện Vĩnh Tường cho biết, Đoàn thanh tra Bộ Xây dựng đã tiến hành thanh tra hơn 100 dự án trên địa bàn huyện Vĩnh Tường, trong đó có 4 dự án thuộc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình huyện Vĩnh Tường.

Cũng theo nguồn tin này, sau khi khám xét phòng làm việc của các cán bộ Đoàn thanh tra Bộ Xây dựng tại trụ sở UBND huyện Vĩnh Tường và tạm giữ để điều tra, ngày 13/6, Công an tỉnh Vĩnh Phúc cũng đã làm việc với UBND huyện và thu giữ các tài liệu, hồ sơ liên quan đến công tác thanh tra của Đoàn thanh tra để điều tra, làm rõ hành vi nhận hối lộ.

Theo báo Giao thông

Bạn đang đọc bài viết Đoàn thanh tra Bộ Xây dựng nhận hối lộ: Cận cảnh dự án nghi sai phạm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.

Tin mới