Thứ bảy, 20/04/2024 12:52 (GMT+7)

Doanh nghiệp Trung Quốc xây “chui” nhà máy: Trách nhiệm thuộc về ai?

MTĐT -  Thứ năm, 04/06/2020 15:53 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

"Công trình xây dựng trong khu - cụm công nghiệp thì trách nhiệm đầu tiên phải thuộc về BQL các KCN tỉnh Bắc Ninh." - ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng.

Liên quan đến việc doanh nghiệp Trung Quốc xây dựng nhà máy 20.000m2 khi chưa có giấy phép tại cụm công nghiệp Châu Phong (huyện Quế Võ, Bắc Ninh), ngày 4/6, Báo Giao thông đã liên hệ với ông Nguyễn Ngọc Anh, Chánh văn phòng Sở Xây dựng tỉnh Bắc Ninh về sự việc này thì vị này cho hay: “Cứ bình tĩnh vì đây liên quan đến đầu tư nước ngoài. Vi phạm chưa đến mức lấn chiếm chui như ở Đà Nẵng, bờ biển mới sợ chứ ở chỗ này sợ gì”.

Tiếp tục liên hệ với ông Nguyễn Văn Thọ, Phó chủ tịch UBND huyện Quế Võ để tìm hiểu về trách nhiệm của các nhân, tập thể khi để doanh nghiệp xây dựng hàng chục nghìn m2 nhà xưởng gần xong thì mới phát hiện và xử phạt, thì ông Thọ cho hay, huyện đã xử phạt hành chính và yêu cầu công ty này xin giấy phép xây dựng.

Trách nhiệm quản lý là của hạ tầng cụm công nghiệp, phát hiện sai tôi xử lý rồi”, ông Thọ cho biết.

Công ty TNHH Yaolong Việt Nam xây dựng hàng chục nghìn m2 nhà xưởng không phép tại Cụm công nghiệp Châu Phong (Quế Võ)

Cũng trao đổi với Đất Việt về công trình xây dựng không phép này, ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng cho rằng, cơ quan chức năng tỉnh Bắc Ninh không thể trốn tránh, đùn đẩy trách nhiệm của mình trong công tác quản lý, để xảy ra vi phạm trật tự xây dựng nghiêm trọng.

Còn về thông tin một lãnh đạo BQL các KCN tỉnh Bắc Ninh cho biết, chưa nhận được báo cáo về việc doanh nghiệp Trung Quốc xây chui 20.000m2 tại cụm công nghiệp Châu Phong, ông Nhưỡng bày tỏ sự không đồng tình với phát ngôn này.

"Công trình xây dựng trong khu - cụm công nghiệp thì trách nhiệm đầu tiên phải thuộc về BQL các KCN tỉnh Bắc Ninh. Đây là đơn vị quản lý chính tại các KCN tại địa phương. Ban này không thể nói là không biết hay không phát hiện ra vi phạm mà đây chính là đơn vị đầu tiên phải phát hiện ra sai phạm của doanh nghiệp.

Ngoài ra, từ cấp xã, huyện đến Sở, ngành của tỉnh Bắc Ninh đều có đơn vị quản lý hạ tầng, chuyên môn xây dựng. Đều có chức năng kiểm tra, phát hiện vi phạm và tham mưu cho cơ quan quản lý xử lý vi phạm khi phát hiện ra sai phạm. Vì thế, không thể nói là không biết hay vướng mắc trong cơ chế quản lý khiến việc phát hiện vi phạm và xử lý bị chậm trễ" - ông Nhưỡng nói.

Theo ông Nhưỡng, bên cạnh việc xử lý công trình sai phạm tại cụm công nghiệp Châu Phong thì cơ quan chức năng tỉnh Bắc Ninh cũng cần phải xem xét trách nhiệm liên quan của đơn vị, cá nhân phụ trách quản lý tại cụm công nghiệp này khi để xảy ra vi phạm trật tự xây dựng nghiêm trọng.

Trước đó, trao đổi với báo chí, ông Lê Như Tiến - nguyên Phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội nhìn nhận: "Hàng chục nghìn m2 nhà xưởng xây không phép như vậy nhưng chỉ khi báo chí vào cuộc và họ xây gần như xong rồi chính quyền mới phát hiện và xử phạt thì quả thật là đáng trách.

Việc doanh nghiệp xây dựng không phép hoặc sai phép không chỉ xảy ra ở Bắc Ninh, vừa qua chúng ta còn thấy ở Bắc Giang và Hải Phòng. Nếu chính quyền địa phương không làm nghiêm túc thì rất dễ xảy ra doanh nghiệp nước ngoài “nhờn” với pháp luật của chúng ta".

Được biết, dự án nằm tại lô C-9, C-10 của cụm công nghiệp, Công ty TNHH in Yaolong Việt Nam (Công ty Yaolong, Trung Quốc) hiện đã xây dựng xong 4 nhà xưởng sản xuất, 1 tòa nhà văn phòng 4 tầng, 1 nhà kho. Dự án đang thi công hoàn thiện 4 nhà xưởng sản xuất, 1 nhà văn phòng 4 tầng.

Hệ thống nhà xưởng, nhà văn phòng hầu hết đã được sơn bên ngoài, lắp kính hoàn thiện. Cổng ra vào nhà máy được đóng bằng hệ thống cửa tự động, có bảo vệ canh giữ không cho người lạ ra vào. Ngoài cổng và ở bức tường tòa nhà gần cổng, đã gắn biển tên công ty bằng tiếng Việt và tiếng Trung Quốc.

Dự án có quy mô hơn 20.000m2, gồm nhiều hạng mục nhà xưởng, công trình kiên cố. Tổng mức đầu tư hơn 115,5 tỷ đồng. Tất cả các công trình của nhà máy này đều là không phép.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Doanh nghiệp Trung Quốc xây “chui” nhà máy: Trách nhiệm thuộc về ai?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sản phẩm bất động sản nào đang được lòng giới đầu tư?
Vinhomes Ocean Park 2 - 'Quận Kinh đô' của Ocean City đang 'dậy sóng' mùa hè này, không chỉ bởi lực cộng hưởng từ tổ hợp biển tạo sóng nhân tạo lớn nhất thế giới mà còn từ làn sóng dịch chuyển mạnh mẽ từ nội đô để 'về phố, sống biển'.

Tin mới

WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ