Thứ tư, 24/04/2024 22:05 (GMT+7)

Doanh nghiệp vẽ dự án ma lừa đảo, trách nhiệm thuộc về địa phương?

Cẩm Anh -  Thứ hai, 30/09/2019 22:27 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo Bộ Xây dựng, việc Công ty địa ốc Alibaba lừa đảo hơn 2.500 tỷ đồng, trách nhiệm của UBND các tỉnh đã được quy định cụ thể tại điều 78 Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014.

Đặt câu hỏi về trách nhiệm của Bộ Xây dựng và các cơ quan liên quan trong vụ việc Công ty địa ốc Alibaba lừa đảo hơn 2.500 tỷ đồng tại buổi họp báo thường kỳ quý III/2019 của Bộ Xây dựng, ông Nguyễn Trọng Ninh, Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản cho biết, việc quy định trách nhiệm của Bộ Xây dựng được nêu tại điều 77 và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương được quy định tại điều 78 Luật kinh doanh bất động sản năm 2014.

Họp báo thường kỳ quý III/2019 của Bộ Xây dựng. 

Về việc triển khai các dự án liên quan đến nhiều công đoạn và nhiều luật như: Luật Đất đai, Luật đầu tư, Luật Xây dựng, Luật Quy hoạch, Luật kinh doanh bất động sản,… Trong đó, khi xác định vi phạm thì phải làm rõ vi phạm ở giai đoạn pháp luật nào, từ đó đi đến xác định được trách nhiệm.

Dự án của Công ty địa ốc Alibaba vi phạm tất cả các bộ luật vì đây là dự án ma, theo trách nhiệm, Bộ xây dựng có trách nhiệm thanh tra, kiểm tra việc thực thi pháp luật về kinh doanh bất động sản, phối hợp với UBND cấp tỉnh kiểm tra, rà soát dự án. Trách nhiệm chính là ở UBND cấp tỉnh, thanh tra, kiểm tra dự án, xử lý vi phạm, thu hồi, điều chỉnh, tạm dừng, cho phép chuyển nhượng theo quy định của pháp luật”, ông Ninh nói.

Bên cạnh đó, ông Ninh cho biết, đối với các dự án vi phạm pháp luật như vậy, Thủ tướng Chính phủ đã có Chỉ thị số 11 ngày 19/7/2019 gửi các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Trong văn bản này đã nói rõ tình hình có nhiều dự án xảy ra tại một số địa phương, triển khai, quy hoạch, kinh doanh bất động sản trái quy định, phân lô bán nền trên đất nông nghiệp, đất phi nông nghiệp, thực hiện giao dịch mua bán, chuyển nhượng khi chưa đáp ứng điều kiện…

Bộ Xây dựng đã có văn bản đề nghị các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện nghiêm chỉ thị số 11 của Thủ tướng Chính phủ, tổ chức kiểm tra, nắm bắt tình hình làm rõ nguyên nhân thị trường về chương trình kế hoạch phát triển đô thị, quy hoạch ruộng đất, đầu tư phát triển hạ tầng… cho nười dân được biết tránh tình trạng dự án lừa đảo.

Trong đó, ông Ninh nhấn mạnh cần phải công khai thông tin quy hoạch, thông tin dự á.  Đồng thời, xử lý nghiêm các chủ đầu tư vi phạm, tổ chức thu hồi kiểm tra, đình chỉ, tạm đình chỉ theo quy định, chức năng...

Ngày 18/9 vừa qua, cơ quan công an tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can với Nguyễn Thái Luyện - Chủ tịch Công ty Địa ốc Alibaba và Nguyễn Thái Lĩnh - Tổng giám đốc Công ty Alibaba về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" theo Điều 174 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Theo kết quả điều tra ban đầu, công an xác định Công ty Alibaba lừa hơn 6.700 khách hàng, thu hơn 2.500 tỷ đồng.

Bị can với Nguyễn Thái Luyện - Chủ tịch Công ty Địa ốc Alibaba tại cơ quan điều tra. 

Cụ thể, anh em Nguyễn Thái Luyện và Nguyễn Thái Lĩnh lập Công ty cổ phần địa ốc Alibaba và các công ty thành viên (có quy mô hơn 2.600 nhân viên) đã thu mua số lượng lớn đất nông nghiệp với tổng diện tích hơn 600 ha giao cho các cá nhân đứng tên, tự "vẽ" ra 40 dự án “ma” tại Đồng Nai (29 dự án); Bà Rịa - Vũng Tàu (9 dự án); Bình Thuận (2 dự án).

Tất cả dự án này Công ty Alibaba chưa làm thủ tục pháp lý, chưa được cơ quan thẩm quyền phê duyệt và cấp phép cho dự án. Sau đó, Công ty Alibaba tổ chức quảng cáo sai sự thật để bán cho khách hàng. Tính đến ngày 30/6/2019, Công ty Alibaba đã ký hợp đồng bán đất nền cho hơn 6.700 khách hàng, thu được hơn 2.500 tỷ đồng.

Bạn đang đọc bài viết Doanh nghiệp vẽ dự án ma lừa đảo, trách nhiệm thuộc về địa phương?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sông Công: Đất nền sẽ “chiếm sóng” năm 2024?
Năm 2024 được xem là năm bản lề cho thị trường bất động sản (BĐS) hồi phục trở lại khi có các yếu tố thúc đẩy như nhu cầu thị trường, chính sách pháp lý dần hoàn thiện... Điều này cũng tạo cơ hội cho TP. Sông Công (Thái Nguyên) giàu tiềm năng phát triển

Tin mới

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.